Nhật Bản thả 14 người TQ, kiên quyết giữ thuyền trưởng

Thời sự quốc tếThứ Hai, 13/09/2010 11:58:00 +07:00

(VTC News) - Thuyền trưởng chỉ huy tàu cá của TQ có tên Zhan Qixiong có thể sẽ phải nhận mức án 3 năm tù giam vì hành vi cản trở các sỹ quan an ninh của NB.

(VTC News) -  AFP dẫn nguồn tin từ Tokyo cho hay, chính quyền Nhật Bản sáng nay 13/9 đã quyết định trả tự do cho 14 thuyền viên trên một tàu đánh cá của Trung Quốc - chiếc thuyền đã va chạm với hai tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật trên vùng biển tranh chấp.

Tuy nhiên, nhà chức trách Nhật Bản vẫn kiên quyết bắt giữ thuyền trưởng chiếc tàu cá của Trung Quốc để phục vụ điều tra, xét xử.

Tàu cá của Trung Quốc (giữa) bị hai tàu tuần tra Nhật Bản áp tải. 

Trước đó không lâu, căng thẳng ngoại giao giữa Tokyo và Bắc Kinh đã phát sinh sau vụ bắt giữ tàu cá mà phía Nhật Bản cáo buộc tàu Trung Quốc vi phạm lãnh hải thuộc đặc quyền kinh tế do Nhật Bản quản lý.

Theo giới truyền thông, trước khi xảy ra sự kiện lực lượng an ninh Nhật Bản bắt giữ tàu cá Trung Quốc, Tokyo và Bắc Kinh cũng đã đề cập đến việc đàm phán chung về việc cùng hợp thác khai thác dầu mỏ và khí đốt tại vùng biển tranh chấp quanh khu vực đảo Điếu Ngư (Senkaku).

Phản ứng lại việc lực lượng bảo vệ bờ biển bắt tàu cá Trung Quốc, Bắc Kinh đã tuyên bố huỷ bỏ các cuộc đàm phán hợp tác trên khu vực này, đồng thời không dưới 4 lần triệu tập Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc đến làm việc, yêu cầu phía Nhật trả tự do cho các công dân của mình.

Yoshito Sengoku – phát ngôn viên cao cấp của chính quyền Nhật Bản cho biết Tokyo trả tự do cho 14 ngư dân xuất phát từ việc đã hoàn thành xong phần chất vấn các ngư dân Trung Quốc và không có lý do nào để giữ những người này tại Nhật Bản. Ông này khẳng định, các công tố và điều tra viên đã thực hiện xong việc thu thập chứng cứ trên chiếc tàu của Trung Quốc.

Theo những tin tức mới nhất, các ngư dân của Trung Quốc đã rời sân bay trên đảo Ishigaki ở miền nam Nhật Bản để về nước trên một chuyến bay thương mại. Chiếc tàu bị lực lượng bảo vệ bờ biển bắt giữ cũng sẽ được đưa về cảng của Trung Quốc.

Thuyền trưởng chỉ huy tàu cá của Trung Quốc có tên Zhan Qixiong có thể sẽ phải nhận mức án 3 năm tù giam vì hành vi cản trở các sỹ quan an ninh của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản khi họ thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bình Nguyên(Theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn