Cuộc chiến smartphone đi về đâu?

Kinh tếThứ Năm, 31/01/2013 11:24:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc chiến giữa các nhà phân phối điện thoại có ngã rẽ mới khi Viettel khai trương một hệ thống có tên Smart chuyên bán dòng máy này.

(VTC News) - Cùng với sự phổ biến của smartphone, cuộc chiến giữa các nhà phân phối điện thoại có ngã rẽ mới khi Viettel khai trương một hệ thống có tên Smart chuyên bán dòng máy này.

Trong số các siêu thị bán điện thoại di động, Viễn thông A, Thế giới di động, FPT Shop, Nguyễn Kim… là những “tay chơi” lớn nhất. Nếu như trước đây, ưu thế bán điện thoại di động nghiêng về phía các nhà phân phối như Thế giới di động, Viễn thông A thì nay cuộc chơi đã có ngã rẽ mới.

Kể từ khi nhà mạng như Viettel Telecom gia nhập cuộc chơi phân phối máy đầu cuối, họ đã tạo nên một sự thay đổi cơ bản.

 
Người dùng thay vì phải đi mua điện thoại một nơi, rồi đến nơi khác để hòa mạng thì nay chỉ cần đến hệ thống cửa hàng Viettel là được phục vụ đầy đủ.

Thêm vào đó, với lợi thế về cung cấp dịch vụ thông tin di động, Viettel có thể bán kèm gói cước với giá rất ưu đãi – điều mà các nhà phân phối khác không có được.

Chưa hết, nhờ lợi thế bán với số lượng lớn, nhà mạng này có được mức giá mà các nhà phân phối khác không thể có với dòng máy điện thoại bình dân.

 
Những năm trước, cuộc chiến máy đầu cuối giữa nhà mạng như Viettel và những nhà phân phối khác chỉ dừng ở các máy giá rẻ thì giờ đây đã lan sang những chiếc smartphone cao cấp.

Với việc khai trương một hệ thống chuyên bán smartphone có tên Smart tại chính các cửa hàng đa dịch vụ của Viettel tại 63 tỉnh thành phố trên cả nước, nhà mạng này đã đẩy “chiến tranh” máy đầu cuối lên một nấc thang mới.

Trong khi các đối thủ phải chịu chi phí lớn để thuê cửa hàng, và marketing để tìm kiếm khác hàng thì Viettel lại tiết kiệm được rất nhiều nhờ việc đặt hệ thống Smart ngay trong cửa hàng giao dịch.

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm và tiếp thị tới khách hàng tiềm năng cũng có chi phí thấp hơn nhờ việc có sẵn hàng chục triệu khách hàng đang dùng dịch vụ thông tin di động. Đó cũng là lý do vì sao giá smartphone trong hệ thống Smart của Viettel luôn ở mức thấp hơn so với hầu hết các siêu thị phân phối điện thoại di động.

Tuy nhiên, điều khiến cho Smart của Viettel trở nên khác biệt hẳn là khu trải nghiệm dịch vụ. Ở các siêu thị khác, chỉ khi có hãng máy đầu cuối đến đặt showroom ở đó thì khách hàng mới có thể dùng thử loại điện thoại mình thích trước khi mua.

Tuy nhiên, một siêu thị thường chỉ có 1 hãng đặt khu trải nghiệm nên khách hàng không có cơ hội sử dụng thử nhiều máy khác nhau để so sánh và đưa ra quyết định chính xác.

Còn với hệ thống Smart, Viettel cung cấp đầy đủ các dòng smartphone cao cấp và bình dân để khách hàng dùng thử, trải nghiệm thoải mái trước khi ra quyết định.

Chưa hết, nhà mạng này còn cộng thêm một ưu đãi nữa về gói cước khi mua điện thoại tại Smart: khách hàng có thể được ưu đãi lên tới 1,5 triệu đồng/tháng trong 2 năm nhưng chỉ phải trả 200.000 đồng/tháng.

Nếu cộng tất cả các ưu đãi nói trên thì việc mua smartphone tại Smart của Viettel đang có những ưu thế vượt trội. Tuy nhiên, thị trường thường có những diễn biến khó lường kể cả đối với những “tay chơi” có lợi thế vượt trội.

Thói quen của khách hàng không dễ thay đổi là lý do khiến hệ thống Smart của Viettel còn nhiều việc phải làm để thuyết phục khách hàng chọn mình là ưu tiên số 1.

Còn trên thế giới, đặc biêt là tại các quốc gia có viễn thông di động phát triển như Mỹ, các mạng di động lớn cũng là những nhà phân phối smartphone lớn nhất bởi họ có nhiều ưu thế hơn so với các đối thủ. Xu hướng này có phát triển tại Việt Nam hay không cần thời gian mới có thể trả lời chính xác.

 Hệ thống chuyên bán smartphone của Viettel đang trở thành sự  lựa chọn ưu tiên của khách hàng khi muốn sắm điện thoại mới.

Hồng Lan




Bình luận
vtcnews.vn