Gần nửa quan chức cao cấp Afghanistan làm việc cho CIA?

Thời sự quốc tếThứ Ba, 31/08/2010 06:15:00 +07:00

(VTC News) – Tờ New York Times và Washington Post đưa tin, gần một nửa số quan chức cao cấp của nước này hiện đang ít nhiều nhận "viện trợ" từ Tình báo Mỹ.

(VTC News) – Tờ New York Times và Washington Post ngày 29/8 dẫn nguồn tin từ cơ quan báo chí Văn phòng Tổng thống Afghanistan cho biết, gần một nửa số quan chức cao cấp của nước này hiện đang ít nhiều nhận “viện trợ” từ Tình báo Mỹ.

Theo nguồn tin này, hàng loạt những lời chỉ trích mạnh mẽ từ giới truyền thông Mỹ đã nhằm vào các cộng sự của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai kể từ khi ông Karzai ban bố lệnh cấm đối với tất cả các công ty thám tử tư đang hoạt động tại quốc gia này.

 

“Chúng tôi đang thảo luận rất gay gắt và chặt chẽ về những lời buộc tội vô căn cứ phát ra từ giới truyền thông Mỹ nhằm vào các quan chức cao cấp trong chính quyền sở tại. Chúng tôi quyết sẽ làm sáng tỏ sự việc này” – Tổng thống Hamid Karzai tuyên bố.

 

Báo chí phương Tây cho rằng, gần nửa số quan chức cao cấp của Afghanistan đang nhận tiền "trợ cấp" của Tình báo Mỹ. 

Giới quan sát địa phương cho rằng, hơn 50 công ty thám tử tư đang hoạt động tại Afghanistan thực chất là của Mỹ hoặc đang làm việc, hợp tác với Tình báo Mỹ. Nhân viên của các công ty này đang bí mật bảo vệ cho các trụ sở của NATO, các tổ chức tài chính và thương mại, cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Afghanistan, các chính trị gia và thương nhân.

 

Theo lệnh của Tổng thống Hamid Karzai, trong vòng hơn 3 tháng phải “quét” sạch mọi tổ chức thám tử tư đang hành nghề trên quốc gia này. Tổng thống coi đây chính là một trong những nguyên nhân chính gây bất ổn trong nước cũng như làm gia tăng nạn tham nhũng.

 

Hơn 50 công ty thám tử tư đang hành nghề tại Afghanistan là của Mỹ hoặc làm việc cho Tình báo Mỹ. 

Cần phải nhấn mạnh rằng, thời gian gần đây hoạt động của NATO tại quốc gia Hồi giáo này thường xuyên làm hại đến dân thường vô tội. Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm nay đã có tới 1.200 dân thường Afghanistan thiệt mạng, phần lớn là do hoạt động của lực lượng liên quân gây ra.

 

Liên quan đến việc thời gian gần đây báo chí phương Tây thường hay “hỏi thăm” các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Karzai, mới đây có thông tin cho rằng trợ lý chính cho Tổng thống Karzai kiêm Giám đốc hành chính Hội đồng an ninh quốc gia Afghanistan đang làm việc cho Cục Tình báo trung ương Mỹ CIA.

 

Tuy nhiên, giới lãnh đạo Afghanistan cho rằng, việc tuyên truyền và phổ biến các thông tin kiểu này không những không giúp ích gì cho việc củng cố liên minh chống khủng bố mà ngược lại còn có thể ảnh hưởng rất xấu đến cuộc chiến chống khủng bố mà Mỹ và các đồng minh đang tiến hành trên quốc gia này.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn