Nga nâng cấp 3 chiến hạm nguyên tử từ thời Liên Xô

Tổng hợpChủ Nhật, 25/07/2010 11:19:00 +07:00

(VTC News) - Trong những năm từ 1974 đến 1998, quân đội Nga đã nghiên cứu và chế tạo được 4 chiếm hạm tuần dương chạy năng lượng nguyên tử.

(VTC News) - Thông tấn Nga Ria Novosti dẫn nguồn tin từ một quan chức cao cấp của hải quân nước này cho hay, từ giờ đến trước năm 2020, Hải quân liên bang Nga sẽ nâng cấp, hiện đại hoá sau đó đưa trở lại hoạt động 3 tuần dương hạm nguyên tử có từ thời kỳ Liên Xô.

Tuần dương hạm Đô đốc Lazare.

Trong những năm từ 1974 đến 1998, quân đội Nga đã nghiên cứu và chế tạo được 4 chiếm hạm tuần dương chạy năng lượng nguyên tử. Một trong số này có chiến hạm Pyot Veliky (Pi ốt Đại Đế) hiện vẫn đang phục vụ với vai trò là chiếc tàu chiến quan trọng nhất của Hạm đội Biển Bắc.

Quan chức cao cấp của Hải quân Nga yêu cầu được dấu tên cho hay: “Các tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov, Đô đốc Lazare và Đô đốc Ushakov sẽ được hiện đại hoá và đưa trở lại phục vụ cùng các đơn vị chiến đấu của Hải quân Nga trong vòng 10 năm tới”.

Tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov.

Quan chức này cũng tiết lộ thêm rằng, 3 chiến hạm nguyên tử nói trên sẽ được trang bị những loại vũ khí  mới nhất, lợi hại nhất của Hải quân Nga hiện nay.

Độc giả muốn tra cứu điểm thi ĐH, CĐ 2010 miễn phí, bấm vào đây >> Click here!
Cả 4 chiến hạm được Liên Xô chế tạo trong những năm 1974 - 1998 đều có kích thước khổng lồ, chỉ nhỏ hơn về kích cỡ so một số tàu sân bay của Hải quân Nga hiện nay.

Tuần dương hạm Đô đốc Ushakov (lớp Kirov) được hoàn thành vào năm 1980. Năm 1990 nó bị hư hỏng trong một tại nạn khi đang thực hiện nhiệm vụ ở Địa Trung hải. Kể từ đó cho đến nay, chưa có bất kỳ chương trình sửa chữa duy tu nào dành cho chiến hạm này được thực hiện do thiếu kinh phí, đặc biệt trong bối cảnh Liên Xô tan rã trong những năm sau đó.

Tuần dương hạm Đô đốc Ushakov.

Trong khi đó, tuần dương hạm Đô đốc Lazarev (lớp Frunze) hoàn thành năm 1984, nhưng 4 năm sau khi được đưa vào trang bị, chiếm hạm nguyên tử này cũng bị “bỏ xó” do thiếu kinh phí duy tuy, bảo dưỡng.

Chiếc tuần dương hạm thứ 3 sẽ được hiện đại hoá là tàu Đô đốc Nakhimov (lớp Kalinin) được hoàn thành năm 1988. Năm 1999 nó cũng bị “lưu kho”. Có thông tin cho rằng chiến hạm này đã được đưa đi đại tu tại nhà máy đóng tàu Severodvinsk từ năm 2005.














Bình Nguyên(Theo Ria Novosti)

Bình luận
vtcnews.vn