Thời điểm nổ tàu Cheonan, Mỹ - Hàn đang tập trận

Thời sự quốc tếThứ Hai, 07/06/2010 02:57:00 +07:00

(VTC News) - Ít nhất có khoảng 1/4 dân số Hàn Quốc nghi ngờ kết quả điều tra vụ Cheonan.

(VTC News) - Hãng tin Yonhapnews của Hàn Quốc ngày 7/6 dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng nước này cho biết, thời điểm xảy ra vụ nổ tàu Cheonan vào 9 giờ tối 26/3 vừa qua, liên quân Hàn – Mỹ đang tập trận tác chiến chống tàu ngầm ở vùng biển gần đó.

Lực lượng hải quân Hàn Quốc (ảnh minh hoạ). 

Trong buổi họp báo sáng nay tại Seoul, người phát ngôn quân đội Nam Hàn cho biết: “Cuộc tập trận “Mấu chốt quyết định” của liên quân Hàn – Mỹ diễn ra trong hai ngày 25, 26/3 trên vùng biển phía Tây bán đảo Taean. Hoạt động diễn tập ngày 26/3 kết thúc trước thời điểm xảy ra vụ nổ tàu Cheonan hồi 9 giờ tối ở địa điểm cách tàu này 170 km”. 

Cũng theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hoạt động tập trận của Seoul phối hợp với lực lượng quân sự Mỹ chỉ diễn ra vào ban ngày với nội dung chính là chống tàu ngầm. “Ở khoảng cách 170 km trên biển khó có thể phát hiện được tàu ngầm”, ông này cho biết thêm.

Theo kế hoạch, hoạt động tập trận liên quân Mỹ - Hàn kết thúc vào ngày 28/3, nhưng do sự cố tàu Cheonan đặc biệt nghiêm trọng nên cuộc tập trận bị dừng lại.

Hoạt động trục vớt chiến hạm Cheonan trên biển Hoàng Hải đầu tháng 4/2010. 

Trước đó, dư luận Bắc Triều Tiên cho rằng Seoul và Washington đang “diễn kịch”, che giấu sự thực vụ tàu Cheonan và đổ vạ lên đầu Bình Nhưỡng. Hiện tại, quan hệ hai miền Triều Tiên tuy vẫn còn căng thẳng nhưng gần như dư luận quốc tế đã bắt đầu “mệt mỏi” bởi không có kết quả nào rõ ràng, thuyết phục được đưa ra.

Hai miền Triều Tiên vẫn tiếp tục những cuộc khẩu chiến, tuy nhiên các biện pháp thực tế nhằm vào đối phương vẫn còn đang bỏ ngỏ. Dư luận Hàn Quốc cũng bắt đầu đặt dấu hỏi đối với những phản ứng của nội các Tổng thống Lee Myung Pak xung quanh vụ việc này.

Ngay cả một quan chức hàm Bộ trưởng trong Nội các của ông Lee cũng tuyên bố vụ Cheonan là việc nội bộ của Hàn Quốc, không liên quan gì với Bình Nhưỡng. Ít nhất có khoảng 1/4 dân số Hàn Quốc nghi ngờ kết quả điều tra vụ Cheonan.

Hồng Vũ (Theo Yonhap)

Bình luận
vtcnews.vn