Chủ tịch Triều Tiên đi TQ, đại sứ quán không biết?

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 27/08/2010 10:04:00 +07:00

(VTC News) - Phái đoàn Triều Tiên được bố trí nghỉ tại khách sạn 5 sao Vụ Tùng hào hoa nhất Cát Lâm. Ông Tập Cận Bình, Phó chủ tịch TQ đón tiếp Chủ tịch Kim.

(VTC News) – Đến thăm Bình Nhưỡng thì Chủ tịch Kim đi thăm Trung Quốc, trong khi dư luận ở Washington lại có khá nhiều người chỉ trích ông ngây thơ, bị Bắc Hàn lợi dụng khiến cựu Tổng thống Carter rơi vào tình thế dở khóc dở cười. Ngày 25/8 Nhà trắng một lần nữa nhấn mạnh, chuyến thăm của ông Carter là với tư cách cá nhân. 

Tờ Thời báo Hoàn Cầu ngày 26/8 đưa tin, sau khi báo giới Hàn Quốc đưa tin Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il bất ngờ đi thăm Trung Quốc vào sáng hôm qua 26/8 bằng chuyên xa, phóng viên báo này đã liên hệ với Đại sứ quán Triều Tiên tại Trung Quốc để tìm hiểu tình hình thì một nhân viên ở đây cho biết họ không hề hay biết gì về thông tin này. 

Quân đội Triều Tiên. (Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ). 

Trong khi đó hãng tin Yonhap ngày 27/8 dẫn nguồn tin một quan chức chính phủ Nam Hàn cho biết, rất có khả năng chuyến đi Trung Quốc lần này của nhà lãnh đạo Kim Jong-il là vì vấn đề đối nội. 

Vị quan chức giấu tên này phân tích: “Vấn đề cần giải quyết gấp hiện nay của Bắc Triều Tiên không gì khác ngoài việc kế thừa quyền lực. Điều này cũng giống như lãnh đạo Hàn Quốc trước khi đưa ra quyết định gì quan trọng đều tới viện Lập Quốc Hiển Trung (Seoul National Memorial Board). Ông Kim Jong-il đi thăm Trung Quốc cũng xuất phát từ những cân nhắc tương tự.”

Tuy nhiên, quan chức này từ chối đưa ra thông tin liệu nhà lãnh đạo Bắc Hàn có đến Bắc Kinh trong chuyến đi này hay không. Giới chức Seoul cho rằng, Chủ tịch Kim Jong-il đi thăm Trung Quốc trong thời điểm khai mạc đại hội Đảng Lao động Triều Tiên đã cận kề mục đích không ngoài việc chuẩn bị cho con trai út Kim Jong-un kế nhiệm.

Thời báo Chosun IIbo của Hàn Quốc dẫn nguồn tin riêng của mình cho hay, chuyên xa chở Chủ tịch Kim Jong-il rời Triều Tiên qua biên giới sang Trung Quốc lúc 0 giờ ngày 26/8 tới thành phố Tập An tỉnh Cát Lâm, khác với những chuyến thăm Trung Quốc trước thường đi qua Đơn Đông. 

Khi đến Cát Lâm, phái đoàn Triều Tiên đã đi thăm trường trung học Dục Văn là nơi cố Chủ tịch Kim Nhật Thành từng theo học 4 năm và thăm công viên Bắc Sơn – di tích hoạt động kháng chiến chống Nhật của ông. 

Chosun IIbo dẫn nguồn tin một quan chức an ninh Nam Hàn cho biết, rất có khả năng Kim Jong-un, người con trai thứ 3 của Chủ tịch Kim Jong-il cũng tháp tùng chuyến đi này và Hàn Quốc đang xác minh thông tin trên.

Phái đoàn Triều Tiên được bố trí nghỉ tại khách sạn 5 sao Vụ Tùng hào hoa nhất Cát Lâm. Ông Tập Cận Bình, Phó chủ tịch Trung Quốc được lãnh đạo nhà nước phân công đón tiếp Chủ tịch Kim.

Rất nhiều câu hỏi mà giới chức cũng như dư luận Nam Hàn đặt ra về chuyến thăm Trung Quốc lần này của Chủ tịch Kim. Đặc biệt nó không chỉ diễn ra trước thời điểm đại hội Đảng Lao động Triều Tiên và cách chuyến thăm trước chỉ 3 tháng mà còn đúng lúc cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đang ở thăm Bình Nhưỡng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vũ Đại Vĩ đang đi Nhật, Hàn vận động các bên quay lại bàn đàm phán 6 bên. 

Giới phân tích Hàn Quốc cho hay, cựu Tổng thống Carter đi Bình Nhưỡng giải cứu con tin Mỹ theo sự chỉ định từ Bắc Hàn, trong khi ông vừa đến nơi thì Chủ tịch Kim đi Trung Quốc, một điều chưa từng có tiền lệ.

Năm 1994 khi lần đầu tiên đến Bình Nhưỡng, ông Carter được cố Chủ tịch Kim Nhật Thành đón tiếp rất nồng hậu, không hiểu sao chuyến thăm lần này của ông lại có vẻ như gặp phải sự thờ ơ từ phía chủ nhà. 

Tờ Chosun IIbo dẫn nguồn tin phân tích cho biết, sau khi biết rằng cựu Tổng thống Carter không phải do đương kim Tổng thống Obama phái làm đặc sứ, Chủ tịch Kim Jong-il đã lựa chọn cách này để gửi một thông điệp tới Nhà trắng về sự không hài lòng của mình.

Đến thăm Bình Nhưỡng thì Chủ tịch Kim đi thăm Trung Quốc, trong khi dư luận ở Washington lại có khá nhiều người chỉ trích ông ngây thơ, bị Bắc Hàn lợi dụng khiến cựu Tổng thống Carter rơi vào tình thế dở khóc dở cười. Ngày 25/8 Nhà trắng một lần nữa nhấn mạnh, chuyến thăm của ông Carter là với tư cách cá nhân.

Báo chí Triều Tiên hiện chưa đưa ra thông tin, bình luận nào xung quanh chuyến đi Trung Quốc của Chủ tịch Kim Jong-il, tuy nhiên giới chức và truyền thông Nam Hàn đang đặc biệt quan tâm theo dõi vì theo họ, những động thái tương tự như vậy có tác động rất lớn tới tình hình bán đảo Triều Tiên và quan hệ hai miền.

HV(Theo Yonhap, Chosun)


Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt
Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email [email protected]


Bình luận
vtcnews.vn