Những mẫu xe nào càng bán càng lỗ?

XeThứ Ba, 01/10/2013 02:02:00 +07:00

(VTC News) – Đầu tư nhiều nhưng thu lại quá ít, một số dòng xe đã và đang là “niềm đau” của các hãng xe khi càng bán càng lỗ lớn.

Được đầu tư mạnh về cả công nghệ và thiết kế, A2 từng là con bài tiên phong của Audi trong phân khúc xe sang hạng nhỏ. Tuy nhiên, mức giá cao cho một mẫu xe nhỏ khiến dòng xe này rốt cục lại mang tới cho Audi một khoản lỗ 1,8 tỷ USD.

Được đầu tư mạnh về cả công nghệ và thiết kế, A2 từng là con bài tiên phong của Audi trong phân khúc xe sang hạng nhỏ. Tuy nhiên, mức giá cao cho một mẫu xe nhỏ khiến dòng xe này rốt cục lại mang tới cho Audi một khoản lỗ 1,8 tỷ USD.

Bugatti Veyron thực sự là một công cụ làm hình ảnh siêu tốn kém của tập đoàn Volkswagen khi khoản tiền chi ra để đầu tư phát triển và quảng bá nhiều hơn số tiền thu được khi bán xe lên tới tổng cộng 2,3 tỷ USD cho tổng số 400 xe đã tiêu thụ.

Bugatti Veyron thực sự là một công cụ làm hình ảnh siêu tốn kém của tập đoàn Volkswagen khi khoản tiền chi ra để đầu tư phát triển và quảng bá nhiều hơn số tiền thu được khi bán xe lên tới tổng cộng 2,3 tỷ USD cho tổng số 400 xe đã tiêu thụ.

Fiat Stilo là dòng xe gia đình có doanh số không quá tệ nhưng lại là một kết quả tồi trong bài toán lợi nhuận. Mẫu xe này làm Fiat thua lỗ tới 2,9 tỷ USD cho tổng số 769.000 xe đã bán. Mỗi đầu xe có giá khoảng 16.300 USD bị thua lỗ khoảng 3.700 USD.

Fiat Stilo là dòng xe gia đình có doanh số không quá tệ nhưng lại là một kết quả tồi trong bài toán lợi nhuận. Mẫu xe này làm Fiat thua lỗ tới 2,9 tỷ USD cho tổng số 769.000 xe đã bán. Mỗi đầu xe có giá khoảng 16.300 USD bị thua lỗ khoảng 3.700 USD.

Jaguar X-Type là bài học đau thương dành cho thương hiệu xe sang Jaguar trong cuộc đua doanh số. Với khoản lỗ 6.400 USD/đầu xe, mẫu xe này khiến Jaguar thua lỗ tới 2,3 tỷ USD cho 363.000 xe từng xuất xưởng.

Jaguar X-Type là bài học đau thương dành cho thương hiệu xe sang Jaguar trong cuộc đua doanh số. Với khoản lỗ 6.400 USD/đầu xe, mẫu xe này khiến Jaguar thua lỗ tới 2,3 tỷ USD cho 363.000 xe từng xuất xưởng.

Một bài học thất bại khác trong phân khúc xe sang hạng nhỏ là Mercedes-Benz A-Class. Mỗi đầu xe A-Class chỉ lỗ 1.900 USD nhưng với 1,187 triệu xe được bán trên toàn cầu, tổng số tiền Mercedes thua lỗ lên tới 2,3 tỷ USD.

Một bài học thất bại khác trong phân khúc xe sang hạng nhỏ là Mercedes-Benz A-Class. Mỗi đầu xe A-Class chỉ lỗ 1.900 USD nhưng với 1,187 triệu xe được bán trên toàn cầu, tổng số tiền Mercedes thua lỗ lên tới 2,3 tỷ USD.

Là dòng xe hạng trung có giá khoản 16.300 USD nhưng Peugeot 1007 khiến hãng xe mẹ thua lỗ tới 20.800 USD/đầu xe. Tổng số tiền Peugeot bị thâm hụt vì dòng xe này lên tới 2,6 tỷ USD cho 123.000 xe đã bán.

Là dòng xe hạng trung có giá khoản 16.300 USD nhưng Peugeot 1007 khiến hãng xe mẹ thua lỗ tới 20.800 USD/đầu xe. Tổng số tiền Peugeot bị thâm hụt vì dòng xe này lên tới 2,6 tỷ USD cho 123.000 xe đã bán.

Laguna là một nỗi đau của hãng xe Pháp Renault khi tạo ra khoản thua lỗ lên tới 2,1 tỷ USD cho tổng số 434.000 xe được bán. Trung bình mỗi chiếc xe Laguna tiêu thụ trên thị trường làm Renault âm mất 4.800 USD.

Laguna là một nỗi đau của hãng xe Pháp Renault khi tạo ra khoản thua lỗ lên tới 2,1 tỷ USD cho tổng số 434.000 xe được bán. Trung bình mỗi chiếc xe Laguna tiêu thụ trên thị trường làm Renault âm mất 4.800 USD.

Với khoản lỗ 25.400 USD/xe, dòng xe Vel Satis ngốn của Renault hơn 1,6 tỷ USD trong tổng số 64.000 xe được bán trên toàn cầu.

Với khoản lỗ 25.400 USD/xe, dòng xe Vel Satis ngốn của Renault hơn 1,6 tỷ USD trong tổng số 64.000 xe được bán trên toàn cầu.

Smart Fortwo có lẽ là nỗi đau nhất của Daimler trong nhiều năm sản xuất xe. Dòng xe tí hon này khiến tập đoàn này hứng chịu một khoản thua lỗ khổng lồ, lên tới 4,5 tỷ USD, tương đương với mức lỗ 6.000 USD/xe.

Smart Fortwo có lẽ là nỗi đau nhất của Daimler trong nhiều năm sản xuất xe. Dòng xe tí hon này khiến tập đoàn này hứng chịu một khoản thua lỗ khổng lồ, lên tới 4,5 tỷ USD, tương đương với mức lỗ 6.000 USD/xe.

Phaeton, dòng xe cao cấp được phát triển dựa trên mẫu xe hạng sang Audi A8 là một thất bại lớn của Volkswagen khi làm hãng xe này âm tới 2,7 tỷ USD cho 72.000 xe đã xuất xưởng. Mỗi đầu xe sản xuất ra khiến VW thua lỗ tới 38.000 USD.

Phaeton, dòng xe cao cấp được phát triển dựa trên mẫu xe hạng sang Audi A8 là một thất bại lớn của Volkswagen khi làm hãng xe này âm tới 2,7 tỷ USD cho 72.000 xe đã xuất xưởng. Mỗi đầu xe sản xuất ra khiến VW thua lỗ tới 38.000 USD.

Bình luận
vtcnews.vn