Sau 10 ngày, giá xăng lại có thể bị điều chỉnh?

Kinh tếThứ Bảy, 20/07/2013 06:01:00 +07:00

(VTC News) – Dù chu kỳ tính giá xăng dầu cơ sở là 30 ngày nhưng tần suất tăng giá tối thiểu của mặt hàng này lại chỉ là 10 ngày.

(VTC News) – Trước ý kiến nhận định tần suất tăng giá xăng quá dày đặc, đại diện Bộ Tài chính cho rằng tần suất đó là bình thường vì thời gian điều chỉnh giá xăng dầu theo quy định tối thiểu là 10 ngày.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Điện tử VTC News trong cuộc họp tổng kết công tác 6 tháng đầu năm của Bộ Tài chính, phó Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn khẳng định việc điều chỉnh giá xăng dầu trong thời gian qua được thực hiện theo đúng nghị định 84 về quản lý kinh doanh xăng dầu của Chính phủ và theo sát tình hình giá xăng dầu thế giới.

giá xăng dầu
Sau 3 lần tăng liên tiếp, giá xăng hiện đang ở sát mức kỷ lục với 24.570 đồng/lít. Ảnh Khánh Hòa 

Giải đáp thắc mắc về tần suất điều chỉnh giá có phần dày đặc trong hơn 1 tháng qua, đại diện Cục cho biết điều này là bình thường bởi theo quy định, tần suất điều chỉnh tăng giá xăng dầu được tiến hành trong tối thiểu là 10 ngày. Tần suất giảm giá là “bất kỳ lúc nào” nhưng trong tối thiểu 10 ngày kể từ khi giá xăng dầu trong nước thấp hơn giá cơ sở mà các doanh nghiệp xăng dầu không tiến hành giảm giá thì “Bộ sẽ có ý kiến”.

Còn chu kỳ tính giá cơ sở để so sánh là 30 ngày. Liên quan tới lần điều chỉnh giá ngày 17/7 vừa qua, đại diện Cục quản lý giá phủ nhận ý kiến bình luận vui rằng Bộ Tài chính chọn thời điểm cả nước mải xem trận giao hữu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và Arsenal để tăng giá xăng. Ông Tuấn cho rằng việc điều chỉnh giá xăng dầu được thực hiện trên cả nước chứ không chỉ ở Hà Nội và liên Bộ đã bàn bạc kỹ để chọn thời điểm thích hợp.

Lần tăng giá vừa qua được nhận định có thể khiến chỉ số tiêu dùng CPI tăng khoảng 0,1%. Chỉ số tiêu dùng CPI trong 6 tháng đầu năm là 2,4% và Bộ Tài chính có nhiệm vụ tham mưu điều chỉnh giá, giữ bình ổn giá để đạt mục tiêu lạm phát trong năm 2013 vào khoảng từ 6 đến 6,5%.

Trên thực tế, dù chỉ tăng mỗi lần vài trăm đồng/lít, nhưng trong hơn 1 tháng, với 3 lần tăng liên tiếp, giá xăng đã trở về sát mốc kỷ lục cao nhất từ trước tới nay. Điều này không chỉ khiến người dân “bị choáng” mà ngay lập tức đã đẩy giá tiêu dùng nhiều mặt hàng và chi phí sản xuất kinh doanh.

Tính từ ngày 14/6 tới nay, giá xăng đã tăng tổng cộng 1.240 đồng/lít và đang ở mức 24.570 đồng/lít. Sự điều chỉnh khiến các doanh nghiệp vận tải đứng ngồi không yên và đang rục rịch tăng giá. Theo thông tin từ Hiệp hội taxi Việt Nam, giá cước taxi có thể tăng thêm 500 đồng/km trong 1-2 tuần tới.

Chi phí xăng dầu tăng không chỉ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp vận tải mà còn đẩy chi phí sản xuất của nhiều mặt hàng khác nên sẽ gián tiếp đẩy giá sản phẩm lên cao.

Khánh Hòa


Bình luận
vtcnews.vn