Iran có thể sản xuất chất xúc tác công nghiệp dầu khí

Thời sự quốc tếThứ Hai, 02/08/2010 07:06:00 +07:00

(VTC News) - Iran cũng tuyên bố sẽ phá vỡ thế độc quyền của các quốc gia phương Tây.

(VTC News) -  Truyền hình Iran đưa tin, nước này đã trở thành quốc gia đầu tiên ở khu vực Trung Đông làm chủ được công nghệ sản xuất chất xúc tác sử dụng trong ngành công nghiệp dầu khí.

Chất xúc tác được sử dụng trong các ngành công nghiệp nặng do Iran tự chế tạo. 

Bộ trưởng công nghiệp và khai mỏ Iran – ông Ali Akbar Mehrabian cho hay, hiện tại trên thế giới có tổng cộng khoảng 100 loại chất xúc tác công nghiệp được sản xuất ở một số ít các quốc gia. Riêng Iran đã làm chủ và có khả năng sản xuất tất cả các hoá chất này.

Bộ trưởng Ali Akbar Mehrabian đã tuyên bố về khả năng tự sản xuất tất cả các loại hoá chất sử dụng cho mục đích công nghiệp tại một buổi lễ khánh thành một nhà máy mới chuyên sản xuất hoá chất xúc tác phục vụ công nghiệp.

Nhà máy mới (không được tiết lộ địa điểm, tên gọi) này có khả năng chế tạo được 6 loại chất xúc tác công nghiệp trong đó có hoá dầu, luyện thép, tinh lọc khí đốt…

Trước đây, mỗi năm Iran phải nhập khẩu khoảng 7.000 tấn hoá chất xúc tác với tổng giá trị lên đến 500 triệu USD, nhưng khi đã đưa nhà máy này vào hoạt động, nhu cầu nhập khẩu các hoá chất này chắc chắn sẽ giảm đi đáng kể - ông Mehrabian cho hay.

Quan chức của Iran cho hay, giờ đây Iran đã có thể gia nhập nhóm các quốc gia có khả năng sản xuất các loại hoá chất công nghiệp trong đó có 4 cường quốc lớn gồm Anh, Mỹ, Đức, Đan Mạch, Pháp.

Iran cũng tuyên bố sẽ phá vỡ thế độc quyền của các quốc gia phương Tây trên thị trường sản xuất và cung ứng chất xúc tác công nghiệp trên quy mô toàn cầu.

Bình Nguyên (Theo IRNA, PTV)


 
Bình luận
vtcnews.vn