Hàn Quốc thay đổi chế độ Chủ tịch Hội đồng tham mưu

Thời sự quốc tếThứ Ba, 07/09/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Phương án này đã được đệ trình Hội đồng An ninh quốc gia và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

(VTC News) - Hãng thông tấn Yonhap ngày 6/9 đưa tin, ghế Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên hợp/Tổng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc lâu nay vốn chỉ do một sỹ quan hàm đại tướng lục quân đảm nhiệm sẽ được thay đổi bởi cơ chế luân lưu đại tướng lục/hải/không quân.

Yonhap dẫn nguồn tin một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết, để đẩy mạnh sự giao lưu, trao đổi trong nội bộ quân đội nước này, chính phủ Hàn Quốc đang bàn thảo phương án sửa đổi chế độ bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên hợp/Tổng tham mưu trưởng theo hướng nhân sự do sỹ quan cấp đại tướng thuộc lục/hải/không quân luân phiên đảm nhiệm.

Lực lượng pháo binh của quân đội Hàn Quốc. (Ảnh minh hoạ). 

Quân đội và chính phủ Hàn Quốc cho rằng việc thực hiện chế độ nhân sự mới đối với vị trí người đứng đầu Hội đồng tham mưu liên hợp/Bộ tổng tham mưu sẽ cải thiện được những mặt hạn chế đồng thời phát huy tối đa các ưu điểm hiện có trong cơ chế vận hành của quân đội nước này.

Theo Yonhap, tổng binh lực lục quân Hàn Quốc là 520 ngàn quân, quân số hải quân và không quân lần lượt là 68 ngàn và 65 ngàn. Cho tới thời điểm hiện tại, chế độ nhân sự ghế Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên hợp luôn do một đại tướng lục quân đảm nhiệm do quân chủng này có quy mô lớn nhất.

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự Hàn Quốc cho rằng, muốn nâng cao hiệu suất làm việc, tăng cường giao lưu, liên kết giữa các đơn vị, quân binh chủng trong quân đội, ghế Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên hợp không nên chỉ lựa chọn dựa theo ưu thế quân số.

Phương án này đã được đệ trình Hội đồng An ninh quốc gia và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Tổng thống Lee cho hay, từ khi thành lập tới nay quân đội Hàn Quốc chưa từng có biến động nào như vậy, muốn thay đổi cần bắt đầu từ thay đổi cơ chế.

HV(Theo Yonhap)

Bình luận
vtcnews.vn