Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố từ chức

Thế giớiThứ Tư, 02/06/2010 10:36:00 +07:00

(VTC News)- Sáng nay 2/6, Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama đã bất ngờ tuyên bố quyết định từ chức tại Đại hội của Đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản (DPJ).

(VTC News)- Sáng nay 2/6, Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama đã bất ngờ tuyên bố quyết định từ chức tại Đại hội của Đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản (DPJ).



Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận, tỷ lệ ủng hộ ông Yukio Hatoyama liên tục giảm sút, từ mức hơn 70% khi mới nhậm chức xuống chỉ còn dưới 20% sau hàng loạt vụ bê bối chính trị thời gian gần đây.

Việc từ chức của Thủ tướng Hatoyama diễn ra trong bối cảnh uy tín nội các của ông giảm sút nghiêm trọng và liên minh cầm quyền bị chia rẽ do tranh cãi xung quanh kế hoạch di chuyển căn cứ không quân Futenma của lực lượng lính thuỷ đánh bộ Mỹ ở tỉnh Okinawa, miền Nam Nhật Bản.

Trong buổi trả lời phỏng vấn vừa diễn ra vào 10h sáng nay (theo giờ địa phương), ông Hatoyama cho biết cơ chế của ông bị cáo buộc báo cáo sai sự thật về ngân sách quốc gia phục vụ cho các hoạt động chính trị, dẫn đến việc làm xấu hình ảnh của đảng DPJ. Đây là một một trong những yếu tố chính dẫn đến quyết định từ chức của ông.

Sáng nay 2/6, Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama đã bất ngờ công bố quyết định từ chức tại Đại hội của Đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản (DPJ). 


"Chúng ta nên cố gắng xây dựng lại một đảng cầm quyền DPJ sạch sẽ và vững mạnh để người dân lắng nghe và ủng hộ chúng ta. Hoạt động của chính phủ hiện nay đã không phản ánh mong muốn của công chúng", ông Hatoyama nói.

"Vì vấn đề di chuyển căn cứ không quân Futenma, tôi đã bị mất lòng tin của người dân dành cho  tôi. Tôi đã và sẽ tiếp tục nỗ lực để di chuyển các cơ sở quân đội Mỹ ra khỏi Okinawa", Thủ tướng Hatoyama nói trong nước mắt.

Ông Hatoyama cũng yêu cầu Tổng thư ký DPJ Ichiro Ozawa phải từ chức do xử lý sai về vấn đề ngân sách quốc gia. Thủ tướng Hatoyama đã có buổi gặp mặt với ông Ozawa tối qua (1/6), đồng thời tổ chức một cuộc họp kín của lãnh đạo đảng để thảo luận về việc giải tán nội các.

Ông Hatoyama là Thủ tướng Nhật Bản thứ tư lãnh đạo đất nước và đã từ chức trước thời hạn trong vòng bốn năm qua. Sau khi ông Hatoyama tuyên bố từ chức, các thành viên đảng LDP đã buông lời kêu gọi giải tán Hạ viện cho cuộc bầu cử sớm. Việc từ chức cũng diễn ra chỉ vài tuần trước khi Nhật Bản tiến hành cuộc bầu cử Thượng viện, dự kiến vào ngày 11/7 tới.

Thủ tướng Hatoyama lên nắm quyền sau thắng lợi vang dội của DPJ tại cuộc bầu cử Hạ viện tháng 8 năm ngoái. Tuy nhiên, sức ép đòi ông từ chức gia tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Các nhà phân tích cho biết Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Naoto Kan là người có khả năng thành công trong việc thay ông Hatoyama làm thủ tướng mới của Nhật Bản.

Hoài Thư(Theo Tân Hoa Xã)
Bình luận