Trung Quốc lần thứ tư triệu tập đại sứ Nhật Bản

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 12/09/2010 03:15:00 +07:00

Ông Đới Bỉnh Quốc thúc giục Tokyo thực hiện "một giải pháp chính trị sáng suốt" và lập tức phóng thích các ngư dân và tàu cá.

Sáng 12/9, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc đã triệu Đại sứ Nhật Bản tại nước này, ông Uichiro Niwa, để yêu cầu thả tàu cá và các ngư dân bị bắt giữ sau vụ va chạm với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG).

Đây là lần thứ tư Đại sứ Nhật Bản bị triệu đến kể từ khi xảy ra vụ va chạm giữa tàu cá Trung Quốc và JCG hôm 7/9 trên biển Hoa Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc đã triệu Đại sứ Nhật Bản Niwa vào lúc rạng sáng để "chính thức bày tỏ quan ngại nghiêm trọng cũng như quan điểm rõ ràng và nghiêm túc của Bắc Kinh" về vụ việc.

Ông Đới Bỉnh Quốc thúc giục Tokyo thực hiện "một giải pháp chính trị sáng suốt" và lập tức phóng thích các ngư dân và tàu cá. Đáp lại ý kiến của ông Đới Bỉnh Quốc, Đại sứ Nhật Bản Niwa cho biết ông sẽ truyền đạt quan điểm của Trung Quốc tới Chính phủ Nhật Bản.

Theo Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc, ông Niwa khẳng định lại quan điểm của Nhật Bản cho rằng tàu cá Trung Quốc trong khi đánh cá trái phép tại vùng biển của Nhật Bản đã cản trở JCG thi hành công vụ, và Tokyo sẽ xử lý vụ này một cách đích đáng theo luật pháp Nhật Bản.

Ông cũng kêu gọi Trung Quốc phản ứng bình tĩnh đối với vụ việc này.

Trước đó, sáng 11/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hoãn các cuộc đàm phán song phương với Nhật Bản về vấn đề phát triển mỏ khí chung ở biển Hoa Đông, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng Chín này, trong bối cảnh hai bên căng thẳng xung quanh vụ tàu cá.

Ngày 10/9, Tòa án Thành phố Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa của Nhật Bản đã chấp thuận đề nghị của cơ quan công tố nước này tiếp tục giam giữ thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc, ông Chiêm Kỳ Hùng, đến hết ngày 19/9.

Theo (TTXVN/Vietnam+) 

Bình luận
vtcnews.vn