Nga sẽ mua tuần dương hạm tên lửa đóng dở của Ucraina?

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 27/06/2010 07:07:00 +07:00

(VTC News) - Số tiền mua, sửa chữa và hoàn thiện tàu tuần dương của Ucraina có thể mua được 4 tàu ngầm phi hạt nhân lớp Kilo hoặc 4 tàu hộ hệ lớp Steregushchy.

(VTC News) - Thông tấn Ria Novosti ngày 26/6 dẫn nguồn tin từ một tư lệnh cao cấp của Hải quân Nga cho biết quân đội nước này đang cân nhắc dự định mua lại một tàu tuần dương mang tên lửa đang đóng dở của Ucraina.


Một số tàu chiến của Hải quân Ucraina tại căn cứ quân sự Sevastopol. 

Tư lệnh Hải quân Nga – Đô đốc Vladimir Vysotsky cho biết, hiện tại quân đội Nga đang xem xét khả năng mua lại tàu tuần dương trang bị tên lửa mang tên “Đô đốc Lobov”.

Đây là chiếc chiến hạm lớp Slava được Ucraina tiến hành chế tạo từ năm 1984 nhưng chưa hoàn thành do ngân sách chi tiêu cho quân sự bị cắt giảm mạnh vào đầu những năm 1980.

Năm 1992, chiến hạm tuần dương “Đô đốc Lobov” được đổi tên thành “Ucraina”. Theo tiết lộ của ông Vladimir Vysotsky, một uỷ ban liên chính phủ Ucraina – Nga đã bàn bạc khả năng mua lại chiến hạm Đô đốc Lobov của Kiev vào cuối tuần qua tại thành phố cảng Sevatopol, căn cứ hải quân lớn nhất của Ucraina và Nga trong khu vực.

Đô đốc Vladimir Vysotsky nói: “Chúng tôi đã thống nhất với phía Ucraina rằng Moscow sẽ cân nhắc khả năng mua lại chiến hạm tuần dương của nước này. Đề nghị chính thức của chúng tôi sẽ được đưa ra trong cuộc gặp gỡ vào quý 4 tới đây”.

Nga muốn mua lại chiến hạm tuần dương của Ucraina vừa vì muốn có thêm trang bị mới, nhưng quan trọng hơn Moscow muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp hơn với chính quyền mới của Ucraina. 

Một quan chức khác của Hải quân Nga  yêu cầu được giấu tên cho biết, hiện chiếm hạm tuần dương “Đô đốc Lobov” đã được hoàn thành 50%. Nếu mua về hoàn thiện lại Nga sẽ cần chi thêm khoảng 35 tỷ rúp nữa.

Quan chức này cũng nói rằng số tiền mua, sửa chữa và hoàn thiện tàu tuần dương của Ucraina có thể mua được 4 tàu ngầm phi hạt nhân lớp Kilo hoặc 4 tàu hộ hệ lớp Steregushchy.

Cuối tháng 5 vừa qua, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đồng ý với người đồng cấp của mình là Tổng thống Viktor Yanukovych rằng Nga sẽ giúp Ucraina hoàn thành chiếc chiến hạm tuần dương mà Moscow vừa thông báo ý định mua này.

Bình Nguyên(Theo Ria Novosti)

Bình luận
vtcnews.vn