Năm 2012, giới siêu giàu Trung Quốc đốt tiền vào đâu?

Kinh tếThứ Hai, 17/12/2012 05:59:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc điều tra mới nhất, hai thứ khiến khách hàng đại gia Trung Quốc chi nhiều tiền nhất trong năm qua chính là hàng hiệu làm từ da và siêu xe.

(VTC News) - Cuộc điều tra mới nhất, hai thứ khiến khách hàng đại gia Trung Quốc chi nhiều tiền nhất trong năm qua chính là hàng hiệu làm từ da và siêu xe.


Rất nhiều người cho rằng khách hàng VIP Trung Quốc đều sở hữu những tòa dinh thự hoành tráng, nuôi 1-2 con ngựa và sưu tập vô số đồng hồ đeo tay cao cấp cùng với những tác phẩm nghệ thuật triệu đô. Nhưng theo nghiên cứu mới vừa công bố của Robb and Ipsos - một công ty có trụ sở tại Paris - hàng hiệu chất liệu da xịn và xe hơi mới chính là xu hướng tiêu dùng chủ yếu của giới siêu giàu. Chúng chiếm khoảng 20% tổng chi tiêu của các triệu phú, tỷ phú Hoa ngữ trong năm 2012.

206 người tham gia cuộc điều tra - với độ tuổi trung bình 40 và tài sản cá nhân 4,2 triệu nhân dân tệ (hơn 14 tỷ đồng) - tiêu tốn trung bình 1,55 triệu nhân dân tệ (gần 5,2 tỷ đồng) vào các sản phẩm công nghệ cao có giá cắt cổ. Trong đó, đồ da chiếm tỷ trọng nhiều nhất, tới 30% tổng chi tiêu, xếp trên xe hơi với tỷ trọng 20%.

Đôi vợ chồng trẻ giàu có ngồi trên chiếc siêu xe trong lễ cưới của mình. 
Khoảng 16% chi tiêu của dân nhà giàu Trung Quốc dành cho sản phẩm đồng hồ đeo tay cao cấp. Đa phần những cá nhân thu nhập cao nhất nước này sở hữu hơn 2 chiếc đồng hồ hàng hiệu. Nhãn hiệu được yêu thích nhất là Patek Philippe. Cùng với đồng hồ, lắc tay và lắc chân là hai loại trang sức đắt tiền được giới nhà giàu cực kỳ ưa chuộng trong năm qua.

Riêng với xe hơi, khoảng 76% người tham gia điều tra cho biết, họ sở hữu ít nhất 2 chiếc xe sang trọng. Ferrari là nhãn hiệu phổ biến nhất. Còn về thời trang, các thương hiệu đồ xa xỉ nổi tiếng ở châu Âu như Hermes, Chanel và LV có sức hút mạnh mẽ nhất khiến giới siêu giàu không ngại chi tiền.

Cuộc điều tra nhấn mạnh: "Sản phẩm do các nhà thiết kế hàng đầu sáng tạo nên là động lực chính khiến nhà giàu Trung Quốc bỏ tiền trong năm 2012. Tiếp sau đó mới tới chất lượng sản phẩm và hình ảnh thương hiệu. Khách hàng nữ đại gia tỏ ra đặc biệt quan tâm tới hình ảnh sản phẩm và kiểu dáng thiết kế độc đáo trong khi khách hàng VIP nam giới lại coi trọng tính năng và dịch vụ sau bán hàng nhiều hơn".

Cũng theo kết quả điều tra, những người đàn ông giàu có nhất Trung Quốc liên tục đầu tư tiền của vào các loại rượu thương hạng. 72% nam giới tham gia điều tra khẳng định, họ có một bộ sưu tập rượu ở nhà.

Số liệu chi tiết về xu hướng và phong cách tiêu dùng hàng hiệu của giới nhà giàu Trung Quốc, bao gồm dòng xe yêu thích, các quốc gia có thương hiệu xa xỉ được yêu thích và thứ tự ưu tiên các tiêu chí khi mua hàng hiệu.
Trong khi đó, xu hướng tiêu dùng xa xỉ mới trong giới siêu giàu Trung Quốc được thể hiện qua các hoạt động giải trí như du lịch, làm từ thiện... Trung bình, họ thực hiện khoảng 4 chuyến đi/năm với 90% số người được hỏi tiết lộ, họ đi du lịch nước ngoài ít nhất một lần trong năm qua. Các triệu trẻ mới nổi ở đất nước này cũng bắt đầu để ý hơn tới các môn thể thao quý tộc như cưỡi ngựa, chơi mã cầu.

Ngoài ra, 1/3 trong số 206 người tham gia điều tra chia sẻ, họ bắt đầu dành tiền để thực hiện các phi vụ đầu tư tài chính cá nhân. Chứng khoán trong các công ty Trung Quốc, bảo hiểm, các loại quỹ và bất động sản là những lựa chọn đầu tư phổ biến nhất. Riêng lĩnh vực ngân hàng, các nhà băng nội địa dần chiếm được lòng tin của giới siêu giàu so với nhà băng ngoại quốc.

Cuộc điều tra kết luận: "Quan điểm về tiêu dùng hàng hiệu của đại gia Trung Quốc đang ngày càng trưởng thành và mang tính cá nhân hơn. Theo đó, người tiêu dùng trẻ và giàu có thích lựa chọn hàng hiệu dựa vào yếu tố chất lượng và khả năng củng cố hình ảnh cá nhân.

Đặc biệt, khách VIP nữ giới tỏ ra cực kỳ nhanh nhạy trong việc nhận định hàng tốt và cơ hội tìm thấy sự thỏa mãn và niềm vui cá nhân khi sử dụng chúng".

Theo thống kê của Hiệp hội Hàng hiệu Thế giới (WLA), trong kỳ nghỉ tuần lễ vàng 2012 kéo dài từ 30/9 đến 7/10, người Trung Quốc mua đồ xa xỉ ở nước ngoài hết 3,85 tỷ euro (hơn 104 nghìn tỷ đồng), đạt mức tăng trưởng 14% đều đặn qua từng năm. Hiệp hội này dự báo, thị trường hàng hiệu ở Trung Quốc sẽ còn tiếp tục phát triển trong 10 năm nữa.

Đây là kết quả của việc xuất hiện ồ ạt các triệu phú mới nổi trên khắp nước này. Báo cáo của tạp chí Hurun cho thấy, tính đến cuối năm 2011, Trung Quốc có 1,02 triệu triệu phú (tài sản hơn 10 triệu nhân dân tệ), tăng 6% so với năm 2010.

Trong đó, nhóm cá nhân siêu giàu là 63.500 người (tài sản hơn 100 triệu nhân dân tệ). Ước tính, tới năm 2015, số người giàu ở Trung Quốc sẽ còn tăng gấp đôi.

Khánh Huyền (theo China Daily)
Bình luận
vtcnews.vn