Seoul công khai phương án thống nhất bán đảo Triều Tiên

Thời sự quốc tếThứ Hai, 16/08/2010 10:36:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh, quan hệ giữa hai miền Triều Tiên cần vượt qua trạng thái phân liệt và hướng tới hòa bình, thống nhất.

(VTC News) - Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 15/8 đưa tin, sáng 15/8 trong khi tham dự mít tinh kỷ niệm 65 năm ngày bán đảo Triều Tiên giành lại độc lập từ tay Nhật Bản tại quảng trường Kwanghwamun, Tổng thống Hàn Quốc đã đưa ra phương án thống nhất bán đảo Triều Tiên gồm 3 giai đoạn: cộng đồng hòa bình, cộng đồng kinh tế và cộng đồng dân tộc.

Tổng thống Lee Myung-bak phát biểu: “Bán đảo Triều Tiên sớm muộn rồi sẽ thống nhất. Hiện tại chúng ta đã bước vào giai đoạn mang tính thực chất là thực hiện thống nhất chính sách thuế. Tôi đề nghị đồng bào các giới trong cả nước thảo luận rộng rãi vấn đề này.”

Tổng thống Lee Myung-bak phát biểu tại quảng trường Kwanghwamun. 

Phương án thống nhất chính sách thuế sẽ là tiền đề chuẩn bị cho việc thống nhất bán đảo Triều Tiên sau này. Tính đến ngày hôm qua 15/8, vấn đề thống nhất chính sách thuế mới chỉ giới hạn thảo luận trong phạm vi chuyên gia.

Với phát biểu của Tổng thống Lee Myung-bak, vấn đề này đã trở thành tiêu điểm mang tính toàn quốc, trên cơ sở đó đưa ra các đối sách mang tính thực chất, tiếp đó sẽ chuẩn bị chi phí cần thiết cho việc thống nhất (hai miền bán đảo Triều Tiên).

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh, quan hệ giữa hai miền Triều Tiên cần vượt qua trạng thái phân liệt và hướng tới hòa bình, thống nhất. Đồng thời ông đưa ra phương án thống nhất bán đảo Triều Tiên sẽ gồm 3 giai đoạn: xây dựng cộng đồng hòa bình, cộng đồng kinh tế và cộng đồng dân tộc Triều Tiên.

Về cơ bản chính sách hai miền bán đảo Triều Tiên của Tổng thống Lee Myung-bak giống với chính sách của người tiền nhiệm, chỉ khác ở chỗ thay vì tiến hành đồng thời xây dựng cộng đồng hòa bình và cộng đồng kinh tế của Nội các tiền nhiệm, Nội các đương nhiệm sẽ tách thành hai giai đoạn nối tiếp nhau.

Ông Lee Myung-bak cho rằng việc thực hiện phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên là vô cùng quan trọng, do đó xây dựng một cộng đồng hòa bình là việc quan trọng hàng đầu để đi đến hòa bình, thống nhất.

“Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta cần quan tâm tới giá trị công bằng xã hội. Nếu muốn tiến lên con đường hòa bình và phồn vinh của nhân loại, chúng ta càng phải coi trọng giá trị đạo đức và luân lý trong nền kinh tế thị trường, đồng thời tăng cường phát triển quy mô thị trường.” Tổng thống Hàn Quốc nói.

Trong bài phát biểu này, Tổng thống Lee Myung-bak cũng đề cập tới việc sửa Hiến pháp, chế độ bầu cử, ông yêu cầu nhanh chóng thúc đẩy các công việc có liên quan để (Hàn Quốc) có thể theo kịp sự vận động và phát triển nhanh chóng của thời đại, tiếp đó ứng phó có hiệu quả với những biến động trong tương lai. Quốc hội Hàn Quốc có thể bàn thảo các vấn đề liên quan đến sửa đổi Hiến pháp.

Trong lễ kỷ niệm này, người đứng đầu nhà nước Hàn Quốc cho biết bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản hôm 10/8 vừa qua cho thấy Tokyo đã có những nỗ lực nhất định trong việc bày tỏ lời xin lỗi và phản tỉnh đối với những tội lỗi, đau khổ và tổn thất mà người Nhật đã gây ra cho người dân bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên hai nước Nhật – Hàn còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Hai bên cần nỗ lực bằng những hành động thực tiễn để mở ra một kỷ nguyên mới phát triển quan hệ song phương.

BN(Theo Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn