Triều Tiên bất ngờ thả ngư dân Trung Quốc, Hàn Quốc

Thời sự quốc tếThứ Hai, 06/09/2010 03:51:00 +07:00

(VTC News) - Trong số những ngư dân được Bắc Triều Tiên trả tự do có 3 người Trung Quốc và 4 người Hàn Quốc.

(VTC News) – Hãng tin Reuters của Anh đưa tin, sáng nay chính quyền Triều Tiên bất ngờ tuyên bố sẽ trả tự do cho 7 thuyền viên là ngư dân đánh cá trên chiếc thuyền bị quân đội nước này bắt giữ vào tháng trước.

Trong số những ngư dân được Bắc Triều Tiên trả tự do có 3 người Trung Quốc và 4 người Hàn Quốc. Chiếc thuyền của họ bị lực lượng an ninh của Triều Tiên bắt giữ khi xâm phạm lãnh hải chủ quyền của nước này – theo tuyên bố của Bình Nhưỡng.

Chiếc thuyền cá của Hàn Quốc bị Triều Tiên bắt giữ. 

Thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho hay, các ngư dân bị bắt sẽ được trả tự do và bàn giao cho Hàn Quốc sau khi đã thừa nhận hành vi xâm phạm lãnh hải của nước này. Theo KCNA, những công dân trên đã cam kết sẽ không hành động như vậy nữa.

Quan hệ giữa Bắc và Nam Tiều Tiên thời gian vừa qua liên tục ở trong tình trạng căng thẳng, đặc biệt là sau sự kiện chiến hạm Cheonan của Seoul bị đắm trên biển Hoàng Hải. Mỹ và Hàn Quốc vẫn một mực khẳng định chiến hạm Cheonan bị ngư lôi của Triều Tiên đánh chìm.

Liên quan đến quan hệ với Bắc Kinh, tháng 6 vừa qua, lực lượng biên phòng của Triều Tiên đã bắn chết 3, bị thương 1 người Trung Quốc vì tình nghi những người này đang thực hiện hành vi buôn lậu trên khu vực biên giới giáp gianh.

Triều Tiên đã lên tiếng xin lỗi chính quyền Trung Quốc về vụ việc trên sau khi phía Bắc Kinh lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc đến hành động bắn thường dân Trung Quốc.

Trong những tháng gần đây, căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc tiếp tục được đẩy lên một nấc mới khi Washington và Seoul liên tiếp thực hiện các đợt diễn tập hải quân quy mô lớn trên biển Nhật Bản, Hoàng Hải, trong đó lấy Triều Tiên là đối tượng tác chiến thù địch để trả đũa cho sự kiện Cheonan mà Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng là thủ phạm.

BN(Theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn