1 triệu USD cho chiếc xế cổ của vị tổng thống nghèo

XeChủ Nhật, 09/11/2014 08:54:00 +07:00

Tổng thống nghèo nhất thế giới, Jose Mujica nhận được lời đề nghị mua chiếc xe Volkswagen Beetle đời 1987 của ông với giá 1 triệu USD.

Tổng thống nghèo nhất thế giới, Jose Mujica nhận được lời mời bán chiếc xe Volkswagen Beetle đời 1987 của ông với giá 1 triệu USD.

Theo tờ Russia Today America đưa tin, một người đàn ông Ả Rập có tên là Sheikh đã đề nghị mua lại chiếc xe ô tô cũ kỹ VW Beetle 1987 của Tổng thống Uruguay Jose Mujica với giá 1 triệu USD.

Nhưng vị Tổng thống giản dị vốn được mệnh danh là "tổng thống nghèo nhất thế giới" này chia sẻ ông "không quan tâm tới những chiếc xe". Lý do từ lâu ông không bán thứ đồ đồ siêu cũ này vì vẫn cần một chiếc ô tô để chở chú chó ba chân nổi tiếng Manuela của mình đi dạo.

 Tổng thống Uruguay, Mụica bên cạnh gara xiêu vẹo và chiếc xe màu xanh từ 1987
Trước đó, một đại sứ Mexico đã từng đề nghị Tổng thống Mujica bán đấu giá chiếc Beetle màu xanh cổ của mình và dự đoán, ông sẽ được nhận lại 10 xe tải.

Tuy nhiên, ông Tổng Thống Mujica, khẳng định nếu có được 1 triệu USD từ chiếc xe, ông sẽ quyên góp toàn bộ số tiền tới chương trình hỗ trợ nhà ở cho những người vô gia cư. Trong trường hợp là 10 cái xe tải, ông cam kết sẽ trao tặng cho các văn phòng y tế công cộng của đất nước.

Để giải thích cho quyết định của mình ông nói rằng:  "Con người ai cũng cần có thứ gì đó để tôn sùng; chúng ta cần những biểu tượng vật chất nhất định. Chúng có thể chỉ là những thứ nhỏ nhặt đối với thế giới, nhưng với bạn, chúng chứa đựng giá trị tinh thần vô cùng to lớn."

Tổng thống Mujica đã từ chối ngôi nhà sang trọng mà nhà nước Uruguay cấp cho và lựa chọn sống ở ngôi nhà nông trang của vợ. Năm 2010, theo kết quả kê khai tài sản cá nhân của quan chức Uruguay, tài sản duy nhất và quý giá nhất của ông là chiếc xe Volkswagen Beetle 1987 trị giá 1.800 USD.

Lương của ông vào khoảng 11.000 USD một tháng. Trong đó, 20% ông dành cho các phong trào chính trị, phần lớn số tiền còn lại vào các hoạt động từ thiện để hỗ trợ người nghèo.

Từ năm 2010, sau khi dành chiến thắng trong cuộc bầu cử, Mujica lên làm Tổng thống. Ông đã thực hiện một cuộc cải tổ triệt để các chính sách về ma túy, cần sa, thiết lập một kế hoạch chi tiết cho các nước Mỹ Latinh khác. Đặc biệt, với chính sách hợp pháp hóa cần sa, Uruguay trở thành nước đầu tiên trên thế giới có dự luật này.

Nhà lãnh đạo có đầu óc thực tiễn, rất chân thật, giản dị này thường nhấn mạnh sự quan trọng của tình yêu thương và không đề cao vật chất. Nhất là đối với những người bị nghiện, điều duy nhất ông Mujica muốn truyền tải tới họ đó là vấn đề về "tình yêu".

Ông từng nói trên kênh truyền hình Al Jazeera: “Tổng thống là một quan chức cấp cao, được tín nhiệm bầu ra để thực hiện chức năng điều hành. Ông không phải là một vị vua, cũng không phải là một vị thần. Càng không phải là bác sĩ phù thủy của một bộ lạc biết tất cả mọi thứ. Ông là một công chức. Theo tôi lý tưởng của cuộc sống đó là sống cho đại đa số người dân, đại diện họ để điều hành nhà nước và phục vụ họ".


Theo Infonet

Bình luận
vtcnews.vn