Tập đoàn Mai Linh có bán hệ thống taxi để trả nợ?

Kinh tếThứ Hai, 24/12/2012 06:55:00 +07:00

(VTC News) – Trước việc khủng hoảng do nợ nần của Tập đoàn Mai Linh, nhiều người tự hỏi, liệu hệ thống taxi Mai Linh có bị bán cùng nhà đất, các tài sản khác?

(VTC News) – Trước việc khủng hoảng do nợ nần của Tập đoàn Mai Linh, nhiều người tự hỏi, liệu hệ thống taxi Mai Linh có bị bán cùng nhà đất, các tài sản khác?

Liên quan tới câu chuyện Tập đoàn Mai Linh không có 500 triệu đồng trả nợ, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Hồ Quốc Phi, Chánh Văn phòng Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mai Linh về thực trạng hoạt động taxi của tập đoàn này.

-  Chào ông, với thực trạng nợ nần hiện nay, hoạt động của hệ thống taxi Mai Linh có còn diễn ra bình thường hay không? Giá cước xe có gì thay đổi không và tập đoàn sẽ thanh lý những tài sản gì?

Xe chúng tôi vẫn đang chạy bình thường và giá cước cũng không thay đổi. Vào thời điểm này mà đổi giá cước thì chỉ có chết.

Hệ thống xe taxi của Mai Linh được khẳng định vẫn hoạt động bình thường và còn tăng số đầu xe trong dịp Tết. 
Còn về việc thanh lý tài sản, đúng là chúng tôi đang tập trung bán tất cả những gì mình có, ai mua gì bán hết, đặc biệt tập trung vào bất động sản, nhưng taxi là nguồn thu thực tế, đều đều nên không thể bán.

- Vậy con số 1.000 xe thanh lý mà Chủ tịch Hồ Huy đề cập với báo giới gần đây gồm những kiểu xe gì?

Trên thực tế đó chủ yếu là các xe vận tải đường dài hoạt động không hiệu quả, một lượng xe taxi cũ đến giai đoạn thanh lý.

- Số đầu taxi trên toàn hệ thống liệu có bị giảm?

Không hề giảm mà còn tăng bởi nếu chúng tôi thanh lý 2 thì phải mua mới 3 vì thế số đầu xe trong dịp Tết sẽ không giảm mà còn tăng­. Chỉ riêng ở miền bắc, trong tháng 11-12, chúng tôi đầu tư tăng thêm gần 400 xe.

- Các hoạt động nào của tập đoàn đang có sự điều chỉnh?

Trên thực tế, trong các mảng kinh doanh của Tập đoàn Mai Linh hiện duy nhất mảng taxi vẫn có lãi. Vì thế, đây là hot động chính của tập đoàn và từ 2 năm trở lại đây, Hội đồng quản trị cũng đã xác định thu hẹp tất cả những ngành nghề không có lãi và không thuộc về vận tải taxi.

Các ngành hiện nay đang cho tạm nghỉ gồm nhà máy đóng ô tô, bất động sản, du lịch miền bắc và nam, du lịch ở miền trung vẫn còn thực hiện do vẫn còn có lãi. Các tuyến xe Express đường dài, tuyến Bắc Nam tuyến nào còn sinh lời thì vẫn chạy.

- Thực trạng thu chi của Mai Linh như thế nào?

Hiện taxi là nguồn thu chính của Mai Linh. Mỗi chiếc taxi bình quân ở TP HCM doanh thu 1,8 triệu đồng. Trên cả nước có khoảng 12.000 chiếc và bình quân doanh thu mỗi ngày trên một đầu xe vào khoảng 1 triệu đồng. Do đó, doanh thu 1 ngày từ hệ thống taxi vào khoảng 12 tỷ đồng, trong đó dành 1,5 - 2 tỷ đồng cho vật tư xăng xe. Số tiền còn lại khoảng 10 - 10,5 tỷ đồng.

 

Chúng tôi đang tập trung bán tất cả những gì mình có, ai mua gì bán hết, đặc biệt tập trung vào bất động sản, nhưng taxi là nguồn thu thực tế, đều đều nên không thể bán.

Ông Hồ Quốc Phi, Chánh Văn phòng Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mai Linh
 
Nếu Mai Linh được toàn quyền chi ra thì có thể tận dụng trả nợ ngắn hạn nhưng thực tế, số tiền trên ngân hàng thu gần hết chỉ để lại thanh toán cho những gì cấp bách.

Hầu hết các tài sản của Mai Linh đều có nợ ngân hàng, từ bất động sản đến đầu tư xe mới cũng vay ngân hàng từ 65 đến 75%.

Sau 5 năm sử dụng, nếu bán xe thanh lý thì sẽ thu được khoảng 250 triệu đồng, nhưng mất khoảng 10% cho các loại phí còn lại dùng để tái đầu tư mới.

Tuy nhiên, so với trước tiền đầu tư nhiều hơn vì thuế phí tăng lên như phí trước bạ chẳng hạn. Vì thế, khó khăn càng chồng chất.

- Tình trạng chậm lương, nợ lương cán bộ công nhân viên hiện nay như thế nào?

Đúng là có bị chậm lương nhưng chỉ một số nơi chậm. Lương cán bộ quản lí có thể chậm chứ lương lái xe thì không vì họ là người đi nhặt tiền cho mình, hàng ngày họ chạy trên đường, họ làm ra tiền nuôi sống cơ quan nên không chậm được, chậm là chết luôn.

Lái xe hầu như không chậm nếu chậm lương cũng chỉ 1-2 ngày do ngân hàng chuyển chậm còn cán bộ quản lý thì có thể chậm 1 tháng nhưng với bối cảnh hiện nay thì phải đồng cam cộng khổ thôi.

- Hướng giải quyết của tập đoàn?

Để vượt qua khó khăn hiện nay, Nhà nước nên hỗ trợ bởi tập đoàn Mai Linh một năm nộp thuế phí hàng trăm tỉ đồng, tham gia hoạt động xã hội cũng chi hàng trăm tỉ rồi còn công ăn việc làm cho 28.000 nhân công. Nếu Mai Linh phá sản, ra đường thì cũng sẽ thành một vấn đề xã hội lớn.

Chúng tôi cũng mong các nhà đầu tư nên cho hoãn lại một thời gian để làm trả dần, chứ nếu chỉ nghe thông tin rồi ào đến đòi nợ thì chết.

Các ngân hàng thương mại mà không có ngân hàng nhà nước cho vay thì cũng chết nên các nhà đầu tư cũng nên cho Mai Linh một thời gian để giãn nợ. Chúng tôi đang kêu gọi các nhà đầu tư giãn nợ

Chúng tôi cũng rất mong nhà nước cho vay, kiểu mua bán nợ, 1 khoản trung hạn 4-5 năm để chữa cháy nguồn vốn ngắn hạn, cá nhân đầu tư kéo dài thời gian trả nợ 1-2 năm.

Ngoài ra, chúng tôi kêu gọi các cán bộ trong cơ quan người nhiều người ít cho cơ quan vay từ 5-10 triệu đồng đến vài chục hoặc trăm triệu đồng. Số tiền vay này có tính lãi theo ngân hàng với mức dự kiến từ 15-18%/năm với thời gian từ 1- 1,5 năm.

Xin cám ơn ông!

Khánh Hòa(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn