Gần 1000 nhà báo VN và quốc tế đưa tin Hội nghị AMM-43

Thế giớiThứ Bảy, 17/07/2010 11:30:00 +07:00

(VTC News) - Từ 15 đến 23/7 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia sẽ diễn ra khoảng 20 hội nghị cấp cao, thu hút lượng lớn các quan khách và phóng viên quốc tế.

(VTC News) - Từ ngày 15 đến 23/7/2010 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội sẽ diễn ra khoảng 20 hội nghị cấp cao thu hút số lượng lớn các quan khách và phóng viên quốc tế đến tham dự và đưa tin về sự kiện này.

Quan chức cao cấp từ 27 nước trên thế giới đang có mặt tại Hà Nội để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 (AMM-43), Hội nghị sau Hội nghị Bộ trưởng (PMC), Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 17 (ARF -17) và các Hội nghị liên quan từ ngày 19 - 23/7.

Từ ngày 15 cho đến 23/7/2010 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội sẽ diễn ra khoảng 20 hội nghị cấp cao thu hút số lượng lớn các quan khách và phóng viên quốc tế đến tham dự và đưa tin  
Quan chức cao cấp từ 27 nước trên thế giới đang có mặt tại Hà Nội để tham dự sự kiện này 

Công tác chuẩn bị đã hoàn tất

Trên các tuyến phố của thủ đô Hà Nội những ngày gần đây đã được chỉnh trang sạch sẽ, với băng rôn bằng tiếng Việt và tiếng Anh xuất hiện ở khắp nơi thông báo về sự kiện mang tầm cỡ quốc tế quan trọng nhất diễn ra trong năm ASEAN 2010 này. Những khách sạn lớn nhất của Hà Nội cũng đã sẵn sàng để đón khách. An ninh trong khu vực diễn ra hội nghị cũng như công tác phân luồng giao thông đang được các cơ quan chức năng ráo riết đôn đốc thực hiện.

Trong buổi họp báo quốc tế công bố nội dung của Hội nghị AMM 43 và các Hội nghị liên quan, ông Phạm Quang Vinh, Trưởng đoàn quan chức cấp cao ASEAN của Việt Nam, Trưởng tiểu ban tuyên truyền ASEAN cho biết: Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 (AMM-43), các Hội nghị sau Hội nghị Bộ trưởng (PMC), Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 17 (ARF-17)... diễn ra  với sự tham dự của các Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn của 27 nước và tổ chức.

Ngoài ra, Hội nghị còn có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao Papua New Guinea, và Bộ trưởng Ngoại giao Đông Timo với tư cách là quan sát viên đặc biệt và khách mời của ASEAN.

Băng rôn bằng tiếng Việt và tiếng Anh xuất hiện ở khắp nơi thông báo về sự kiện mang tầm cỡ quốc tế quan trọng nhất diễn ra trong năm ASEAN 2010 này.  
Công tác an ninh được chuẩn bị chu đáo ở khắp mọi nơi
Bộ phận hỗ trợ báo giới đang làm việc tích cực 

“Về công tác chuẩn bị, Bộ Ngoại giao đã xây dựng xong các đề án liên quan như đề án tổ chức, đề án nội dung, kịch bản điều hành, đề án lễ tân, tuyên truyền và cũng đã tham vấn các nước ASEAN để chuẩn bị những nội dung văn kiện có liên quan, xây dựng các kịch bản để Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì các Hội nghị này”, ông Vinh cho biết thêm.

Hội nghị được đưa tin trên quy mô lớn

Trung tâm Hội nghị quốc gia – nơi diễn ra các Hội nghị cho đến thời điểm này cũng đã hoàn thành những khâu chuẩn bị cuối cùng về trang thiết bị văn phòng, trang thiết bị phiên dịch, đường truyền âm thanh…

Bà Nguyễn Phương Nga, Vụ trưởng Vụ Báo chí Bộ Ngoại giao cho biết: Tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, khu vực dành cho báo chí quốc tế được trang bị một số lượng lớn máy tính kết nối Internet, đảm bảo cho phóng viên tác nghiệp một cách thuận lợi nhất.

Dự kiến sẽ có khoảng 800 nhà báo trong nước và quốc tế sẽ có mặt tại Trung tâm Hội nghị quốc gia để đưa tin cho sự kiện này.

Theo bà Nguyễn Phương Nga, cho tới thời điểm này, Vụ Thông tin báo chí Bộ ngoại giao phối hợp với Cục Báo chí Bộ thông tin Truyền thông đã nhận được đăng ký của hơn 300 phóng viên Việt Nam và khoảng 430 nhà báo nước ngoài.

Khu làm việc chung cũng là phòng họp báo lớn với sức chứa 250 người đã sẵn sàng với mọi phương tiện như máy tính nối mạng miễn phí 
Bà Nguyễn Phương Nga, Vụ trưởng Vụ Báo chí Bộ Ngoại giao cho biết: Tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, khu vực dành cho báo chí quốc tế luôn sẵn sàng hỗ trợ các nhà báo tác nghiệp một cách tối đa
Dự kiến sẽ có khoảng 800 nhà báo trong nước và quốc tế sẽ có mặt tại Trung tâm Hội nghị quốc gia để đưa tin cho sự kiện này. 

Trong thời gian một tuần làm việc liên tục với nhịp độ khẩn trương, rất nhiều hội nghị liên tục với nhiều lĩnh vực hợp tác khác nhau, yêu cầu đặt ra với Trung tâm báo chí lần này rất cao để bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phóng viên tác nghiệp, bảo đảm cung cấp cho phóng viên không chỉ các hình ảnh, tín hiệu, mà cả nội dung thông tin về các vấn đề được thảo luận tại các hội nghị.

Khu làm việc chung cũng là phòng họp báo lớn với sức chứa 250 người đã sẵn sàng với mọi phương tiện như máy tính nối mạng miễn phí, các đầu nối cho máy tính xách tay, máy in, điện thoại cố định và máy fax.

Rất nhiều hãng thông tấn lớn trên thế giới và trong nước như Kyodo của Nhật Bản, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Công ty Viễn thông quốc tế, Đài Tiếng nói Việt Nam đều được sắp xếp nơi làm việc riêng để kịp thời truyền hình trực tiếp và đưa tin về sự kiện này.

Hướng tới cộng đồng ASEAN - từ tầm nhìn đến hành động

Dự kiến sẽ có khoảng 20 hội nghị được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 15 cho đến 23/7/2010. Đây là một hoạt động thường niên quan trọng nhất của các Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và các nước đối tác.

Những nội dung chính được bàn thảo tại các Hội nghị lần này sẽ tập trung làm rõ chủ đề của ASEAN 2010 là "Hướng tới cộng đồng ASEAN - từ tầm nhìn đến hành động", trong đó khẳng định việc cần thiết phải đẩy nhanh tiến độ, lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN, thực sự đưa Hiến chương ASEAN và bộ máy mới của ASEAN đi vào cuộc sống, đồng thời đẩy mạnh việc tăng cường và kết nối ASEAN.

Hướng tới cộng đồng ASEAN - từ tầm nhìn đến hành động 
Các thông tin diễn ra trong Hội nghị đều được truyền hình trực tiếp ra ngoài cho phóng viên theo dõi. 

Hội nghị cũng tập trung bàn các biện pháp để tăng cường tranh thủ sự hợp tác và hỗ trợ của các bên đối tác, phục vụ thiết thực và hiệu quả cho mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN, tăng cường liên kết ASEAN cũng như cùng phối hợp để đối phó hiệu quả với các thách thức đặt ra như thiên tai, dịch bệnh, phục hồi kinh tế, biến đổi khí hậu…
 
Trong khuôn khổ các Hội nghị lần này, các Bộ trưởng ASEAN và các nước đối tác liên quan cũng sẽ có các cuộc trao đổi về các biện pháp hợp tác nhằm bảo đảm phục hồi và phát triển kinh tế bền vững cũng như việc tham gia đóng góp của ASEAN cho các tiến trình của G20, đặc biệt chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao G20, dự kiến vào tháng 11/2010 tại Seoul, Hàn Quốc.
 
Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam và Tiểu ban tuyên truyền ASEAN 2010, Hội nghị AMM 43 sẽ thông qua Thông cáo chung của Hội nghị, thông qua kế hoạch công tác 5 năm đầu tiên của Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền, nghe nhóm đặc trách về kết nối ASEAN báo cáo tiến độ soạn thảo kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN.
 
Dự kiến có hai văn kiện quan trọng sẽ được ký, trong đó có Nghị định thư thứ ba sửa đổi Hiệp ước hữu nghị hợp tác Đông Nam Á (TAC) nhằm tạo điều kiện cho EU-EC với tư cách là một tổ chức khu vực các quốc gia có chủ quyền được tham gia là thành viên của TAC. Bên cạnh đó, các bước chuẩn bị đang được gấp rút hoàn tất để Canada có thể ký và tham gia TAC.
 
Cũng trong dịp này, ARF17 sẽ chính thức thông qua Chương trình hành động Hà Nội nhằm triển khai tuyên bố tầm nhìn ARF đến 2020.

Bài và ảnh: Hoài Thư

Bình luận
vtcnews.vn