1 người lạ mong ông Ba bãi nại cho Nguyễn Đức Nghĩa

Bạn đọc viếtThứ Tư, 03/11/2010 06:01:00 +07:00

(VTC News) - BBT VTC News bất ngờ nhận được thư của một độc giả gửi đến ông Nguyễn Văn Ba, cha của Phương Linh.

(VTC News) – Khi dư luận còn đang sững sờ trước sự ra đi đột ngột của bố Nguyễn Đức Nghĩa và đưa ra những ý kiến trái chiều về bản án, BBT VTC News bất ngờ nhận được thư của một độc giả gửi đến ông Nguyễn Văn Ba, cha của nạn nhân Phương Linh. Bức thư đã khiến BBT trăn trở rất nhiều, bởi việc đăng tải nó có thế khơi lại nỗi đau của người cha mất con, và từ đó, một suy nghĩ thiện chí có thể sẽ bị nhìn nhận theo hướng tiêu cực, như lời đề nghị vô tư không vị kỉ của bác sĩ Khuất Duy Thái trước đây.

Nhưng xét cho cùng, những lý lẽ của độc giả Cao Trí Tường - người khẳng định là hoàn toàn xa lạ, không có quan hệ gì với cả hai bên gia đình - biết đâu cũng là suy nghĩ của một số người mà vì lẽ này hay lẽ khác ngại nói ra. Những ngày này, nỗi đau đè nặng lên cả hai gia đình, chứ không chỉ riêng ai. Và trên hết, đây chỉ là ý kiến cá nhân. Nếu phải ngại ngần cả một tiếng nói của người ngoài cuộc, những tiếng nói không có ý nghĩa quyết định, thì dư luận khi đó lại chẳng lạnh lùng với cả hai phía, tức là vô tình gấp đôi sao? 

Xin chia sẻ cùng độc giả bức thư và cả nỗi khó xử này.
 

Gửi ông Nguyễn Văn Ba, cha cô Linh.

 

Tôi là một người bình thường như bao người khác, tôi cũng đã theo dõi vụ án này rất kỹ ngay từ những ngày đầu.


Và cũng như bao người khác, tôi rất bức xúc và đồng cảm với ông cùng gia đình vì những gì Nghĩa đã gây ra cho gia đình ông.


Tôi rất thông cảm với những mất mát mà gia đình ông đang gặp phải, nhiều đêm không ngủ chỉ để suy nghĩ về vụ án này, suy nghĩ về tình người với nhau trong thời đại hiện nay. Nhất là lúc gia đình ông vất vả tìm những phần còn lại của thi thể cô Linh, con gái ông.


Lúc đó, tôi rất ủng hộ lập trường cứng rắn của ông và gia đình về việc bảo lưu quyết định tử hình của tòa án đối với kẻ sát nhân Nguyễn Đức Nghĩa.


Tôi sẽ tiếp tục ủng hộ ông, nếu không có sự việc đáng tiếc ông Nguyễn Đức Hùng qua đời vì tai nạn giao thông". Tất nhiên là chuyện nào ra chuyện đó, không vì tai nạn ngoài ý muốn này mà xí xóa bỏ qua tội trạng quá rõ của Nghĩa. Nhưng tôi chân tình mong ông hãy lên tiếng bãi nại giảm nhẹ hình phạt cho Nghĩa vì 2 lý do sau:


1. Thứ nhất, xét về lý:


Rõ ràng theo pháp luật hiện hành của Việt Nam thĩ Nghĩa chịu khung hình phạt cao nhất. Nhưng tôi biết rằng ông từng là một chiến sĩ công an và chắc chắn ông cũng từng được học những bài học về môn pháp luật Việt Nam. Những người làm luật và ngay cả những đại biểu quốc hội của nước ta cũng từng đưa ra câu hỏi "liệu có nên bỏ án tử hình?" Chắc ông cũng từng nghe qua, tôi cũng từng được thầy giáo tôi, cũng là một cán bộ cấp cao đang công tác tại cơ quan pháp luật chia sẻ về ý tưởng này.

 

Xét tận cùng mọi vụ án từ cổ chí kim, theo quan điểm của tôi thì "xử tử" chỉ là giải pháp cuối cùng. Tôi có dịp đi nhiều nước, tất nhiên không phải số đông nhưng những nước tôi đi qua, có vài nước án cao nhất chỉ là "tù chung thân" hoặc "tù 100 năm, thậm chí cao hơn nữa" chứ không có án tử hình. Và tôi thấy rằng xã hội nơi đó cũng rất an bình.


Quay lại vấn đề của ông, một khi đang có hai luồng quan điểm bỏ án tử hay vẫn giữ nguyên (dù rằng hiện nay là vẫn giữ nguyên án tử), thì mong ông suy nghĩ thêm, vì phải có lý do chính đáng nào đó người ta mới có ý tưởng là nên "bỏ án tử".


2. Thứ 2, xét về tình:


Nhìn về góc độ gia đình, ông mất con, đó là sự thật và đã diễn ra rồi. Bà Chuân, mẹ của Nghĩa cũng sẽ mất con (nếu tòa vẫn tuyên án tử).

 

Nhưng án tử chưa thi hành. Nghĩa vẫn còn sống!

 

Bà Chuân lại vừa mất chồng, gia đình có hai người đàn ông thương yêu nhất sẽ rời xa bà ấy. Một đã rời xa và một sắp sửa rời xa. Người thứ nhất coi như số phận đã an bài, còn người thứ hai, chúng ta có thể cứu được. Mà người có tiếng nói trọng lượng nhất chính là ông, ông Ba ạ.


Tôi nghĩ rằng việc ông Hùng mất đi đã là quả báo với Nghĩa rồi, và tôi tin, rất tin rằng cơ quan pháp luật, nhà nước Việt Nam, cộng đồng xung quanh Nghĩa sẽ đủ công cụ để cải tạo, giáo huấn Nghĩa, để Nghĩa có thể tốt hơn là "chết". Vì dù có giảm án tử thì Nghĩa khó thoát khỏi án chung thân, tức là Nghĩa được giáo huấn cả đời để thấy được lỗi lầm của mình, khi đó ông và gia đình sẽ là một "đại ân nhân" không chỉ của Nghĩa mà của cả dòng tộc nhà Nghĩa.


Tôi từng rất đồng cảm với ông về những mất mát trước đây của gia đình, nhưng tôi và rất nhiều người khác sẽ rất ngưỡng mộ ông, nếu ông đứng ra bãi nại giúp Nghĩa thoát án tử.


Phật có dạy "cứu một mạng người bằng xây bảy ngôi chùa" cơ mà, "nhân chi sơ tính bản thiện". Chúc ông và gia đình nhiều sức khỏe, nhanh chóng vượt qua nỗi đau để có được quyết định cuối cùng, một quyết định lớn của gia đình ông và quyết định đó ảnh hưởng đến cả một gia đình khác nữa.

Tôi rất mong rằng tôi không chỉ đồng cảm với ông mà hơn thế nữa, vừa đồng cảm vừa ngưỡng mộ bởi tính khoan dung độ lượng của ông.



Cao Trí Tường
(Bình Dương)

Bình luận
vtcnews.vn