Anh và Pháp cùng sử dụng chung tàu sân bay?

Tổng hợpThứ Tư, 01/09/2010 06:01:00 +07:00

(VTC News) – Tờ The Times của Anh ngày 31/8 đã phát hiện ra một kế hoạch quân sự lớn giữa Anh và Pháp về việc sử dụng chung tàu các tàu sân bay lớn nhất.

(VTC News) – Tờ The Times của Anh ngày 31/8 đã phát hiện ra một kế hoạch quân sự lớn giữa Anh và Pháp về việc sử dụng chung tàu các tàu sân bay lớn nhất.

 

Anh và Pháp đang thỏa thuận kế hoạch quân sự lớn nhằm sử dụng chung tàu sân bay. 

Theo nguồn tin này, Anh và Pháp sẽ cùng sử dụng chung 3 tàu sân bay hạng nặng, trong đó có hai tàu của Anh và một tàu của Pháp. Một trong 3 chiếc tàu này sẽ thường xuyên hoạt động tác chiến trên các vùng biển.

 

Ý tưởng về liên đoàn hàng không mẫu hạm thống nhất giữa Anh và Pháp xuất phát từ vấn đề kinh tế. Theo The Times, nếu sử dụng chung tàu sân bay hai quốc gia này sẽ giảm được chi phí để duy trì hoạt động của chúng.

 

Tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp.

Hiện nay, trong biên chế của Hải quân Anh có hai tàu sân bay là HMS Ark Royal và HMS Illustrious. Những  tàu chiến này thỉnh thoảng vẫn phải “ghé thăm” xưởng đóng tàu để sửa chữa, bảo dưởng và nâng cấp một số thiết bị.

 

Nếu Anh và Pháp đạt được thỏa thuận sử dụng chung tàu sân bay thì rất có thể Anh sẽ không cần thiết phải tiếp tục dự án đóng một trong hai chiếc tàu sân bay dự bị và có thể tiết kiệm được 5,2 tỷ bảng Anh dự kiến sẽ chi phí cho dự án này.

 

Tàu sân bay HMS Ark Royal của Hải quân Anh. 

Các thông tin liên quan đến kế hoạch quân sự lớn này vẫn còn rất hạn chế, tất cả sẽ trở nên rõ ràng trong tháng 11 tới sau lần gặp gỡ trao đổi giữa Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

 

Về phần mình, phía Bộ Quốc phòng Anh đến nay vẫn không có phản ứng gì trước những thông tin cho rằng, Anh và Pháp đang thỏa thuận kế hoạch quân sự lớn nhằm sử dụng chung tàu sân bay.

 

Tàu sân bay HMS Illustrious của Anh. 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)
Bình luận
vtcnews.vn