Nhật ký một tuần cai nghiện smartphone

Kinh tếThứ Tư, 30/07/2014 04:37:00 +07:00

“Một tuần không sử dụng smartphone mang đến cho tôi những trải nghiệm tồi tệ, nhưng nhờ đó, tôi có thể sắp xếp tốt hơn việc sử dụng smartphone khi nào".

“Một tuần không sử dụng smartphone mang đến cho tôi những trải nghiệm tồi tệ, nhưng nhờ đó, tôi có thể sắp xếp tốt hơn việc sử dụng smartphone khi nào, với mục đích gì".

Bài viết dưới đây là của tác giả Matt Asay trên trang Readwrite - trang blog công nghệ nổi tiếng của Mỹ, kể về nhật ký cai nghiện smartphone trong một tuần của một người có thói quen sử dụng smartphone mọi lúc mọi nơi.

“Trước khi kể cho các bạn về những gì đã diễn ra trong một tuần không sử dụng smartphone, tôi phải thú nhận là tôi đã không tuân thủ luật chơi vài lần.

Khi sếp yêu cầu một trong những nhân viên của ông từ bỏ điện thoại trong một tuần và viết về trải nghiệm đó. Tôi đã xung phong. Tôi từng nghĩ, chuyện này dễ dàng hơn nhiều so với thực tế xảy ra. Một trải nghiệm đau đớn!

Không điện thoại, không niềm vui (no phone, no fun)

Tôi được yêu cầu không sử dụng các thiết bị di động, bao gồm iPhone và chiếc Kindle Paperwhite của mình.

Khi đó, tôi không hình dung ra được thế giới này là thế giới của smartphone. Từ việc check-in tại sân bay, chụp ảnh tự sướng tại những nơi bạn đi qua, cuộc sống hiện đại yêu cầu bạn phải có một chiếc smartphone.

Một tuần không smartphone đã diễn ra theo cách không thể tồi tệ hơn nhưng tôi hài lòng với nó. Nó giúp tôi suy nghĩ lại, rằng khi nào tôi nên dùng smartphone và dùng với mục đích gì. Nhật ký một tuần cai nghiện smartphone

Ngày 1

Ngay từ 6h30 sáng, tôi đã gặp vấn đề. Tôi quên không tắt thông báo điện thoại và chiếc iPhone của tôi đang rung lên từng hồi với những tin nhắn mới. Tuy nhiên, tôi buộc phải bỏ qua tất cả, như một phần của thử thách vừa tham gia.

Tôi giải quyết vấn đề bằng cách bật máy Mac và dùng tính năng Message và Skype. Tại nhà thờ, tôi luôn có thói quen liếc trộm smartphone để cập nhật thông tin về đội bóng tôi yêu thích là Arsenal.

Bây giờ, tôi phải từ bỏ nó. Vào buổi tối, tôi không thể đọc tác phẩm yêu thích trên chiếc Kindle thường ngày.

Về mặt kỹ thuật, tôi có thể đăng nhập vào ứng dụng Kindle cho máy Mac để đọc, nhưng trải nghiệm đọc sách trên một chiếc laptop thật quá tồi tệ.

Tôi kết thúc ngày đầu không sử dụng smartphone bằng cách đi ngủ sớm bởi tôi còn có thể làm gì khác khi không có smartphone trong tay?

Ngày 2

Tôi vẫn không hiểu tại sao, tôi lại chấp nhận thử thách của sếp để tham gia trò chơi này. Cuộc sống không có smartphone có thể không mấy khó khăn với một vài người nhưng tôi lại thường xuyên phải di chuyển nhiều cho công việc, tuần này cũng vậy.

Đầu tiên, tôi phải bay đến New York và tất nhiên, tôi lại gặp khó khăn. Tôi luôn kiểm tra thông tin về chuyến bay, số ghế ngồi trên smartphone và bây giờ, tôi phải in ra một bản cứng.

Tôi cũng quên mất rằng, mình không thể đặt taxi qua Uber nếu không có smartphone. Vì nhiều lý do, việc bắt taxi sáng nay quá khó khăn. Do đó, tôi quyết định sử dụng smartphone, đồng thời vứt luôn bản in thông tin chuyến bay để dùng điện thoại (xin lỗi sếp).

Tại sân bay JFK, tôi thấy một hàng dài xe taxi và quyết định sử dụng Uber một lần lữa để đến nơi nhanh chóng. Từ lúc này, tôi nghĩ mình đã có thể loại bỏ smartphone vĩnh viễn.
Tuy nhiên, suy nghĩ đó chỉ tồn tại cho đến khi tôi phải tìm đường đến nơi ăn tối với con gái. Tôi đã tìm một con đường nhanh nhất để đến West Village trên laptop và tự tin vào trí nhớ của mình.

Tuy nhiên, gần như ngay tức thì, tôi phải nhờ đến sự giúp đỡ của một người thứ 3, đó là Google Maps. Kết quả: Tôi 0-4 smartphone. Tôi đã thua.

Ngày 3

Chiếc điện thoại cũng là chiếc đồng hồ báo thức của tôi. Không được sử dụng điện thoại, đồng nghĩa với việc tôi phải nhờ lễ tân khách sạn đánh thức mình vào lúc 5h sáng.

Không điện thoại, đồng nghĩa với việc tôi không thể nghe nhạc trong lúc tập thể dục, kiểm tra thông tin các chuyến bay tiếp theo và tìm đường đến các nhà hàng tôi đã hẹn với đối tác.

Điều thú vị duy nhất cho đến lúc này là tôi không phải liên tục mở điện thoại để đọc những thông báo mới trên Facebook hay Instagram. Tất cả những điều này tôi đều làm trên laptop.

Tôi không bị những thông báo làm phiền.

Ngày 4-7

Những ngày còn lại của một tuần không sử dụng smartphone diễn ra theo cả hai hướng tích cực và tồi tệ hơn. Tồi tệ bởi tôi nhận ra càng lúc càng rõ ràng, thế giới phương Tây được thiết kế cho di động.

Ngay cả những hoạt động đơn giản như chạy bộ hay đạp xe, tôi đều cần một chiếc smartphone để kiểm tra thông tin về thời gian và quãng đường tôi đã di chuyển. Nhưng có một điều quan trọng khác tôi nhận ra sau một tuần (gần như) không sử dụng điện thoại: tôi sẽ phải sắp xếp lại.

Tôi không biết Google có làm cho người ta kém thông minh hơn không nhưng tôi chắc chắn một điều, di động đang khiến tôi lười suy nghĩ hơn so với trước đó.

Một tuần không sử dụng smartphone đã giúp tôi tìm được sự thanh thản. Nó giúp thay đổi những thói quen của tôi, ít nhất là trong một thời gian. Trong khi lái xe về nhà, tôi không còn liên tục nhìn vào màn hình điện thoại mỗi khi có đèn đỏ hoặc dấu hiệu dừng xe.

Trên thực tế, tôi thích sự thanh thản đó đến mức tôi đã tự tắt bỏ toàn bộ thông báo trên điện thoại, đặt email ở chế độ cập nhật thủ công và đi đến nhiều nơi mà không cần chiếc smartphone bên mình.

Tôi không có ý định trải nghiệm thêm một tuần không có smartphone. Mục đích của việc tạm dừng sử dụng smartphone không phải là để loại bỏ nó khỏi cuộc sống mà để chế ngự nó, bằng cách hiểu khi nào tôi thực sự cần smartphone. Một tuần vừa qua là một trải nghiệm tuyệt vời”.