Bắc Triều Tiên: Cây muốn lặng mà gió chẳng đừng

Thời sự quốc tếThứ Tư, 01/09/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Bắc Triều hy vọng sẽ sớm nối lại đàm phán hạt nhân sáu bên trong khi Mỹ vẫn muốn áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt mới để chống lại nước này.

(VTC News) – Bắc Triều Tiên hy vọng sẽ sớm nối lại đàm phán hạt nhân sáu bên trong khi Mỹ vẫn muốn áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt mới để chống lại nước này.

 

Bắc Triều Tiên bày tỏ hy vọng sớm nối lại đàm phán hạt nhân. 

Sau chuyến thăm bí mật chính thức tới Bắc Kinh, Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Il chia sẻ với báo giới trong nước rằng, Ông hy vọng sẽ sớm nối lại đàm phán hạt nhân 6 bên trên bán đảo Triều Tiên.

 

Trong khi đó phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời Chủ tịch Kim khi trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự hợp tác chặt chẽ từ phía Trung Quốc để cùng giải quyết vấn đề sớm nối lại đàm phán hạt nhân 6 bên trên bán đảo Triều Tiên, giảm căng thẳng, bảo đảm hòa bình và ổn định”.

 

Trong buổi trao đổi này, Chủ tịch Kim cũng bày tỏ: “quan điểm của Bắc Triều Tiên trong vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên là không thay đổi. Chúng tôi không muốn để tình hình trên bán đảo này ngày càng trở nên căng thẳng”.

 

Bắc Triều và Trung Quốc hợp tác chặt chẽ trong giải quyết vấn đề nối lại đàm phán 6 bên. 

Về phía mình, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào bày tỏ, sau tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về vụ đắm tàu quân sự Cheonan, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã xuất hiện thêm những dấu hiệu mới.

 

Bên cạnh đó, Chủ tịch Kim còn lên tiếng kêu gọi tất cả các bên có liên quan hãy nêu cao ngọn cờ hòa bình và ổn định, phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và sớm nối lại đàm phán hạt nhân 6 bên để giảm thiểu căng thẳng trên khu vực này.

 

Trong khi Bắc Triều Tiên và một số nước có liên quan đang rất hào hứng và hy vọng sớm nối lại đàm phán hạt nhân 6 bên trên bán đảo Triều Tiên thì dường như Mỹ lại tỏ ra không hào hứng lắm, thậm chí còn “dội thêm gáo nước lạnh” vào “ngọn lửa hy vọng đang nhen nhóm” của Bắc Triều Tiên.

 

Đánh giá về những thông tin từ phía Bắc Triều Tiên đưa ra cũng như lời kêu gọi từ phía Trung Quốc, Mỹ cho rằng, khuynh hướng phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên cần được thể hiện bằng hành động chứ không chỉ đơn thuần bằng lời nói.

 

Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới chống Bắc Triều theo đúng như những gì Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đã từng cảnh báo trong chuyến thăm Hàn Quốc vào tháng trước. 

Bên cạnh đó, ngày 30/8 chính quyền Mỹ còn cho áp dụng các biện pháp trừng phạt mới chống lại Bắc Triều Tiên theo chỉ lệnh của Tổng thống Obama. Đối tượng áp dụng của lệnh trừng phạt mới này chính là các tổ chức và cá nhân của Bắc Triều Tiên.

 

Tài khoản của họ trong các ngân hàng quốc tế tạm thời sẽ bị đóng vì Mỹ cho rằng họ ít nhiều có tham dự vào chương trình tên lửa và hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Trong số này có 4 cá nhân, 3 công ty của Bắc Triều và 5 cơ quan của Chính phủ.

 

Việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Bắc Triều Tiên đã được Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton tiết lộ trong chuyến thăm Hàn Quốc vào tháng trước.


Khi đó bà Clinton đã đưa ra lời cảnh báo rằng, Mỹ sẽ khóa tất cả các tài khoản ngân hàng của các tổ chức và cá nhân của Bắc Triều Tiên tại các ngân hàng quốc tế có liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn