Israel không cho tàu viện trợ vào Dải Gaza

Thế giớiThứ Sáu, 04/06/2010 12:46:00 +07:00

(VTC News) - Israel sẽ không cho tàu Rachel Corrie của Ireland hoạt động nhân đạo mang theo hàng viện trợ vào Dải Gaza.

(VTC News) - Israel sẽ không cho tàu Rachel Corrie của Ireland hoạt động nhân đạo mang theo hàng viện trợ vào Dải Gaza, Ynet - cổng thông tin hàng đầu của chính quyền Israel cho biết.

 

Lực lượng quân sự Israel ngăn cản không cho một tàu viện trợ nào được phép vào Dải Gaza. 
Các con tàu mang hàng viện trợ thuộc Đội tàu Tự Do vẫn phải neo đậu tại vùng biển trung lập trên biển Địa Trung Hải từ hôm thứ Hai (31/5).

"Chúng tôi không cho phép các con tàu tiến vào Dải Gaza. Không phải bây giờ và cũng không phải sau này. Chúng tôi dự định sẽ đưa tàu Rachel Corrie đến cảng Ashdod và chuyển giao hàng hoá dân sự cho Gaza sau khi kiểm tra an ninh kỹ càng", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói.

Lính biệt kích của Israel đã tấn công 6 con tàu thuộc Đội tàu Tự Do ngoài khơi bờ biển Gaza hôm 31/5, vì nó mang theo 10.000 tấn hàng viện trợ và khoảng 700 nhà hoạt động nhân quyền vào vùng đất Palestine. Trong các báo cáo chính thức của chính quyền Israel cho biết 9 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công này, nhưng các phương tiện truyền thông Arab lại cho rằng số người chết lên tới con số 20.

Hầu hết những người thiệt mạng (8/9 người) là người Thổ Nhĩ Kỳ và vụ việc này đã khiến cho mối quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi.

Ankara đã triệu hồi đại sứ của mình tại Israel và các vụ biểu tính chống Israel đã nổ ra ở nhiều thành phố tại Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt hôm thứ Năm (3/6) đã có cuộc biểu tình lớn chống Israel ở Istanbul và thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ). Israel đã khuyên công dân của mình không nên đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, song không có kế hoạch triệu hồi đại sứ.

Anh Đức (Theo RIA Novosti)


Bình luận
vtcnews.vn