Trung Quốc triệu Đại sứ Nhật Bản đến làm việc

Thời sự quốc tếThứ Tư, 08/09/2010 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Thứ trưởng Ngoại giao TQ Song Tao ngày 7/9 đã triệu Đại sứ Nhật Bản đến làm việc liên quan vụ Nhật Bản bắt giữ tàu cá TQ trên đảo Điếu Ngư.

(VTC News) – Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Song Tao (Tống Đào) ngày 7/9 đã triệu Đại sứ Nhật Bản đến làm việc vì vụ bắt giữ tàu cá của Trung Quốc trên vùng đang tranh chấp giữa hai nước là đảo Điếu Ngư (Senkaku).

 

Itar-Tass dẫn nguồn tin từ Hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc cho biết, trong buổi làm việc bất thường này, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu tàu tuần tiễu của Nhật Bản phải chấm dứt hành động bắt giữ trái phép tàu cá của Trung Quốc.

 

Trước đó, trong buổi họp báo, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Jiang Yu  (Khương Dụ) tuyên bố, sự việc xảy ra trên đảo Điếu Ngư nên Trung Quốc hoàn toàn có quyền đáp trả tương xứng. Bà Jiang Yu còn nhấn mạnh thêm rằng, đảo Điếu Ngư và các khu vực xung quanh nó từ lâu đã thuộc sở hữu của Trung Quốc.

Trung Quốc triệu Đại sứ Nhật Bản đến làm việc vì vụ bắt giữ tàu cá của họ trên đảo Điếu Ngư. 

Đáp trả trước tuyên bố này, mới đây, ông Ichiro Ozawa, một trong hai người đang tranh chức Thủ tướng Nhật Bản, tuyên bố rằng Tokyo cần phải bác bỏ thẳng tay tuyên bố chủ quyền mà Bắc Kinh đưa ra đối với các đảo nói trên ở biển Hoa Đông. Các đảo này nằm ở vị trí giữa Nhật với đảo Đài Loan, hiện là một trong các vấn đề gây căng thẳng trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo.

Sự việc va chạm giữa tàu cá của Trung Quốc và tàu tuần tiễu của Nhật Bản đã xảy ra vào hôm thứ 3 ngày 7/9 tại vùng đảo Điếu Ngư (trong tiếng Nhật là Senkaku). Mặc dù không xảy ra xô sát hay thiệt hại về người và phương tiện nhưng đây là vụ “va chạm” về lợi ích giữa hai nước không thể xem thường.

 

Theo một số thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, tàu tuần phòng ven bờ của Nhật Bản đã bắt giữ tàu cá của Trung Quốc do chiếc tàu cá này cố tình không cho tàu của Nhật Bản kiểm tra.


Phía Nhật Bản cho rằng, tàu tuần phòng của họ yêu cầu tàu cá Trung Quốc ngưng hoạt động tại vùng biển nói trên nhưng tàu cá của Trung Quốc không chỉ không chấp hành mà còn có hành động khiêu khích và húc vào đuôi tàu tuần phòng của Nhật, cuối cùng 3 tàu Nhật cùng rượt đuổi tàu cá nói trên và bắt giữ ngư thuyền này.


Vụ việc không gây thiệt hại gì, nhưng dẫn đến khẩu chiến giữa 2 nước. Phía Nhật Bản cho rằng, tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp trong lãnh hải nước này, còn Bắc Kinh thì tỏ ra lo ngại và yêu cầu Tokyo chấm dứt tuần tra trong vùng biển trên.



Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vesti)

Bình luận
vtcnews.vn