Mỹ hạ thủy tàu ngầm tấn công Missouri

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 31/07/2010 06:40:00 +07:00

(VTC News) – Cơ quan thông tấn Lầu Năm Góc ngày 31/7 đưa tin, Hải quân Mỹ đã hạ thủy tàu ngầm tấn công mới Missouri tại thành phố Groton bang Connecticut.

(VTC News) – Cơ quan thông tấn Lầu Năm Góc ngày 31/7 đưa tin, Hải quân Mỹ đã hạ thủy tàu ngầm tấn công mới Missouri tại thành phố Groton phía Đông Nam bang Connecticut của Mỹ.

 

Lễ hạ thủy này có sự tham gia của tướng Hải quân Mỹ Ray Mabus, Chỉ huy trưởng các chiến dịch hải quân, đô đốc Gary Rafhed cùng các đại diện của bang Missouri và phu nhân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.

 

Tàu ngầm tấn công Missouri là chiếc tàu ngầm thứ 7 thuộc lớp Virginia được Hãng General Dynamics Electric Board và Northrop Grumman Shipbuilding nghiên cứu, chế tạo với giá 2,26 tỷ USD. Nó đã chứng tỏ được khả năng vượt trội của mình so với bất kỳ chiếc tàu ngầm tấn công nào lớp Virginia thế hệ trước.

 

Mỹ hạ thủy tàu ngầm tấn công mới nhất Missouri lớp Virginia. 

Nếu tính về thời gian thì Missouri cũng là chiếc tàu ngầm được chế tạo nhanh nhất với tổng thời gian chỉ khoảng 65 tháng, trong khi tàu New Mexico cũng thuộc lớp Virginia đã phải mất 70 tháng để chế tạo thành công.

 

Missouri được trang bị các phương tiện phòng thủ chống tàu nổi mặt nước lẫn tàu ngầm, các thiết bị phục vụ cho nhiệm vụ trinh, kiểm sát mọi hoạt động dưới biển.

 

Tàu được biên chế kíp lái với 134 sỹ quan và thủy thủ. Nó có lượng choán nước 7.900 tấn, dài 115 m, rộng 10 m, tốc độ hoạt động 25 hải lý, được trang bị 12 thiết bị phóng tên lửa hành trình BGM-109 Tomahawk, 4 thiết bị phóng ngư lôi Mk-48 cỡ 533 mm.

 

Missouri là chiếc tàu ngầm thứ 4 của Hải quân Mỹ được đặt tên theo tên bang của Hoa Kỳ. Chiếc tàu ngầm Missouri trước đó đã từng tham gia vào Chiến tranh thế giới lần II.

 

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia sẽ được thay thế dần cho tàu ngầm nguyên tử cũ lớp Los Angeles mà 17 chiếc trong số đó đã bị đưa ra khỏi biên chế. Tàu ngầm tấn công lớp này có khả năng thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ tác chiến khác nhau cả trên đại dương lẫn các nhiệm vụ gần bờ.

 

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ tiến hành đóng tất cả 30 tàu ngầm tấn công lớp Virginia tại Xưởng đóng tàu Electric Boat (General Dynamics) và Newport News (Northrop Grumman), trong đó đã có 6 chiếc được đưa vào phục vụ tác chiến, 3 chiếc đang trong quá trình đóng mới.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

Bình luận
vtcnews.vn