2014 có thật sự là năm đại hạn ngành hàng không?

Kinh tếChủ Nhật, 27/07/2014 08:29:00 +07:00

(VTC News) - Chuyên gia hàng không chia sẻ về những lo lắng xung quanh nhưng thảm họa mất tích, rơi máy bay của hàng không thế giới thời gian gần đây.

(VTC News) - Liên quan đến những lo lắng xung quanh nhưng thảm họa mất tích, rơi máy bay của hàng không thế giới thời gian gần đây, TS Lương Hoài Nam đã có những chia sẻ đầy đủ về an toàn hàng không.

Dưới đây là lược đăng nội dung chia sẻ, giải thích thêm của TS Lương Hoài Nam, chuyên gia lĩnh vực hàng không:

Thời gian gần đây thấy mọi người bàn luận nhiều về máy bay, nhưng hiểu vấn đề chưa đầy đủ lắm, xin phép giải thích thêm.


Các loại máy bay mà chúng ta thường bay (Airbus, Boeing, MD, ATR, Bombardier...) gọi là máy bay thương mại. Tính gần đúng, thế giới hiện tại có khoảng 20.000 chiếc, Việt Nam có cỡ 100 chiếc. Chúng thuộc các hãng hàng không.
MH370
Người ta bắt đầu xôn xao về một năm đại hạn của ngành hàng không thế giới bắt đầu từ vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH370 của hàng không Malaysia 

Máy bay thương mại chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số máy bay trên thế giới.

Nhiều nhất là máy bay hàng không chung (general aviation aircrafts), gồm có phản lực, cánh quạt và trực thăng. Thế giới hiện có 360.000 chiếc, nhiều gấp 13 lần máy bay thương mại, dùng cho nhiều mục đích khác nhau. Chúng thuộc sở hữu của các cá nhân, công ty, cơ quan nhà nước, tổ chức quốc tế...

Tại Việt Nam hiện cũng có 2 chiếc (máy bay cánh quạt King Air của bầu Đức và trực thăng Eurocopter của bầu Long).


Báo chí Việt Nam gần đây cũng đã thông tin về một thị trấn ở Mỹ mà nhà nào cũng có máy bay, đó chính là các máy bay tư nhân thuộc nhóm "Hàng không chung".

Video máy bay Đài Loan nổ khi hạ cánh:


Ở một số nước như Mỹ, Úc..., máy bay tư nhân, máy bay công vụ cũng giống như ô-tô ở Việt Nam. Một số loại máy bay hàng không chung khá rẻ, chưa bằng ô-tô Lexus (ô tô - pv) ở Việt Nam. Vì chúng nhiều, bay nhiều nên số vụ tai nạn cũng nhiều hơn máy nay thương mại vì thế mọi người đừng gọi các tai nạn này là tai nạn hàng không.

Nhiều nữa là máy bay Quân sự (military aircrafts), gồm phản lực, cánh quạt và trực thăng.

Thế giới hiện có 140.000 chiếc, nhiều gấp 7 lần máy bay thương mại. Đây là lĩnh vực sử dụng máy bay có số vụ tai nạn hàng năm cao nhất.

 hiện trường vụ máy bay của Malaysia rơi ở Ukraine
Hiện trường vụ máy bay của Malaysia rơi ở Ukraine 

Năm ngoái có 36 vụ tai nạn máy bay quân sự. Năm nay, đến thời điểm này, có 16 vụ. Như vậy thì đâu phải nhiều hơn?

Sở dĩ ta thấy nhiều chẳng qua vì có một vụ xảy ra ở nước ta và mấy vụ ở các nước gần Việt Nam (Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Ấn Độ). Báo chí đưa tin nhiều nên người dân nghĩ là năm nay có gì đó đặc biệt, nghiêm trọng hơn trước đây thôi. Máy bay quân sự không thuộc phạm trù vận tải hàng không.


Nói chung, với tình hình hiện nay, không nên nghiêm trọng hoá tình hình và lo lắng quá mức cần thiết.

TS Lương Hoài Nam


Bình luận
vtcnews.vn