‘Cứ họp Quốc hội là xăng giảm giá’

Kinh tếThứ Hai, 12/11/2012 01:54:00 +07:00

(VTC News) - Đại biểu Đỗ Văn Đương đặt câu hỏi vui xung quanh khả năng 'linh hoạt' của 2 Bộ Công thương và Tài chính về việc giảm giá xăng trước thềm chất vấn.

(VTC News) - Bộ trưởng Huệ cho biết, chuyện điều hành giá xăng dầu 2 Bộ Công thương và Tài chính đã làm theo đúng tinh thần Nghị định 84. 

Nằm trong nhóm cuối các đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương, đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) nêu ra chuyện giá xăng dầu đã giảm ở kỳ họp thứ 3 năm ngoái sau đó lại tăng vùn vụt, còn mới đây, hôm qua giá xăng dầu giảm 500 đồng một lít.

“Tôi muốn hỏi hai Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ Tài chính liệu đây có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay là biện pháp linh hoạt của 2 Bộ trưởng trước thềm chất vấn ngày hôm nay” - Ông Đương nói.

Ông Đương cũng hỏi về sửa Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, đến nay vẫn chưa hoàn thành, tại sao và đến bao giờ mới hoàn thành.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, giảm giá xăng và dầu diezel 500 đồng ngày hôm qua là sự trùng hợp ngẫu nhiên. “Với trách nhiệm được Quốc hội và Chính phủ giao, không thể có động thái mà theo ý đại biểu nêu là linh hoạt, vì giá thế giới giảm chúng ta phải giảm theo cơ chế điều hành giá xăng dầu”.

Về vấn đề sửa Nghị định 84, Bộ đã đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Hai Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Vũ Văn Ninh vào cuộc họp tháng 7 vừa qua đã nghe Bộ Tài Chính, Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo việc thực hiện Nghị định 84.


 Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ. Ảnh: Minh Thăng

Sau khi nghe báo cáo, hai phó Thủ tướng đã có kết luận: kiên trì cơ chế giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo tinh thần Nghị định 84, trước mắt xem xét sửa đổi một số nội dung không còn phù hợp, ví dụ quỹ bình ổn giá, trong đó có câu chuyện chi phí bao nhiêu; xem xét sửa đổi, tần suất 30 ngày tính giá cơ sở, xem xét phê duyệt phương án giá có phù hợp; giao Bộ Công thương thu thập thông tin báo cáo Chính phủ về đánh giá tác dụng được và có thể chưa được của Nghị định 84 trong tháng 12, trên cơ sở đó kiến nghị Chính phủ bổ sung sửa đổi. Bộ Tài chính thu nhập để hoàn chỉnh thay thế thông tư 324 trong đó quỹ bình ổn giá, thù lao đại lý,...

Về việc tồn tại thực trạng cho tạm nhập nhưng tái xuất không hết lượng tạm nhập, mấy năm qua, tạm nhập và sử dụng tại Việt Nam tương đương 15% tổng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Một năm nước ta tiêu dùng 15 triệu m3 xăng dầu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ giải đáp cùng Bộ trưởng Bộ Công thương về vấn đề xăng dầu. Bộ trưởng Huệ cho biết, trong phạm vi kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính tham gia một khâu phối hợp quản lý giá.

Về điều hành giá, Bộ trưởng Huệ cho biết, chuyện điều hành giá 2 Bộ đã làm theo đúng tinh thần Nghị định 84. Từ đầu năm tới nay, đã điều chỉnh giá xăng dầu 12 lần, 6 giảm, 6 lần tăng, có kịp thời hơn nhưng không tạo ra lạm phát tâm lý, CPI cả nước giữ ở mức 6,02% trong 10 tháng. Đây là kết quả tích cực

Bộ trưởng Huệ khẳng định khi nào giảm giá được là giảm giá ngay. Cái này là minh bạch, công khai chứ không có chuyện “linh hoạt” trước thềm chất vấn.
Bộ trưởng vui vẻ nói: “Một số đại biểu nói có vẻ Quốc hội họp liên quan đến giá xăng dầu. Anh em trong tổ điều hành có nói cứ cứ Quốc họp là giá xăng dầu thế giới giảm, giá như Quốc hội họp nhiều".

Giá xăng giảm 3 lần trong một tháng Quốc hội họp. Trong tháng 10, đã dùng 1.200 đồng để bình ổn giá, 500 đồng từ quỹ bình ổn giá xăng dầu, 300 đồng từ định mức doanh nghiệp xăng dầu, 500 đồng là thuế. Đến hôm qua, đã bù đắp 500 đồng cho quỹ bình ổn, 300 đồng cho định mức doanh nghiệp.

Bộ trưởng Huệ khẳng định khi nào giảm giá được là giảm giá ngay. Cái này là minh bạch, công khai chứ không có chuyện “linh hoạt” trước thềm chất vấn.

Về quỹ bình ổn, Bộ trưởng Huệ cho biết, có nhiều phương án nhưng đang lấy ý kiến để tổng hợp ý kiến.

Đại biểu Đồng Vũ Mạo, Thừa Thiên Huế phát biểu, kinh doanh xăng dầu chưa có thị trường cạnh tranh. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến bất cập. Đại biểu chất vấn Bộ trưởng làm thế nào có thị trường cạnh tranh xăng dầu và khi nào có.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định, tinh thần Nghị định 84 của Chính phủ cho phép tất cả các doanh nghiệp trong nước nếu đủ điều kiện tài chính, kho bãi, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, có hệ thống phân phối có thể xem xét trở thành đầu mối xuất nhập khẩu kinh doanh xăng dầu.

Trên thực tế, sau Nghị định 84 năm 2009, chúng ta có thêm 4 doanh nghiệp ngoài quốc doanh gia nhập cơ cấu các doanh nghiệp được làm đầu mối kinh doanh, xuất nhập khẩu bán lẻ xăng dầu. Điều đó có nghĩa chúng ta đã tạo điều kiện cho thị trường cạnh tranh xăng dầu chứ không phải đến bây giờ.

Bản thân các doanh nghiệp muốn tham gia lĩnh vực này cũng phải có cách từng bước đáp ứng tinh thần Nghị định 84, cái này Nhà nước không thể làm thay được, Bộ trưởng Huệ khẳng định.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn