Lầu Năm Góc thừa nhận có kế hoạch tấn công Iran

Thời sự quốc tếThứ Ba, 03/08/2010 06:10:00 +07:00

(VTC News) – AP ngày 2/8 đưa tin, lần đầu tiên Mỹ đã chính thức công nhận có lập kế hoạch tấn công Iran nếu nước này tiếp tục chống đối Mỹ và phương Tây.

(VTC News) – AP ngày 2/8 đưa tin, lần đầu tiên Mỹ chính thức công nhận có lập kế hoạch tấn công Iran.

 

Người đứng đầu Hội đồng Tham Mưu trưởng liên quân Mỹ, đô đốc Mike Mullen ngày 2/8 đã khẳng định rằng, Lầu Năm Góc đang xem xét khả năng sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề của Iran nếu Tehran vẫn ngoan cố tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân và chống đối với phương Tây.

 

“Kế hoạch sử dụng vũ lực với Iran đã có và vẫn đang là một trong những phương án được đệ trình lên Tổng thống xét duyệt. Hy vọng, chúng tôi sẽ không phải sử dụng đến phương án được nghiên cứu và chuẩn bị rất chu đáo, tỷ mỉ này” – đô đốc Mullen trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NBC.

 

Lầu Năm Góc Mỹ lần đầu tiên chính thức công nhận có kế hoạch tấn công Iran nếu nước này tiếp tục ngoan cố chống đối Mỹ và phương Tây. 
Bên cạnh đó, đô đốc Mullen còn nhấn mạnh thêm rằng, nếu Mỹ phải sử dụng đến “hạ sách” này thì Trung Đông sẽ có một kết cục bất ngờ. Mỹ sẽ làm tất cả những gì có thể, kể cả dùng đến sức mạnh để buộc Iran phải từ bỏ chương trình hạt nhân mà Mỹ vẫn coi là đe dọa đến an ninh và hòa bình trong khu vực cũng như thế giới.

 

Trong khi đó, Phó Tư lệnh lực lượng cách mạng Hồi giáo Iran Yadollah Javani trong nỗ lực ngăn chặn mọi quyết sách vội vàng của Mỹ đã tuyên bố, “sai lầm nhỏ nhất” của Mỹ chính là quyết định làm mất ổn định tình hình trong khu vực. Iran sẵn sàng “đáp trả” tương ứng nếu Mỹ sử dụng đến biện pháp mạnh nhất.

 

Liên quan đến vấn đề này, Tehran đã nhiều lần cảnh báo với Mỹ và Israel về mưu đồ tấn công và xâm chiếm Iran cùng một số quốc gia khác trong khu vực. Đặc biệt, Iran sẽ ném bom Tel-Aviv để đáp trả bất kỳ hành động xâm chiếm nào của Mỹ hoặc Israel.

Có thể nói, đối với các cường quốc quân sự lớn nhất thế giới như Mỹ, việc lên kế hoạch cho một cuộc tấn công quân sự nhằm vào nước khác là điều hoàn toàn không có gì đáng ngạc nhiên, đặc biệt là với các quốc gia luôn được Mỹ đặt trong danh sách "những nước cứng đầu khó bảo" như Iran, Triều Tiên và một số nước khác nằm ngoài ảnh hưởng của Mỹ.

Việc giới chức quân sự của Lầu Năm Góc lên tiếng xác nhận quân đội Mỹ đã từng có kế hoạch tấn công Iran cũng chỉ là một hình thức để Washington "đòn gió", hù doạ, tăng thêm sức ép về mặt ngoại giao đối với Tehran nhằm ép buộc nước này phải từ bỏ các chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của mình.

Đối với khu vực Trung Đông, Israel và Mỹ đã nhiều lần tuyên bố có thể sẽ sử dụng biện pháp mạnh để đối phó với Iran, việc lên kế hoạch tấn công Tehran lúc nào cũng sẵn sàng đối với cả Israel và Mỹ.

Đã từ lâu Tel Aviv và Tehran luôn coi nhau là "kẻ thù không đội trời chung" và sẵn sàng trả đũa nhau một cách không khoan nhượng, thậm chí sử dụng cả vũ khí hạt nhân nếu có xung đột xảy ra. Kế hoạch tấn công Iran và trả đũa Israel lúc nào cũng đã sẵn sàng.

Tóm lại, xung đột quân sự giữa Mỹ, Israel có thể xảy ra trong tương lai khi các bên không bên nào chịu nhường bên nào, tuy nhiên vào thời điểm hiện tại Mỹ chưa thể có hành động quân sự mạnh tay đối với Iran vì hiện tại Lầu Năm Góc còn đang phải giải quyết nhiều nhiệm vụ nan giải như công cuộc bình định ở Iraq, Afghanistan, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên...


Hữu Kỷ - Nhật Minh - BN (Theo Lenta)

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn