Tận mục nơi chế biến đồ ăn máy bay cho khách VIP

Kinh tếThứ Sáu, 04/12/2015 02:09:00 +07:00

Đồ ăn trên máy bay dành cho khách trên khoang thương gia và khoang hạng nhất của hãng hàng không Emirates được chế biến theo yêu cầu chất lượng rất cao.

Để có được đồ ăn trên máy bay chất lượng cho khách VIP, hãng Emirates đã đầu tư không nhỏ cho cơ sở sản xuất đồ ăn Emirates Flight Catering (EKFC) của hãng đặt tại thành phố Dubai.

Để có được đồ ăn trên máy bay chất lượng cho khách VIP, hãng Emirates đã đầu tư không nhỏ cho cơ sở sản xuất đồ ăn Emirates Flight Catering (EKFC) của hãng đặt tại thành phố Dubai.

EKFC hiện là cơ sở phục vụ ăn uống trên máy bay lớn nhất thế giới khi làm ra từ 150.000 - 160.000 bữa ăn/ngày. Để có được năng suất lớn như vậy, EKFC đã phải thuê tới tổng cộng hơn 8.000 nhân viên, trong đó có 1.600 nhân viên túc trực làm việc liên tục tại cơ sở để phục vụ 360 chuyến bay mỗi ngày.

EKFC hiện là cơ sở phục vụ ăn uống trên máy bay lớn nhất thế giới khi làm ra từ 150.000 - 160.000 bữa ăn/ngày. Để có được năng suất lớn như vậy, EKFC đã phải thuê tới tổng cộng hơn 8.000 nhân viên, trong đó có 1.600 nhân viên túc trực làm việc liên tục tại cơ sở để phục vụ 360 chuyến bay mỗi ngày.

Cơ sở chế biến đồ ăn EKFC luôn làm việc không ngừng nghỉ, nhân viên hoạt động 24/7 và an ninh luôn được đảm bảo

Cơ sở chế biến đồ ăn EKFC luôn làm việc không ngừng nghỉ, nhân viên hoạt động 24/7 và an ninh luôn được đảm bảo

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là nhân tố được đặt lên hàng đầu tại EKFC. Khi bước vào xưởng, mỗi người phải mặc một chiếc áo choàng trắng như trong phòng thí nghiệm, đội chiếc mũ lưới, thậm chí một số người còn phải đeo lưới bọc ngoài râu để đảm bảo không thể có “vật thể lạ” xuất hiện trong các món ăn.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là nhân tố được đặt lên hàng đầu tại EKFC. Khi bước vào xưởng, mỗi người phải mặc một chiếc áo choàng trắng như trong phòng thí nghiệm, đội chiếc mũ lưới, thậm chí một số người còn phải đeo lưới bọc ngoài râu để đảm bảo không thể có “vật thể lạ” xuất hiện trong các món ăn.

Nguyên liệu chế biến món ăn sẽ được gói thành các thùng để được vận chuyển đến bếp. Tất cả các thùng hàng đều phải được đưa qua máy X-quang của Cảnh sát Dubai trước khi chuyển tới khu vực dỡ hàng. Đặc biệt, EKFC không có bất cứ một kho dự trữ thực phẩm nào. Mọi thực phẩm tươi sống đều sẽ được đưa trực tiếp tới nhà bếp để chế biến thành đồ ăn đưa lên máy bay.

Nguyên liệu chế biến món ăn sẽ được gói thành các thùng để được vận chuyển đến bếp. Tất cả các thùng hàng đều phải được đưa qua máy X-quang của Cảnh sát Dubai trước khi chuyển tới khu vực dỡ hàng. Đặc biệt, EKFC không có bất cứ một kho dự trữ thực phẩm nào. Mọi thực phẩm tươi sống đều sẽ được đưa trực tiếp tới nhà bếp để chế biến thành đồ ăn đưa lên máy bay.

Đội ngũ làm bánh làm việc rất nhanh chóng và hiệu quả. Không cần dùng đến dao, họ sử dụng găng tay rồi phết đều bơ lên các miếng bánh mỳ trước khi kẹp chúng với rau diếp và những lát thịt nguội.

Đội ngũ làm bánh làm việc rất nhanh chóng và hiệu quả. Không cần dùng đến dao, họ sử dụng găng tay rồi phết đều bơ lên các miếng bánh mỳ trước khi kẹp chúng với rau diếp và những lát thịt nguội.

Nhà bếp được chia ra làm 3 khu vực nhỏ: bếp nguội, bếp nóng và xưởng bánh. Bếp nguội là nơi các đầu bếp chuẩn bị món khai vị và sandwich. Những chiếc bánh sandwich, bất kể 10 hay 1.000 chiếc, đều phải được trình bày giống hệt nhau về hình thức.

Nhà bếp được chia ra làm 3 khu vực nhỏ: bếp nguội, bếp nóng và xưởng bánh. Bếp nguội là nơi các đầu bếp chuẩn bị món khai vị và sandwich. Những chiếc bánh sandwich, bất kể 10 hay 1.000 chiếc, đều phải được trình bày giống hệt nhau về hình thức.

Tại khu bếp nóng của EKFC, những bữa ăn dành cho khách VIP luôn được chế biến và trình bày đẹp mắt và ngon miệng nhất có thể.

Tại khu bếp nóng của EKFC, những bữa ăn dành cho khách VIP luôn được chế biến và trình bày đẹp mắt và ngon miệng nhất có thể.

Riêng với các chuyến bay liên quan đến Nhật Bản, EKFC đã thuê các đầu bếp sushi từ xứ sở hoa anh đào để tạo ra thực đơn đồ ăn nhằm khiến hành khách được hài lòng.

Riêng với các chuyến bay liên quan đến Nhật Bản, EKFC đã thuê các đầu bếp sushi từ xứ sở hoa anh đào để tạo ra thực đơn đồ ăn nhằm khiến hành khách được hài lòng.

Xưởng bánh được mệnh danh là một 'thiên đường ngọt ngào' với các loại bánh ngọt Ả Rập và bánh nướng. Tất cả các loại bánh này được nướng trong những phòng chuyên biệt nhằm đảm bảo sản phẩm luôn đạt chất lượng tốt nhất.

Xưởng bánh được mệnh danh là một 'thiên đường ngọt ngào' với các loại bánh ngọt Ả Rập và bánh nướng. Tất cả các loại bánh này được nướng trong những phòng chuyên biệt nhằm đảm bảo sản phẩm luôn đạt chất lượng tốt nhất.

Hiện tại, Emirates Airlines có hơn 120 thực đơn được thay đổi hàng tháng để phục vụ tất cả các đường bay khác nhau của hãng. Danh sách cũng như hình ảnh tất cả các món ăn được sử dụng trong tháng sẽ được dán bên ngoài khu bếp nóng nhằm giúp nhân viên tham khảo. Việc làm này giúp các nhân viên biết cách trình bày, cũng như tỷ lệ mỗi thành phần có trong món ăn đó.

Hiện tại, Emirates Airlines có hơn 120 thực đơn được thay đổi hàng tháng để phục vụ tất cả các đường bay khác nhau của hãng. Danh sách cũng như hình ảnh tất cả các món ăn được sử dụng trong tháng sẽ được dán bên ngoài khu bếp nóng nhằm giúp nhân viên tham khảo. Việc làm này giúp các nhân viên biết cách trình bày, cũng như tỷ lệ mỗi thành phần có trong món ăn đó.

Các đầu bếp dường như không có nhiều thời gian nghỉ ngơi bởi họ phải làm công việc ngay cả khi đã nửa đêm để có thể chuẩn bị kịp đồ ăn phục vụ cho các chuyến bay sáng.

Các đầu bếp dường như không có nhiều thời gian nghỉ ngơi bởi họ phải làm công việc ngay cả khi đã nửa đêm để có thể chuẩn bị kịp đồ ăn phục vụ cho các chuyến bay sáng.

Việc bày biện và đóng gói đồ ăn, dao, dĩa và những dụng cụ khác đối với khoang hạng nhất và thương gia rất cầu kì. Theo quy định, chỉ có duy nhất một nhân viên của EKFC đảm nhiệm việc này. Quy tắc này giúp Emirates Airlines kiểm soát tốt hơn công việc cũng như các nhân viên có trách nhiệm hơn với nhiệm vụ của mình.

Việc bày biện và đóng gói đồ ăn, dao, dĩa và những dụng cụ khác đối với khoang hạng nhất và thương gia rất cầu kì. Theo quy định, chỉ có duy nhất một nhân viên của EKFC đảm nhiệm việc này. Quy tắc này giúp Emirates Airlines kiểm soát tốt hơn công việc cũng như các nhân viên có trách nhiệm hơn với nhiệm vụ của mình.

Còn quá trình xếp đồ ăn, dao, dĩa với khoang phổ thông được thực hiện đơn giản hơn. Do số lượng khách hàng lớn nên cần rất nhiều nhân viên cùng thực hiện mới đảm bảo được tiến độ công việc.

Còn quá trình xếp đồ ăn, dao, dĩa với khoang phổ thông được thực hiện đơn giản hơn. Do số lượng khách hàng lớn nên cần rất nhiều nhân viên cùng thực hiện mới đảm bảo được tiến độ công việc.

Ở EKFC, tất cả mọi thứ luôn sẵn sàng đúng với lịch trình, nếu không, đó sẽ là một thảm họa. Đối với các nhân viên của EKFC, bình minh là lúc họ bận rộn nhất. 40% các chuyến bay của Emirates Airlines cất cánh trong khoảng 6 -10 giờ sáng. Vì vậy, tất cả các xe đẩy chở đồ ăn phải được tập kết và đưa lên xe tải vào máy bay trước giờ cất cánh 1 - 2 tiếng.

Ở EKFC, tất cả mọi thứ luôn sẵn sàng đúng với lịch trình, nếu không, đó sẽ là một thảm họa. Đối với các nhân viên của EKFC, bình minh là lúc họ bận rộn nhất. 40% các chuyến bay của Emirates Airlines cất cánh trong khoảng 6 -10 giờ sáng. Vì vậy, tất cả các xe đẩy chở đồ ăn phải được tập kết và đưa lên xe tải vào máy bay trước giờ cất cánh 1 - 2 tiếng.

Bình luận
vtcnews.vn