Nga sẽ tiếp tục phóng siêu tên lửa “Quả chuỳ”

Thời sự quốc tếThứ Ba, 15/06/2010 06:03:00 +07:00

(VTC News) - Đây là loại tên lửa đạn đạo 3 tầng được phóng từ tầu ngầm với tầm bắn hiệu quả khoảng 5.000 dặm.

(VTC News) - Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nga, Tướng Dmitry Popovkin cho hay trong quý 3 năm nay quân đội Nga sẽ tiếp tục tiến hành phóng thử nghiệm tên lửa “Quả chuỳ” (Bulava) từ tàu ngầm nguyên tử Dmitry Donskoy – Thông tấn Ria Novosti ngày 14/6/2010 đưa tin.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được bắn đi từ tàu ngầm nguyên tử của Nga. (Ảnh tư liệu). 

“Hoạt động thử nghiệm tên lửa Bulava sẽ được nối lại vào quý 3 năm nay. Lần phóng đầu tiên trong quý 3 năm 2010 sẽ được thực hiện từ tàu ngầm nguyên tử tấn công Donskoy. Lần tiếp theo được phóng từ phương tiện nào sẽ tuỳ thuộc vào kết quả của lần phóng thứ nhất” - Tướng Dmitry Popovkin nói.

Giới chức lãnh đạo quân đội Nga vẫn đang ấp ủ hy vọng rằng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo chiến lược Bulava sẽ là bước tiến quan trọng, nó sẽ đóng vai trò là một trong những vũ khí chủ đạo trong lực lượng hạt nhân Nga.

Bulava đạn đạo tên lửa có tầm bắn hiệu quả đạt 8.000 km. 

Đây là loại tên lửa đạn đạo chiến lược được thiết kế và dự định sẽ sử dụng để trang bị trong hệ thống vũ khí của các tàu ngầm nguyên tử tấn công  thuộc lớp Borey của Hải quân Nga.

Chiếc tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp Borey là hạm ngầm nguyên tử Yury Dolgoruky hiện đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm chưa biến chế và khai thác chính thức.

Tháng trước, Bộ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov đã nói rằng các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến lược Bulava sẽ bị trì hoãn lại cho đến thời điểm tháng 11/2010.

Lần phóng tên lửa đạn đạo Bulava tới đây sẽ được thực hiên trên tàu ngầm nguyên tử tấn công Dmitry Donskoy. 

Trong số 12 lần phóng thử nghiệm tên lửa Bulava thì chỉ có duy nhất 5 lần thành công. Cũng trong tháng 5 vừa qua, một uỷ ban đặc biệt được bộ quốc phòng uỷ nhiệm báo cáo các kết quả điều tra về lần thử tên lửa Bulava thất bại gần đây nhất (12/2009) lên chính phủ Nga.

Tên lửa Bulava được quân đội các nước NATO đặt số hiệu là SS-NX-30. Đây là loại tên lửa đạn đạo 3 tầng được phóng từ tầu ngầm với tầm bắn hiệu quả khoảng 5.000 dặm (8.000 km).

Lê Dũng (Theo Ria Novosti)

Bình luận
vtcnews.vn