MiG 21 Bắc Triều Tiên rơi do hết nhiên liệu

Thời sự quốc tếThứ Năm, 19/08/2010 03:47:00 +07:00

(VTC News) - Từ những bức ảnh chụp hiện trường có thể thấy cánh máy bay hình tam giác là của loại MiG 21.

(VTC News) - Hãng thông tấn Yonhap ngày 19/8 đưa tin xác nhận, chiếc máy bay rơi tại thôn La Cổ huyện Phủ Thuận tỉnh Liêu Ninh miền Bắc Trung Quốc chiều ngày 17/8 là một chiếc MiG 21 của Bắc Triều Tiên.

Giới truyền thông Trung Quốc cho rằng đây là loại MiG 21 một người lái và khi rơi chỉ có 1 phi công.

Hàn Quốc cho rằng tiêm kích của Triều Tiên rơi trên lãnh thổ Trung Quốc là loại MiG 21. 

Báo chí Trung Quốc ngày 19/8 đều cho rằng chiếc MiG 21 này là loại máy bay một người lái, không thể chở từ 2 phi công trở lên. Người Trung Quốc tin rằng ngay sau khi rơi viên phi công này đã tử vong, không có khả năng sống sót.

Tuy nhiên, trước đó tờ Minh báo – Hồng Kông và hãng tin Kyodo – Nhật bản đều dẫn nguồn tin từ các báo mạng Trung Quốc cho biết trên máy bay Bắc Hàn có 2 viên phi công, trong đó 1 người nhảy dù đào thoát thành công khi máy bay rơi.

Nguồn tin của tờ Yonhap từ Trung Quốc bình luận, nếu chỉ dựa vào những bức ảnh chụp và post lên mạng sẽ khó có thể phân biệt được chiếc MiG 21 này là loại 1 ghế hay 2 ghế (1 phi công hay 2 phi công).

Giới chức Trung Quốc điều tra và kết luận rằng đây là loại máy bay 1 ghế, viên phi công hầu như không có khả năng sống sót.

Một nguồn tin khác trong giới quân sự Nam Hàn của tờ Yonhap cho rằng, trung tâm giám sát phòng không trung ương (MCRC) xác định chiếc máy bay miền Bắc cất cánh tại căn cứ không quân đóng tại Sinuiju giáp biên giới với Trung Quốc chiều 17/8 là chiếc Mig 21 chứ không phải MiG 15 như trước đó đã có nguồn tin phỏng đoán.

Từ những bức ảnh chụp hiện trường có thể thấy cánh máy bay hình tam giác là của loại MiG 21.

Theo nguồn tin này, thời gian gần đây các máy bay của CHDCND Triều Tiên chủ yếu bay huấn luyện trong phạm vi gần và thường xuyên thiếu nhiên liệu. Chiếc MiG 21 gặp nạn tại Trung Quốc cũng là do hết xăng nên mới bị rơi.

Lượng nhiên liệu bơm cho các máy bay này chỉ được khoảng 2/3 dung tích bình xăng nên không thể bay xa. Ngày trước Bắc Hàn cứ hai, ba ngày lại diễn tập bay một lần, nhưng do thiếu nhiên liệu trầm trọng nên giảm xuống chỉ còn 2, 3 lần một tháng.

HV(Theo Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn