Xâm nhập xưởng chuyên lấy vây cá mập của Nhật Bản

Khám pháThứ Bảy, 17/07/2010 08:22:00 +07:00

(VTC News) - Tất cả các bộ phận của cá mập, kể cả cơ quan nội tạng, đều được tận dụng để cung cấp cho các nhà hàng trên khắp nước Nhật.

(VTC News) - Thành phố cảng Kesen-Numa là thành phố lớn thuộc tỉnh Miyagi nằm trên đảo Honshu của Nhật Bản. Kesen-numa cũng là cảng cá duy nhất ở Nhật phục vụ cho ngành công nghiệp đánh bắt cá mập lấy vây. 

Hàng chục đống cá mập sau bị cắt vây, xẻ thịt tại một trong những cưởng chế biến cá mập ở thành phố Kasen-Numa.  

Nhiếp ảnh gia người Anh Alex Hofford đã có cơ hội tới thăm một trong những xưởng khai thác, chế biến cá mập lớn nhất thành phố Kasen-Numa và tận mắt chứng kiến khung cảnh đẫm máu khi 75 tấn cá mập được mổ xẻ lấy vây chất thành từng đống một trải khắp nền xưởng rộng hàng trăm m2. 
 

"Đó thực sự là một địa ngục. Rất nhiều  cá mập đã bị giết chỉ để lấy vây" - Alex phát biểu tới phóng viên tờ The Sun hôm 15/7. 

Hai công nhân chế biến cá đang chuẩn bị tiến hành cắt vây những con cá  mập đã được đưa vào xưởng.

Xưởng này mở cửa làm việc 6 ngày mỗi tuần. Ngày bắt đầu từ 5 giờ sáng bằng việc nhận những con cá mập chuyển lên xưởng từ các tàu đánh bắt. 2 giờ sau, hầu hết những con cá mập đã được các công nhân moi sạch ruột và bắt đầu được xối nước rửa sạch máu. 
 

8 giờ, cá mập sẽ được xếp thành hành gọn gàng để tiện cho việc cắt vây. Vây lưng và hai vây hông sẽ được lấy hết bỏ vào các giỏ nhựa và chuyển lên các xe tải chuyển tới nhà máy chế biến.

  

Chỉ trong 2 ngày đầu tháng 7/2010, nhiếp ảnh gia người Anh đã được tận mắt chứng kiến 119 tấn cá mập xanh (Prionace glaucaof), 10 tấn cá mập salmon đỏ (Lamna ditropis) và 3 tấn cá mập mako vây ngắn (Isurus oxyrinchus) đã bị xẻ thịt, cắt vây ngay tại cảng này.

Khoảng một nửa số vây cá mập được sơ chế hàng năm ở thành phố Kesen-numa sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc mà chủ yếu là Hong Kong và Thượng Hải. Đối với người dân châu Á, đặc biệt là người Trung Quốc, vi cá mập Kasen-numa là một loại hàng cao cấp, có uy tín. Một lon súp vi cá mập đóng sẵn của Nhật có giá  khoảng 150 USD.
 

Cá mập đang được cắt vây đưa vào những giỏ nhựa. 

Ông Hatekeyama, 45 tuổi, một người kinh doanh vi cá mập ở thành phố Kasen-numa cho biết: "Đa số vi cá mập sản xuất ở đây bán sang Thượng Hải cho giới thượng lưu. Vi cá mập của chúng tôi có thể bán được với giá cao hơn vi cá mập có nguồn gốc Trung Quốc hoặc những nơi khác ở châu Á, Trung Đông hay châu Phi. Mặc dù người Trung Quốc cũng có thương hiệu vi cá mập của riêng mình nhưng họ lại thích thương hiệu của Nhật hơn".
 

Giống như Trung Quốc, người dân Nhật Bản cũng rất ưa dùng món súp vi cá mập trong tiệc cưới hay những dịp quan trong khác để thể hiện sự giàu có xa hoa của gia chủ. Thời xa xưa, vi cá mập còn được dùng thay thế cho vàng khi các thương gia Nhật trao đổi buôn bán với thương gia Trung Quốc. 

Cá mập sau khi được đánh bắt sẽ bị cắt lấy vây. Trước kia, phần thân còn lại của chúng thường được ném trở lại đại dương. Khi quay trở lại môi trường nước đa số cá mập vẫn còn sống nhưng chúng không thể bơi được và sẽ chìm dần xuống đáy và chết một cách từ từ trong đau đớn.  

Một con cá mập đã bị cắt vây. 

Nhưng ngày nay, tất cả các bộ phận của cá mập, kể cả cơ quan nội tạng, đều được tận dụng để cung cấp cho các nhà hàng trên khắp nước Nhật để họ chế biến thành các món ăn phục vụ thực khách. 
 

Vây cá mập sau khi được cắt ra sẽ được làm sạch, cắt tỉa khéo léo rồi đem đi sấy khô hoặc để ướp đông lạnh. Bí quyết sấy khô vi cá mập làm sao cho nó vẫn giữ được độ giòn và mùi vị hấp dẫn cho đến tận ngày nay vẫn được giấu kín bởi cả người Nhật và Trung Quốc. 

Ở khắp thành phố Kesen-numa thứ người ta bắt gặp nhiều nhất là những nhà hàng bán súp cá mập và các món ăn chế biến từ loài cá này. Ngoài ra, còn có cả một bảo tàng dành riêng cho cá mập trong đó miêu tả rất rõ đời sống tự nhiên của chúng và các công dụng chữa bệnh từ vi cá mập hay các sản phẩm làm bằng tay như túi xách mang thương hiệu "da cá mập". Nhưng không có nơi nào ghi chú cần phải bảo tồn loài cá đang bị đánh bắt quá mức này.  

Thảm thương cho số phận những con cá mập tự nhiên. 

Loài cá mập đang bị đe dọa bởi hiện tượng đánh bắt với số lượng lớn phục vụ cho món ăn cao cấp là “súp vi cá mập”. Trong một cuộc khảo sát năm 2006 được tiến hành bởi  WildAid và Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã Trung Quốc cho thấy: 35% số người tham gia nói rằng họ đã ăn súp cá mập trong năm đó và 85% số người tham gia khảo sát trực tuyến của Quỹ bảo vệ Thiên Nhiên nói rằng họ đã từng ăn súp cá mập trong các buổi yến tiệc. 
 

Có khoảng 100 triệu con cá mập bị sát hại mỗi năm chỉ để lấy vây. Tại Nhật, năm 2009 có 35.000 tấn cá mập được đánh bắt trong đó 90% được xử lý tại cảng Kesen-numa.

  

Vì sự xa hoa và quan niệm ẩm thực của con người, nhiều loài cá mập đã giảm từ 70 - 90% số lượng cá thể và đang có nguy cơ bị tuyệt chủng gây hiện tượng mất cân bằng sinh thái trong môi trường tự  nhiên.  

Cá mập thường phải mất 20 - 25 năm mới có thể trưởng thành và chúng chỉ sinh sản 2 - 3 con mỗi lần. 

Video:

Đức Thành(Theo The Sun, Alex Hofford Photography, Wikipedia)

Bình luận
vtcnews.vn