Iraq bắt giữ 2 gián điệp châu Âu

Thời sự quốc tếThứ Hai, 16/08/2010 06:20:00 +07:00

(VTC News) – Hãng tin Fars dẫn nguồn tin từ Chính phủ Iraq cho biết, lực lượng an ninh quốc gia đã bắt giữ hai người châu Âu gốc Mỹ vì tội "hoạt động tình báo".

(VTC News) – Hãng tin Fars của Iran ngày 14/8 dẫn nguồn tin từ Chính phủ Iraq cho biết, lực lượng an ninh quốc gia đã bắt giữ hai người châu Âu gốc Mỹ tại tỉnh Diyala phía Bắc Iraq vì tội hoạt động gián điệp.

 

Lực lượng an ninh quốc gia Iraq đã bắt giữ hai "điệp viên châu Âu" tại tỉnh Diyala phía Bắc Iraq. 

Theo nguồn tin này, khi bắt giữ hai “điệp viên" châu Âu, lực lượng an ninh quốc gia Iraq đã tìm thấy những bức ảnh chụp các mục tiêu bí mật ở tỉnh Diyala và vùng biên giới Mandali, đồng thời còn tịch thu được một số vật dụng, trang thiết bị nghiệp vụ hiện đại.

 

Hiện lực lượng cảnh sát tỉnh Diyala đã chuyển hai đối tượng này về cơ quan cảnh sát ở trung tâm thủ đô Bagdad để tiện điều tra, làm rõ chân tướng vụ việc và những người có liên quan.

 

Đại sứ quán Mỹ tại Iraq gây sức ép buộc chính quyền Iraq phải thả tự do cho hai "điệp viên châu Âu". 

Tuy nhiên, ngay sau khi biết tin, Đại sứ quán Mỹ đã lên tiếng gây áp lực với chính quyền Iraq để buộc lực lượng an ninh của nước này phải nhanh chóng thả 2 công dân gốc Mỹ đang bị bắt giữ mà nước này coi là “điệp viên châu Âu” trong khi lại không hề đưa ra bất kỳ đánh giá nào về thông tin này.

 

Liên quan đến vấn đề này, trước đó Hãng tin “Ahlul Bayt” của Ả Rập đã từng đưa ra nhận định, “các điệp viên do thái” đang hoạt động dưới bình phong là chuyên gia lịch sử và di sản văn hóa của Iraq mà đa phần trong số họ đều hoạt động tình báo tại Kurdistan (nơi có nhiều người Kurd sinh sống, tiếp giáp giữa Iraq, Iran, Syria và thổ Nhĩ Kỳ) của Iraq.

 

Lực lượng an ninh Iraq đang làm nhiệm vụ tại tỉnh Diyalaa phía Bắc Iraq. 

Trái ngược với Hãng “Ahlul Bayt” của Ả Rập, về phần mình, Hãng Fars lại khẳng định, các điệp viên của Israel tại Kurdistan thường hoạt động dưới bình phong là nhà buôn và thương gia.

 

Hãng tin Fars tiết lộ thêm, vào tháng 6 vừa qua trên các website Intelligenceonline.com và JSS của châu Âu đã từng đưa tin, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn “Hevra le-Israel” Idan Ofer đã bí mật tới thăm Kurdistan để đàm phán với các chính trị gia và các thương gia của nước này .

 

Lực lượng an ninh quốc gia đã đưa hai "điệp viên châu Âu" này về sở cảnh sát ở trung tâm thủ đô Bagdad. 

Ông Ofer đã gặp Phó Thủ tướng Kosratom Rasul và Thủ tướng Barham Saleh của Kurdistan để cùng bàn thảo về nền công nghệp dầu khí của người Kurd, trong đó bao gồm cả xây dựng nhà máy chế biến dầu tại Kirkuk, đồng thời bàn về việc củng cố mối quan hệ giữa Israel với Kurdistan.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn