Video tiêu diệt kẻ bắt cóc vô cùng nguy hiểm ở Malina

Thời sự quốc tếThứ Ba, 24/08/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Vụ bắt cóc kéo dài 11 giờ tại thành phố Manila đã kết thúc, nhưng 8 hành khách đã thiệt mạng trong vụ việc nghiêm trọng này.

(VTC News) – Tối qua 23/8/2010, sau gần 12 tiếng đồng hồ đầy căng thẳng, cảnh sát Philippines đã tiến hành tấn công  và giải cứu chiếc xe buýt du lịch Hong Kong nơi tên bắt cóc Rolando Mendoza giam giữ 25 con tin từ sáng sớm ngày 23/8.


Như tin đã đưa, chiếc xe bus đang trên đường ra sân bay để đưa 25 hành khách ra sân bay trở về nước thì bị tấn công tại khu vực công viên Jose Rizal. Sau khi đã được thương thuyết và đồng ý thả 7 con tin trong đó có 3 trẻ em và người giám hộ, Rolando Mendoza ra yêu sách phải phục hồi chức vụ thanh tra cảnh sát của mình. 2 con tin sau đó tiếp tục được thả, Mendoza đồng thời yêu cầu cung cấp thực phẩm cho các con tin trên xe cũng như nhiên liệu để chạy điều hòa.

Tên bắt cóc Rolando Mendoza ra yêu sách thông qua người thương thuyết (áo cam) 


Sau đó, trên cửa kính của chiếc xe bus xuất hiện một dòng chữ viết tay được cho là của tên bắt cóc có nội dung: “Thỏa thuận lớn sẽ bắt đầu lúc 3 giờ chiều”. Tuy nhiên, thời hạn do tên bắt cóc đặt ra trôi qua mà phía cảnh sát không có bất kỳ phản ứng nào. Tức giận khi phát hiện lực lượng đặc nhiệm bí mật tiếp cận chiếc xe bus, Mendoza gọi điện đe dọa một đài phát thanh địa phương sẽ giết chết tất cả các con tin trên xe. Khi đó, cảnh sát đã đưa em của tên bắt cóc, nhân viên công lực Gregorio Mendoza đến để thuyết phục đầu hàng nhưng không nhận được trả lời.

Tài xế của chiếc xe bus chạy thoát ngay trước khi đội đặc nhiệm tiếp cận chiếc xe 


Trước tình hình trên, lực lượng cảnh sát quyết định tấn công chiếc xe vào lúc 8 giờ tối (giờ địa phương). Khi đội đặc nhiệm tiếp cận, tài xế của chiếc xe đã thoát khỏi sự khống chế của tên bắt cóc và ông ta la lên rằng tất cả con tin đã bị bắn chết. Búa tạ đã được sử dụng để phá vỡ cửa kính cũng như kính chắn gió của chiếc xe, nhưng các thành viên của đội đặc nhiệm vẫn chưa thể xông vào bên trong. Đặc nhiệm Philipines đã buộc phải dùng lựu đạn khói để tấn công chiếc xe.

Đội SWAT tấn công chiếc xe bus 


Theo nguồn tin của một đài phát thanh địa phương cũng như băng hình do đài CNN cung cấp, khoảng 30 phát súng đã vang lên trong lúc diễn ra cuộc đấu súng. Tên khủng bố Mendoza đã bị tiêu diệt sau gần 5 phút giao tranh. Theo các nhân viên của tổ chức Chữ Thập Đỏ, trên xe chỉ còn 7 hành khách sống sót sau vụ bắt cóc, và tất cả đều bị thương hoặc trong tình trạng vô cùng hoảng loạn. Lúc 20 giờ 40 phút, vụ bắt cóc kết thúc. Theo thông tin mới nhất từ bệnh viện thành phố Manila, trong số 12 người nhập viện thì ít nhất 6 hành khách đã thiệt mạng, 1 người phụ nữ đang trong tình trạng hiểm nghèo. 2 tiếng sau khi kết thúc vụ bắt cóc, chính quyền Hồng Công xác nhận 7 trong số 22 công dân của họ trên chiếc xe đã thiệt mạng.

Tên bắt cóc bị cảnh sát Manila bắn hạ 


Tùy viên ngoại giao Tim Marshall phàn nàn về chiến dịch giải cứu của đơn vị đặc nhiệm: “Dùng búa tạ để phá cửa không phải là cách tốt nhất để tấn công chiếc xe. Họ đã thử phá cửa ở 5 vị trí khác nhau và cả 5 lần đều không thành công. Tôi cho rằng họ không có được những dụng cụ hỗ trợ tốt nhất, điều mà chúng ta không hề trông đợi đối với một đơn vị được huấn luyện bài bản như vậy”.

Đại tá Nelson Yabut thì cho biết tường tận hơn: “Phải sau khi dùng lựu đạn khói, chúng tôi mới quyết định xông vào. Đợt tấn công đầu tiên, một thành viên của chúng tôi bị trúng đạn của Mendoza. Khẩu súng mà hắn dùng mà một khẩu M-16 tự động. Và phải đến lần thứ 2, Mendoza mới bị hạ”.

Các nạn nhân được đưa ra khỏi xe buýt trong tình trạng bị thương hoặc khủng hoảng tinh thần 


Trích lời của phó thị trưởng Manila, ông Isko Moreno, tên bắt cóc Rolando Mendoza bị sa thải khỏi lực lượng cảnh sát cách đây 2 năm do bị buộc tội cướp vũ trang, tống tiền và có quan hệ với các băng đảng tội phạm. Tuy nhiên, theo lời của em trai của tên bắt cóc và cũng là một sĩ quan cảnh sát, Gregorio Mendoza, những lời buộc tội dành cho Rolando là vô căn cứ. “Anh ấy rất thất vọng rằng dù đã phục vụ tận tụy nhưng lại bị sa thải bởi những lời cáo buộc không đúng sự thật”. Mới đây một đầu bếp tại một khách sạn ở Manila đã kiện lực lượng cảnh sát thành phố vì vu khống cho ông ta tội sử dụng ma túy.

Diễn biến vụ bắt cóc tại thủ đô Manila



Hoàng Quân - BN
(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn