Bọ độc cắn chết người chính là ve chó

Thời sự quốc tếThứ Hai, 13/09/2010 07:25:00 +07:00

(VTC News) - Hiện tại mới chỉ phát hiện ve chó là loài trung gian truyền bệnh, chưa phát hiện hiện tượng lây nhiễm virus Bunya phiên bản mới từ người qua người.

(VTC News) -  Tờ Tân Kinh báo ngày 13/9 đưa tin, các chuyên gia y tế Trung Quốc đã tách thành công virus gây chết người ở một loài bọ xuất hiện và hoành hành tại huyện Thương Thành tỉnh Hà Nam, Trung Quốc gây hoang mang dư luận những ngày qua. “Hung thủ” được xác định là loại virus Bunya phiên bản mới có ở loài ve chó.

Ve chó. (Ảnh minh hoạ). 

Ngày hôm qua 12/9 một chuyên gia thuộc tổ công tác Bộ Y tế nước này đã tiết lộ kết quả điều tra tác nhân gây chết người sau khi bị ve chó đốt, đồng thời cơ quan này cũng công bố phác đồ điều trị hiệu quả đối với những trường hợp bị ve chó đốt nên người dân không cần quá lo lắng.

Theo giáo sư Từ Tiểu Nguyên – Chủ nhiệm bộ môn Truyền nhiễm khoa Y đại học Bắc Kinh, virus Bunya nhiều khả năng sẽ được xác định là loại virus biến thể mới.

Tổ chuyên gia Trung Quốc huấn luyện cách phòng, chống và diệt ve chó chứa virut gây chết người tại Thương Thành, Hà Nam. 

Theo các tài liệu y khoa hiện hành, virus Bunya truyền nhiễm chủ yếu qua động vật có xương sống và động vật chân khớp có thể gây ra chứng xuất huyết, viêm não nếu virus này xâm nhập cơ thể người.

Tên gọi virus Bunya phiên bản mới chỉ là cách gọi tạm thời của tổ chuyên gia Trung Quốc chứ không phải tên gọi cuối cùng của loại virus này.

Phác đồ điều trị cho những trường hợp bệnh nhân bị lây nhiễm virus Bunya phiên bản mới do bị ve chó đốt đã bao gồm đầy đủ các nội dung giám sát, chẩn đoán, phân biệt và điều trị.

Một cửa hàng chó cảnh ở Tây An, Thiểm Tây cắt ngắn lông cho thú cưng đề phòng ve chó.  

Hiện tại mới chỉ phát hiện ve chó là loài trung gian truyền bệnh, chưa phát hiện hiện tượng lây nhiễm virus Bunya phiên bản mới từ người qua người.

Ông Nguyên cho biết thêm, loài ve chó mang virus gây bệnh này xuất hiện tùy từng khu vực trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 11 hàng năm. Để điều trị cho những người bị nhiễm virus vì ve chó cắn chỉ cần dùng đúng loại kháng sinh là có hiệu quả.

Hồng Vũ(Theo Tân Kinh báo)

Bình luận
vtcnews.vn