Nga sa thải hàng loạt quan chức vì cháy căn cứ quân sự

Thế giớiThứ Năm, 05/08/2010 01:50:00 +07:00

(VTC News) – Tổng Tư lệnh lực lượng Hải quân, đô đốc Vladimir Vusotski và Phó Tổng Tư lệnh thứ nhất Alexandr Tatarinov cũng khó tránh khỏi trách nhiệm liên đới.

(VTC News) – Tổng Tư lệnh lực lượng Hải quân, đô đốc Vladimir Vusotski và Phó Tổng Tư lệnh thứ nhất Alexandr Tatarinov cũng khó tránh khỏi trách nhiệm liên đới...


Một vài quan chức quân sự cấp cao của Nga đã buộc phải nghỉ hưu sớm do để hỏa hoạn lớn xảy ra tại căn cứ không quân thuộc Hải quân Nga ở ngoại ô Moscow.

 

 Tổng thống Nga Dmitri Medvedev sa thải hàng loạt quan chức quân sự cấp cao do để xảy ra hỏa hoạn lớn tại căn cứ không quân của Hải quân.

Liên quan đến sự việc này, ngày 4/8 Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã lên tiếng cảnh báo và chỉ trích lãnh đạo Bộ Quốc phòng về trách nhiệm để xảy ra vụ hỏa hoạn lớn tại một trong những căn cứ quân sự quan trọng của Nga, đồng thời Tổng thống cũng hạ lệnh bảo vệ đặc biệt đối với các mục tiêu chiến lược này.

 

Hỏa hoạn nghiêm trọng tại căn cứ không quân Hải quân Nga ở ngoại ô thủ đô Moscow do lửa rừng tấn công. 

Trong số các quan chức quân sự cấp cao của quân đội Nga bị cách chức lần này có Cục Phó Cục Hậu cần của Hải quân Sergey Sergeev, người đứng đầu lực lượng không quân Hải quân Nicolai Kuklev cùng cấp Phó Sergey Rasskazov và hàng loạt các quan chức quân sự cấp cao khác chịu trách nhiệm quản lý và điều hành căn cứ không quân Hải quân bị lửa rừng tấn công này.

Ngoài ra, rất có thể Tổng Tư lệnh lực lượng Hải quân, đô đốc Vladimir Vusotski và Phó Tổng Tư lệnh thứ nhất Alexandr Tatarinov cũng khó tránh khỏi trách nhiệm liên đới.

 

Tổng Tư lệnh lực lượng Hải quân Nga, đô đốc Vladimir Vusotski cũng chịu trách nhiệm liên đới do hỏa hoạn ở căn cứ không quân Hải quân. 

Đây không phải là lần đầu tiên căn cứ quân sự của Nga bị cháy. Vào ngày 23/6 vừa qua, một vụ nổ lớn gây hậu quả nghiêm trọng cũng đã xảy ra tại một trong những căn cứ hải quân ở miền trung làm 1 người thiệt mạng, 24 người khác bị thương, phá hủy hàng loạt công trình xây dựng cùng cơ sở vật chất hạ tầng.

 

Theo nguồn tin không chính thức, lửa rừng đã thiêu rụi gần 200 máy bay các loại của Nga. 

Hậu quả của sự việc này khiến hàng loạt quan chức quân sự của Nga buộc phải từ chức vì thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong khi dư âm của vụ nổ trước vẫn còn đó thì lại thêm một vụ hỏa hoạn lớn khác ập đến do hỏa lâm gây ra tại một căn cứ không quân của Hải quân Nga. Điều này khiến cho lãnh đạo Nga hết sức tức giận và không thể hiểu nổi tại sao lại để xảy ra sự việc nghiêm trọng đến vậy.

 

Những cột khói khổng lồ bốc lên từ căn cứ không quân Hải quân Nga ở ngoại ô Moscow. 

Theo các nguồn tin không chính thức, rất có thể do vụ hỏa hoạn lớn này đã thiêu rụi tới 200 máy bay các loại cùng cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật và nhiều phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật khác.

 

Các nhân viên chữa cháy đang thảo thuận phương án đối phó "giặc lửa". 

Mặc dù vẫn chưa có quyết định chính thức từ Ủy ban điều tra đặc biệt của Bộ Quốc phòng, song theo các nhận định ban đầu thì sự việc này đơn giản là do thiếu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo căn cứ, thiếu năng lực chỉ huy lãnh đạo để chỉ đạo lực lượng của mình kiểm soát đám cháy ngay từ khi có cảnh báo.

 

Một trong những Trung tâm hạt nhân của Nga cũng có nguy cơ bị lửa rừng tấn công. 

Tổng thống Medvedev nhấn mạnh, các mục tiêu quân sự luôn là các mục tiêu quan trọng và cẩn phải được bảo vệ nghiêm ngặt, chặt chẽ, đặc biệt là các mục tiêu có tính chiến lược ở các vùng ngoại ô thủ đô Moscow. Vậy mà: “không biết lúc đó các lãnh đạo căn cứ đang ở đâu” – trích dẫn lời của Tổng thống Medvedev khi nói về trách nhiệm của các lãnh đạo căn cứ.

 

Video những hình ảnh ghi được từ vụ cháy căn cứ không quân Hải quân Nga của những người chứng kiến. 



Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)

 

 

 

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn