Hàn Quốc sẽ thay toàn bộ tiêm kích phản lực F-5

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 04/07/2010 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra khiến giới chức quốc phòng Seoul không thể không cân nhắc đến tính năng đảm bảo an toàn của loại máy bay này.

(VTC News) -  Hãng thông tấn Yonhap Hàn Quốc ngày 4/7 dẫn lời một quan chức quân sự nước này cho hay, Không quân Hàn Quốc đang lên kế hoạch thay thế toàn bộ số máy bay phản lực F-5 đang phục vụ trong biên chế bằng máy bay phản lực do Seoul tự nghiên cứu và chế tạo vào năm 2020.

 

Chiến đấu cơ phản lực F-5 có nguy cơ bị loại bỏ hoàn toàn khỏi các đơn vị Không quân của Hàn Quốc. 

Máy bay phản lực siêu âm F-5 được phát triển bởi hãng Northrop Grumman của Mỹ lần đầu tiên lượn trên không phận Seoul vào năm 1975. Tuy nhiên loại máy bay này thường xuyên xảy ra sự cố, chỉ tính riêng năm 2000 Hàn Quốc đã bị rơi 11 chiếc F-5.
 

Trong buổi huấn luyện bay ngày 3/3/2010 tại khu vực vùng núi cách thành phố Gangneyung, Gangwon 20 km về phía Tây, 2 chiếc F-5 đã phát nổ, 3 phi công thiệt mạng. Hai chiếc máy bay này, một thuộc loại F-5E 1 phi công điều khiển, chiếc còn lại là F-5F, 2 phi công điều khiển.

Những vụ tai nạn liên quan đến tiêm kích F-5 gần đây khiến giới chức lãnh đạo của Hàn Quốc lo lắng. 

Chỉ 3 tháng sau đó, ngày 18/6 vừa qua đã có hai phi công Hàn Quốc thiệt mạng do chiếc F-5 mà họ điều khiển trong quá trình huấn luyện đã phát nổ sau khi đâm xuống mặt biển gần bờ phía Tây thành phố Gangneung sau khi đã mất tín hiệu khỏi màn hình rada.
 

Những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra khi huấn luyện đã khiến giới chức quốc phòng Seoul không thể không cân nhắc đến tính năng đảm bảo an toàn của loại máy bay phản lực này.

Sau nhiều nỗ lực nghiên cứu, cân nhắc, cuối cùng Hàn Quốc cũng quyết định phải thay thế lực lượng F-5 hiện có bằng các máy bay phản lực mới, trong đó trọng tâm phát triển các loại máy bay do Hàn tự nghiên cứu, chế tạo. 

Hồng Vũ(Theo Yonhap)

Bình luận