Bắc Kinh thừa nhận chuyến thăm của Chủ tịch Kim Jong Il

Thế giớiThứ Ba, 31/08/2010 05:50:00 +07:00

(VTC News) – Một vài quan chức ngoại giao Bắc Kinh khẳng định, Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Il đã kết thúc chuyến thăm chính thức Bắc Kinh vào ngày 30/8.

(VTC News) – Một vài quan chức ngoại giao Bắc Kinh ngày 30/8 khẳng định, Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Il đã kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh và đã trở về Bình Nhưỡng.

 

Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Il gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại thành phố Trường Xuân. (Ảnh tư liệu minh hoạ).

Hãng tin EFE dẫn nguồn tin từ báo giới Hàn Quốc cho biết, Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Il đã kết thúc chuyến thăm bí mật Bắc Kinh vào ngày 30/8 và đã trở về Bình Nhưỡng từ thành phố Mẫu Đơn Giang tỉnh Hắc Long Giang.

 

Phía báo giới Hàn Quốc cho rằng, Chủ tịch Kim Jong Il  ngày 30/8 đã thăm thành phố Cáp Nhĩ Tân, sau đó lên “chuyên cơ” đường ray hướng về phía biên giới Trung Quốc và Bắc Triều Tiên, đến chiều 30/8 (giờ địa phương) Chủ tịch Kim đã tới thành phố vùng biên Tumen, nơi áp dụng các biện pháp an ninh đặc biệt để đón tiếp.

 

Chủ tịch Kim Jong Il đã kết thúc chuyến thăm Trung Quốc vào ngày 30/8. 

Sự hiện diện của Chủ tịch Triều Tiiên trên lãnh thổ của Trung Quốc không chỉ có báo giới Hàn Quốc khẳng định mà ngay cả giới truyền thông Nhật Bản cũng khẳng định mặc dù trước đó cả báo giới Trung Quốc lẫn Bắc Triều Tiên đều phủ nhận chuyến thăm này.

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiết lộ, đây là chuyến thăm chính thức lần thứ hai của Chủ tịch Kim tới Trung Quốc trong 3 tháng trở lại đây.


Chuyến thăm đầu tiên Chủ tịch Kim đã thực hiện vào tháng 5 vừa qua mặc dù các chuyến thăm này đều được tiết hành hết sức bí mật chứ không công khai như các chuyến thăm thông thường khác.

 

Người kế nhiệm Chủ tịch Kim Jong Il năm 12 tuổi. 

Đi cùng với Chủ tịch Kim tới thăm Trung Quốc lần này có cả con trai út Kim Jong Un và cũng  có thể là người “nối ngôi” của Chủ tịch Kim sau này. Giới phân tích nghi ngờ rằng, chuyến thăm có thể là chuyến đi ra mắt, giới thiệu “truyền nhân” nối dõi với Trung Quốc để giúp đỡ và nâng đỡ sau này.

 

Hiện nay, Kim Jong Un đã 26 tuổi, song những bức ảnh có được về “truyền nhân” của Chủ tịch Kim chỉ là bức ảnh từ khi mới 11 tuổi. Jong Un đã từng học tại Thụy Sỹ và thông thạo hai ngoại ngữ: Anh và Đức.

 

"Chuyên cơ" đường sắt đưa Chủ tịch Kim xuất ngoại. 

Theo một số nguồn tin, Kim Jong Un được thừa kế tính nghiêm khắc của Chủ tịch Kim, có lẽ vì vậy mà Chủ tịch Kim đã lựa chọn anh làm người kế nhiệm. Vào tháng sau Bắc Triều Tiên sẽ tiến hành đại hội đảng Lao động để bàn luận về vấn đề kế nhiệm của Kim Jong Un.

 

Giới chuyên gia phân tích đưa ra nhận định rằng, trong chuyến thăm 5 ngày tới Trung Quốc, Chủ tịch Kim đã có buổi đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại thành phố Trường Xuân vào thứ 6 ngày 27/8 để cùng bàn thảo về vấn đề nối lại đàm phán 6 bên vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng như để củng cố và thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

 

Đây là chuyến thăm chính thức thứ hai của Chủ tịch Kim tới Trung Quốc trong 3 tháng trở lại đây. 


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)
Bình luận
vtcnews.vn