Mỹ: Phát hiện tàu cổ ngay dưới chân Tháp Tự Do

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 16/07/2010 06:10:00 +07:00

(VTC News) - Các công nhân xây dựng đã tìm thấy xác một con tàu có niên đại từ thế kỷ 18 nằm sâu dưới lòng đất của Trung tâm thương mại thế giới.

(VTC news) - Thứ Ba (13/7) vừa qua, các công nhân xây dựng đã tìm thấy xác một con tàu có niên đại từ thế kỷ XVIII nằm sâu dưới lòng đất của Trung tâm thương mại thế giới cũ ở thành phố New York, Mỹ.



Con tàu được tìm thấy nằm sâu dưới lòng đất hơn 10m ở nơi trước kia là Trung tâm thương mại thế giới. 

Các nhà khảo cổ học cho rằng con tàu này có thể đã được dùng vào việc chuyên chở đất phụ vụ cho việc mở rộng thành phố New York ra sông Hudson.

Một chiếc mỏ neo nặng 7 tấn cũng được tìm thấy ở vị trí này nhưng các nhà khoa học không chắc là nó có thuộc con tàu này hay thuộc về những con tàu có niên đại gần đây hơn.

Các nhà khoa học đang chạy đua với thời gian để xác định niên đại con tàu khi gỗ tiếp xúc với không khí đang bị phân hủy rất nhanh. 

Con tàu này được tìm thấy vào hôm thứ Ba (13/7) nằm dưới độ sâu hơn 10m so với mặt đường khi người ta đang thực hiện làm móng cho tòa nhà mới tại vị trí Trung tâm thương mại thế giới cũ đã bị phá hủy vì vụ khủng bố lịch sử 11/9.

Hai nhà khảo cổ học Molly McDonald và A. Michael Pappalardo cho rằng đây là một phát hiện quan trọng nhưng họ cần thêm thời gian để xác định chính xác tuổi của con tàu.

“Chúng tôi sẽ gửi mẫu gỗ đến phòng thí nghiệm để xác định niên đại  qua đó biết được thời gian con tàu được làm.” Molly McDonald nói.

Một chuyên gia tàu thuyền nói rằng họ đang phải chạy đua với thời gian để xác định niên đại con tàu này vi gỗ sau khi tiếp xúc với không khí và ánh sáng đang bị phân hủy nhanh chóng.

Mô hình Tháp Tự Do đang được xây dựng trên nền Trung tâm thương mại thế giới. 

Con tàu này được phát hiện tại vị trí của Trung tâm thương mại thế giới cũ. Trung tâm thương mại thế giới cũ được xây dựng từ những năm 1960 và bị phá hủy do bị tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Việc xây dựng một tòa tháp mới thay thế hai tòa tháp cũ đã được tiến hành từ năm 2006 mang tên Tháp Tự Do. Tòa nhà cao trọc trời mới này cao 1776 ft sẽ được hoàn thành vào năm 2013.















Mai Nguyên (theo Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn