ASEAN sẽ hòa bình, ổn định, không vũ khí hạt nhân

Thế giớiThứ Hai, 19/07/2010 07:20:00 +07:00

(VTC News) - Chiều nay 19/7, các Ngoại trưởng ASEAN đã bắt đầu những hoạt động đầu tiên. Đây là những hội nghị rất quan trọng đối với an ninh khu vực

(VTC News) - Chiều nay 19/7, các Ngoại trưởng ASEAN đã bắt đầu những hoạt động đầu tiên với Hội nghị Uỷ ban Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị An ninh ASEAN (APSC) lần thứ 4. Đây là những hội nghị rất quan trọng đối với an ninh khu vực. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì các hội nghị này.

Các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN cùng chụp ảnh trước khi bắt đầu ngày làm việc đầu tiên vào chiều nay 19/7.

Phát huy vai trò của các công cụ đảm bảo an ninh khu vực

Trong chương trình làm việc ngày hôm nay 19/7, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cùng đưa ra ý kiến thảo luận về tiến trình gìn giữ hòa bình và an ninh trong khu vực, nhằm hướng tới một ASEAN hòa bình, ổn định.

Ông Trần Ngọc An, Người phát ngôn của Hội nghị AMM-43 cho biết: tại Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị và An ninh ASEAN lần thứ 4, các Ngoại trưởng ASEAN đã kiểm điểm tình hình triển khai kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN kể từ Hội nghị APSC lần 3 cũng như các hoạt động do các cơ quan chuyên ngành của APSC thực hiện trong thời gian qua.

Cộng đồng Chính trị an ninh ASEAN (APSC) là một trong ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN được các nhà lãnh đạo các quốc gia thành viên ASEAN chấp thuận tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 9 (năm 2003). APSC là sáng kiến của Indonesia và được các nước thành viên khác tán thành, có mục đích thúc đẩy sự hợp tác về chính trị và an ninh toàn ASEAN.

Ông Trần Ngọc An, Người phát ngôn của Hội nghị AMM-43 phát biểu trước báo giới sau khi các hội nghị kết thúc. 

Những tiến triển mới đáng chú ý như việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng với các đối tác (ADMM+) trong năm 2010, việc tổ chức họp Nhóm công tác chung về DOC giữa ASEAN và Trung Quốc, các hoạt động trong khuôn khổ AICHR, TAC, hợp tác về cứu trợ thiên tai đều được các Ngoại trưởng đánh giá cao.

Trong cuộc họp lần này, các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh cần triển khai một cách đồng bộ và hiệu quả các chương trình và biện pháp hợp tác; tập trung thực hiện 14 lĩnh vực ưu tiên đã xác định, đồng thời cân nhắc bổ sung các lĩnh vực mới giúp ASEAN chuẩn bị và đối phó tố hơn trước những thách thức.

Các Bộ trưởng nhất trí tiếp tục thúc đẩy và phát huy vai trò của các công cụ đảm bảo hòa bình, an ninh khu vực ASEAN như Hiệp ước TAC, SEANWFZ, Tuyên bố DOC, Diễn đàn ARF. Theo đó, ASEAN cần triển khai xây dựng các chương trình và biện pháp cụ thể nhằm thực hiện các kế hoạch hành động thiết thực cho các công cụ này.

Các Bộ trưởng cũng ủng hộ đề xuất tổ chức cơ chế Họp những người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa các nước ASEAN (MACHO) do Việt Nam đưa ra và sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan về sáng kiến này.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì các hội nghị này. 

Vì một ASEAN không có vũ khí hạt nhân

Tại Hội nghị Ủy ban về Hiệp ước Đông Nam Á không có Vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), các Bộ trưởng nhất trí tiếp tục đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động tăng cường Hiệp ước SEANWFZ, trong đó có việc tích cực tham vấn và thúc đẩy sự ủng hộ của các quốc gia có vũ khí hạt nhân đối với Hiệp ước này.

Trên cơ sở kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại Washington hồi tháng 4/2010 và Hội nghị Kiểm điểm Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân tháng 5/2010, các Bộ trưởng nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương về các vấn đề liên quan tới ASEAN và SEANWFZ.

Hội nghị đã nhất trí bầu Indonesia làm chủ tịch Ủy ban SEANWFZ kể từ tháng 01/2011.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi làm việc của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN chiều ngày 19/7/2010 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội:

Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya 
Công chúa Brunei Hajah Masna 
Quốc Vụ khanh – Bộ Thông tin Cambodia Kao Kim Hourn 
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines, bà Erlinda Basilio 
Các vị trợ lý bộ trưởng cùng tham dự hội nghị 
Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar, Nyan Win 
Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị- An ninh ASEAN lần thứ 4 là hội nghị rất quan trọng đối với an ninh khu vực 
APSC là sáng kiến của Indonesia và được các nước thành viên khác tán thành, có mục đích thúc đẩy sự hợp tác về chính trị và an ninh toàn ASEAN.  
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty M. Natalegawa 
Tổng thư ký ASEAN, Tiến sỹ Surin Pitsuwan 


Bài và ảnh: Hoài Thư

Bình luận
vtcnews.vn