NATO bắt giữ 2 tấn heroin tại Afghanistan

Thời sự quốc tếThứ Hai, 19/07/2010 06:19:00 +07:00

(VTC News) - Số ma tuý khổng lồ này được phát hiện trong khi lực lượng của NATO tiến hành một chiến dịch truy quét một thủ lĩnh phiến quân.

(VTC News) - Văn phòng báo chí của Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (International Security Assistance Force  - ISAF) tại Afghanistan cho hay, ngày hôm qua 18/7/2010, lực lượng NATO đã bất ngờ thu giữ được một số lượng ma tuý khổng lồ gồm 2 tấn heroin trong một chiến dịch truy quét phiến quân tại đây.

Khai thác chất gây nghiện từ cây annh túc tại Afghanistan. (Ảnh minh hoạ). 

Đại diện truyền thông của ISAF cho hay, lực lương liên quân NATO đã thu giữ được 2 tấn heroin tại tỉnh Helmand ở miền nam Afghanistan.

Số ma tuý khổng lồ này được phát hiện trong khi lực lượng của NATO tiến hành một chiến dịch truy quét một thủ lĩnh phiến quân du kích tại Helmand.

Ngoài 2 tấn heroin đã được thu giữ, lực lượng NATO còn phát hiện được một lượng hoá chất (ammonium nitrate) khá lớn, loại chất dùng để chế tạo thuốc nổ của lực lượng phiến quân du kích Hồi giáo.

Afghanistan là một trong những quốc gia đang bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh và đang trong quá trình tái thiết dưới sự hỗ trợ của chính quyền Mỹ.


Sản lượng ma tuý trái phép được sản xuất tại quốc gia này đang ngày càng có xu hướng gia tăng đặc biệt là sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến hành cuộc chiến tranh tiêu diệt chế độ Taliban sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào nước Mỹ 11/9/2001.

Ma tuý được bào chế từ cây anh túc tại Afghanistan được xem là nguồn thu chính của phiến quân Taliban chống chính quyền do Mỹ bảo trợ. Đây cũng là nguồn cung cấp tài chính rất lớn để phiến quân Taliban có thể sử dụng để mua bán, trao đổi vũ khí để sử dụng để tấn công lực lượng liên quân.

Bình Nguyên(Theo Ria Novosti)

 

Bình luận
vtcnews.vn