Anh hoãn đóng tàu sân bay vì nội bộ bất đồng?

Thế giớiThứ Hai, 13/09/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News)- Anh có kế hoạch đóng mới hai tầu sân bay trị giá 1,25 tỷ USD nhưng dự án này có thể bị đình chỉ. Lý do là gì?

(VTC News) - Anh có kế hoạch đóng mới hai tầu sân bay trị giá 1,25 tỷ USD nhưng dự án đóng những chiếc tàu Hải quân Hoàng gia này có thể bị đình chỉ. Lý do của sự trì hoãn này không phải xuất phát từ vấn đề tài chính mà có thể là từ sự bất đồng chính trị trong chính phủ liên hiệp.

Hơn 100 người đã được ký hợp đồng để vào làm việc trong dự án đóng 2 tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh mang tên Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng tử xứ Wale.

Nhưng các cuộc thảo luận hồi cuối tuần trước tại Westminston cho thấy dự án này có thể lên tới 5 tỷ USD và khó được chính phủ liên hiệp thông qua.

Mẫu thiết kế tầu sân bay Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng tử xứ Wale có thể sẽ không được thông qua - ảnh PA 

Giám đốc điều hành của BAE (một công ty toàn cầu chuyên về tư vấn công nghệ và vũ khí quốc phòng nổi tiếng thế giới), ngài Ian King, nói với Ủy ban chọn lọc quốc phòng rằng Công ty của ông đã được hỏi để đưa ra nhiều lựa chọn cho các loại tầu sân bay này.

Nếu chương trình này được thực hiện, sẽ có hàng ngàn việc làm được tạo ra tại xưởng đóng tầu ở Fife và trên bờ biển phía tây Scotland. Các hợp đồng cung cấp thiết bị đã được giao cho 60 công ty ứng viên trên khắp nước Anh từ giữa tháng 11 năm 2006 đến tháng 6 năm 2010.

Việc đình chỉ dự án sẽ làm ảnh hưởng đến hàng ngàn lao động trên khắp nước Anh - ảnh PA 

Hiện tại, cả hai ứng viên cho việc tư vấn tầu sân bay là Stephan Curran và Ian Davidson đều kêu gọi Bộ quốc phòng Anh sớm đưa ra kết luận có tiếp tục dự án hay không.

Giám đốc Nhà máy đóng tầu Rosyth, ông Docherty, nói rằng việc trì hoãn dự án sẽ làm ảnh hưởng đến hàng ngàn lao động trên khắp nước Anh.

“Việc trì hoãn kế hoạch đóng 2 tàu sân bay này không phải xuất phát từ vấn đề tài chính, mà là do sự bất đồng chính trị, và tôi hy vọng chính phủ liên hiệp sẽ sớm nhận ra vấn đề”, ông nói.

Đại diện Công đảng tại Đông Renfrewshire cũng cho biết việc trì hoãn kế hoạch đóng chiến hạm làm ảnh hưởng đến vấn đề tài chính của hàng ngàn gia đình Anh. Và rằng, “việc này còn tạo nên gánh nặng lao động và sự đau khổ của người dân”.

“Một lượng lớn lao động có tay nghề cao sẽ không thể tiếp tục công việc, và chúng ta sẽ mất họ, đây là số thợ lành nghề không dễ thay thế”.

“Việc xây dựng tàu chiến có nghĩa là chúng ta sẽ không phải dựa dẫm vào người khác”. Ông cho biết thêm.

Bộ trưởng thứ nhất Alex Salmond của Scotland đã viết giấy mời đại diện Công đảng, Đảng Dân chủ tự do và Đảng bảo thủ hôm thứ 5 tuần trước để cùng bàn thảo một kế hoạch chung.

Tầu hải quân hoàng gia Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng tử xứ Wale dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2016 và 2018.

Một báo cáo chi tiêu quốc phòng gần đây đã kêu gọi Bộ trưởng quốc phòng phải cắt giảm 20% trong tổng số ngân sách quốc phòng hàng năm trị giá 36,9 tỷ USD.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, tiến sỹ Liam Fox dự kiến sẽ đưa ra thông báo về vấn đề này vào cuối tháng 10.

Hữu Túc(Theo DailyMail)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn