TQ: Diễn tập “Tiền Vệ 2010” của Tướng Phạm Trường Long

Thời sự quốc tếThứ Tư, 04/08/2010 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Tướng Phạm Trường Long – Tư lệnh quân khu Tế Nam trực tiếp chỉ đạo cuộc diễn tập này.

(VTC News) - Báo giới Trung Quốc ngày hôm qua 3/8 đồng loạt đưa tin quân đội nước này bắt đầu diễn tập phòng không bắn đạn thật quy mô lớn ở địa bàn hai tỉnh Sơn Đông và Hà Nam.

Cuộc diễn tập được đặt tên “Tiền vệ 2010” khai mạc sáng hôm qua tại quân khu Tế Nam do tướng Phạm Trường Long – Tư lệnh quân khu trực tiếp chỉ đạo.

Binh sỹ Trung Quốc tham gia tập trận phòng không "Tiền vệ 2010". 

Theo nguồn tin Tân Hoa Xã ngày 3/8, “Tiền vệ 2010” huy động 7 loại chiến đấu cơ hạng nặng bao gồm các máy bay trinh sát, tiêm kích, gây nhiễu, trực thăng, máy bay không người lái và 12 ngàn quân tham gia diễn tập.

Theo ông Lý Á Đông, Trưởng phòng Tác chiến quân khu Tế nam đợt diễn tập này kéo dài 5 ngày và chia thành hai giai đoạn, diễn tập kiểm tra và diễn tập nghiên cứu.

Diễn tập kiểm tra sẽ xoay quanh các nội dung sơ tán khẩm cấp, vạch kế hoạch tác chiến, trinh sát dự báo, đối kháng điện tử, tấn công đường không, chỉ huy di chuyển và trận địa.

Diễn tập nghiên cứu sẽ tập trung vào hoạt động nghiên cứu, kiểm nghiệm, kiểm chứng các phương án, đối sách tác chiến phòng không của các đơn vị tác chiến chủ lực lực lượng phòng không không quân trong lục quân ở điều kiện gây nhiễu điện từ phức tạp. Hoạt động diễn tập này sẽ tổ chức thành 4 đợt, trong đó có 1 đợt bắn đạn thật.


Về cuộc tập trận này Bắc Kinh cho rằng họ tổ chức diễn tập phòng không ở địa bàn hai tỉnh Sơn Đông và Hà Nam là hoạt động diễn tập phòng không thông thường nằm trong kế hoạch.

Tuy nhiên một số nhà quan sát cho rằng hoạt động tập trận phòng không quy mô lớn lần này do quân khu Tế Nam chủ trì là nhằm vào diễn tập trung Mỹ – Hàn trên biển Hoàng Hải và biển Nhật Bản.

Hãng tin Yonhap cũng dẫn nguồn tin giới phân tích quân sự Seoul cho hay, diễn tập phòng không của Trung Quốc triển khai quá sát thời điểm tập trận chung Mỹ – Hàn (25-28/7) và có Tổng tham mưu trưởng trực tiếp quan sát cho thấy rất có khả năng đây là động thái nhằm vào tập trận chung Mỹ – Hàn.

Hồng Vũ(Theo Tân Hoa Xã, Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn