Doanh nghiệp tung chiêu lôi kéo khách

Kinh tếChủ Nhật, 14/10/2012 08:20:00 +07:00

Chiêu thức khuyến mại mua một mặt hàng được tặng kèm phiếu giảm giá của 3 mặt hàng khác đang có chiều hướng gia tăng.

Chiêu thức khuyến mại mua một mặt hàng được tặng kèm phiếu giảm giá của 3 mặt hàng khác đang có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng thích.

Chị Thanh ở TP HCM tuần rồi đi siêu thị Lotte Mart mua hàng trị giá khoảng 2 triệu đồng, chị được siêu thị này tặng tới ba phiếu giảm giá của các thương hiệu khác. Trong đó gồm một phiếu ưu đãi giảm 1,2 triệu đồng cho khóa học anh văn, một voucher 100.000 đồng khi mua mỹ phẩm và một phiếu giảm giá 20% khi khám và tầm soát ung thư tại một điểm khám bệnh ở quận 1.

Trong tháng 10 này, khách hàng phía Bắc khi mua hàng trực tuyến của siêu thị điện máy Nguyễn Kim với đơn giá từ 1.000.000 đồng trở lên sẽ được tặng phiếu ưu đãi giảm giá 1.000.000 đồng đối với các gói chụp ảnh cưới tại các Studio của Melia; hoặc được tặng phiếu giảm giá 10-40% cho các mặt hàng chăn ga gối đệm WARM của Hàn Quốc....

Chị Thanh đi siêu thị mua hàng và được tăng thêm 3 phiếu giảm giá cho các chương trình và mặt hàng khác. Ảnh: Lệ Chi.  
Hãng thời trang NEM mới đây đã triển khai chương trình “Một vốn bốn lời”. Khách hàng chỉ cần thanh toán một hóa đơn mua sản phẩm thời trang cao cấp, nằm trong bộ sưu tập mới nhất của họ sẽ được nhận thêm 4 ưu đãi giảm giá khác. Viettelstore cũng thực hiện chương trình "mua Nokia Asha, tặng phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng, bình nước, tai nghe... .

Chị Hà, nhân viên văn phòng của một công ty du lịch tại quận 10, TP HCM cho rằng, cách thức khuyến mãi 4 trong một cũng khá hay. Bởi khi đi mua một sản phẩm nào đó, được tặng kèm thêm nhiều phiếu giảm giá dành cho những mặt hàng khác sẽ kích thích thú mua sắm của người tiêu dùng đối với những mặt hàng đó. "Nó khiến cho người tiêu dùng nghĩ rằng đang nắm giữ ưu đãi của các mặt hàng này trong tay nên muốn đi mua sắm ngay để được giảm giá tiếp", chị nói.

Chị Thanh Thu, quận Tân Phú cũng cho hay, lúc trước lắp đặt mạng Internet của một công ty viễn thông và được tặng phiếu giảm giá 20% khi mua bộ nồi cao cấp. "Tuy nhà chưa có nhu cầu lắm nhưng vì có phiếu giảm giá nên mình tranh thủ đi mua luôn kẻo hết hạn", chị chia sẻ.

Tuy nhiên, kiểu khuyến mại mua hàng tặng phiếu giảm giá của những mặt hàng khác không phải thượng đế nào cũng hài lòng.

Người dùng khó chịu

Chị Thanh, quận 6 cho rằng, cách thức này có thể giúp các doanh nghiệp liên kết nhau để bán hàng tốt hơn, nhưng về phía người mua hàng chị cảm thấy khó chịu, mất thời gian.

"Vì được tặng phiếu giảm giá của những mặt hàng khác nếu nó là các món mình đang có nhu cầu, giá cả bình dân thì không sao. Đằng này, họ tặng mình phiếu giảm giá của toàn những thứ xa xỉ, không đủ tiền mua thì cũng như không", chị Thanh nói.

Đồng quan điểm, chị Lan Hương, quận Bình Tân cho hay, trước đây khi chị mua điện thoại được tặng kèm phiếu mua hàng trị giá 200.000 đồng tại cửa hàng thời trang trên đường 3/2. Thế nhưng khi cầm phiếu đến, chị choáng váng vì các mặt hàng ở đây đều có giá bạc triệu trở lên.

"Phiếu giảm 200.000 đồng này so với món hàng phải mua chả đáng là bao. Muốn sử dụng nó mình phải thêm tiền triệu ra nên tôi đành ra về tay không và vứt luôn chiếc phiếu quà tặng ấy", chị bộc bạch.

Nói như chị Thúy ở quận 5: "Tôi thích mua hàng được tặng kèm sản phẩm thiết thực mà mình có thể dùng được chứ không thích kiểu tặng phiếu mua hàng giảm giá của những đơn vị khác. Vì như vậy sẽ đỡ phải tốn tiền mua một lần nữa".

Đại diện siêu thị Citimart nhận định, so với các hình thức khác như giảm giá, mua hàng tặng kèm... thì tặng phiếu giảm giá của những đơn vị khác ít được khách hàng thích thú. Bởi theo vị này, tâm lý những người đi mua sắm hiện nay muốn được tặng hẳn một sản phẩm mới nào đó mà họ đang thích, chứ không phải tặng những phiếu giảm giá của một số mặt hàng họ không có nhu cầu.

Chuyên gia Nguyễn Tuấn Quỳnh (Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ) cho rằng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay thì sự liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp được xem là một trong những cách thức hiệu quả giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Trên thực tế, việc liên kết này bước đầu cũng đạt được những tín hiệu tốt nhưng theo các chuyên gia, để chinh phục sự ủng hộ từ phía khách hàng thì sự liên kết này phải dựa vào những mặt hàng có tính chất tương đồng nhau và thiết thực với cuộc sống của người tiêu dùng. "Khi đó, những tấm phiếu mua hàng của những đơn vị khác mới có giá trị sử dụng và kích thích sức mua sắm của khách hàng", một chuyên gia nhìn nhận.

Ngoài ra, theo ông này, bản thân các doanh nghiệp cũng nên vun đắp cho sự liên kết ấy ngày càng bền chặt, dựa trên sự thiết lập chữ tín. "Bởi nhiều liên kết bán hàng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn thì đã bị đứt gánh giữa đường do sự làm ăn chộp giật và không có niềm tin lẫn nhau", vị này nói.

Theo Vnexpress

Bình luận
vtcnews.vn