Thu phí ATM, ngân hàng ‘già néo đứt dây’

Kinh tếThứ Ba, 08/01/2013 12:29:00 +07:00

(VTC News) - Các chuyên gia kinh tế đánh giá, nếu cố thu phí trong khi chất lượng dịch vụ tệ như hiện nay thì chính ngân hàng sẽ thiệt.

(VTC News) - Việc các ngân hàng cương quyết thu phí ATM từ 1/3 tới làm dấy lên nhiều tranh cãi, lo ngại, bản thân các chuyên gia kinh tế đánh giá, nếu cố thu phí trong khi chất lượng dịch vụ tệ như hiện nay thì chính ngân hàng sẽ thiệt.

Theo Thông tư mới được ban hành của Ngân hàng Nhà nước, từ 1/3/2013, các ngân hàng thương mại sẽ thu phí rút tiền nội mạng. Nhiều người thu nhập thấp cho rằng họ bị "lừa" vì ngân hàng "dụ" họ làm thẻ rồi thu tiền.

Thu phí trong khi chất lượng kém


Số lượng cây ATM thưa thớt, trong khi nhiều cây ATM thường xuyên hết tiền hoặc bị hỏng kéo dài cả gần tháng trời, khiến người tiêu dùng chỉ biết ngán ngẩm đi tìm cây khác để rút tiền đang là thực trạng hiện nay. Trong khi chất lượng của các cây ATM chưa được cải thiện thì bắt đầu từ ngày 1/3/2013, người tiêu dùng phải trả phí cho mỗi lần rút tiền.

Thu phí ATM đang bị cho là gánh nặng với cả các viên chức  (Ảnh chỉ mang tính minh họa internet)

Bạn Nguyễn Nguyễn Anh Tuấn công nhân làm việc trong khu công nghiệp Quang Minh, Đông Anh, Từ Liêm, Hà Nội cho biết, thu phí khi rút tiền qua cây ATM gây khó khăn cho người lao động. Bởi tại khu công nghiệp, phần lớn công nhân nhận lương qua thẻ ATM, hiện việc nhận lương qua thẻ gặp rất nhiều phiền hà như dịch vụ kém, số lượng máy ít, mất nhiều thời gian. Mỗi lần đến ngày lĩnh lương, công nhân phân công nhau trực thay trong giờ làm việc để đi rút tiền. Nếu đợi đến khi tan ca, đợi xếp hàng phải mất hàng tiếng đồng hồ, nhiều khi máy trục trặc, vài ngày mới lấy được lương... Bây giờ lại mất phí chẳng khác nào đeo thêm đá.

Chị Nguyễn Thị Hoài, làm việc tại khu công nghiệp, chế xuất Bắc Thăng Long, Hà Nội cũng cho biết, tiền lương mỗi tháng khoảng hơn 2 triệu đồng nhưng không bao giờ dám rút hết một lần. Khi công ty trả lương, Hà rút một phần để trả tiền nhà trọ, sau đó mỗi tuần rút 100.000-200.000 đồng để chi tiêu. Như vậy mỗi lần rút sẽ phát sinh thêm một khoản, đối với công nhân như thế là cả vấn đề.

Vấn đề thu phí ATM cũng là gánh nặng với cả các viên chức, lương họ chỉ là lương cơ bản theo khung nhà nước, đã gặp khó khăn về việc đi lòng vòng mới rút được lương, lại còn nhiều khi cây hết tiền hoặc bị nuốt thẻ thì chỉ có nước vay thì rất phiền phức.

Chị Nguyễn Thị Mai ở Ngọc Lâm, Hà Nội cho biết, cách đây hơn 1 tháng, chị đi rút lương ở cây ATM của Techcombank ở đầu đường Ngọc Lâm, hơn 1 tháng, tuần nào chị cũng đi qua đây tiện vào rút tiền thì lúc nào cây cũng báo hết. Rất nhiều người ngán ngầm, người bán hàng cạnh đó thì cho biết cây này ko rút được tiền đã lâu lắm rồi.


Cần tạo lợi ích hài hòa

Nhận định về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong cho biết, khách quan mà nói, thu phí là hoạt động bình thường, ngân hàng tạo ra dịch vụ thì người thụ hưởng phải trả tiền. Tuy nhiên, tại nước ta, dịch vụ này là người dân bị ép dùng, trừ một số cá nhân.

Thu phí ATM về thời điểm là được, nhưng chất lượng phải tốt. Ngoài ra nên quy định thu phí từ 3 - 5 triệu trở lên, người rút nhỏ lẻ từ vài trăm đến hơn 2 triệu/lần thì không nên thu phí.

Bên cạnh đó, ngân hàng cần tính đến việc họ thu tiền của người dân sẽ có hại cho chính ngân hàng bởi lượng tiền sẽ ít đi. Cần khuyến khích doanh nghiệp trả phí cho công nhân khi rút tiền, bởi DN đã phải trả một khoản phí nhất định để trả tiền qua thẻ cho công  nhân.

Một điểm nữa là không nên đặt lộ trình thu phí từ 1.000-3.000 đồng từ nay đến năm 2015, chỉ nên thu 1.000 đồng từ nay đến 2015.

Nhiều ý kiến cho rằng, ngân hàng hưởng lợi lớn từ việc trả lương qua thẻ, bởi 1.000-3.000 rất nhỏ, nhưng cộng nhiều người sử dụng phải trả phí sẽ là rất lớn. Trong thời điểm người lao động vật lộn với hàng loạt chi phí cứ vùn vụt tăng như hiện nay, nên cân nhắc khi đặt thêm các loại phí. Nếu không tạo lợi ích hài hòa, người tiêu dùng sẽ quay lưng lại với ATM, khi đó, chính ngân hàng sẽ bị thiệt.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn