Đám cưới siêu xe: Giàu có hay khoe mẽ, đọ độ chịu chơi?

XeChủ Nhật, 25/03/2012 12:59:00 +07:00

(VTC News) – Bán công ty, ngập trong nợ nần, bệnh tật sau đám cưới toàn xe tiền tỷ, vậy ý nghĩa thật của những đám cưới triệu đô này là gì?

(VTC News) – Sự kiện đại gia sẽ bán nhà máy lẫn xe Rolls-Royce ngay sau đám cưới toàn xe tiền tỷ khiến nhiều người tự hỏi về sự thật đằng sau những đám cưới rình rang toàn siêu xe và xe siêu sang trong vài năm trở lại đây.

Đua nhau "khoe của"

Trong vài năm trở lại đây không khó để nhận ra nghịch lý là kinh tế khó khăn, chứng khoán, bất động sản xì hơi nhưng những đám cưới tập hợp toàn xe tiền tỷ lại đua nhau xuất hiện.

Chỉ trong 5 tháng từ cuối năm 2011 đến đầu năm 2012, đã có tới 4 đám cưới “khủng” với dàn siêu xe trị giá tới cả trăm tỷ đồng. Cuối năm 2012, dân chơi TP HCM mắt tròn mắt dẹt với đám cưới xa hoa của hot girl Quỳnh Chi và con trai đại gia ngành thủy sản.

Dàn xe dâu gây choáng với các siêu xe và xe siêu sang hàng đầu như Bentley Continental Flying Spur Speed, Rolls Royce Phantom biển tứ quý 3, hai Rolls-Royce Ghost, một Ferrari F430, Lamborghini Murcielago, Cadillac Escalade... Sau đám cưới, bố chú rể phân trần rằng trừ chiếc Rolls-Royce Phantome của nhà, hầu hết các xe tiền tỷ còn lại là đi mượn của bạn bè cô dâu chú rể.

Những đám cưới siêu xe ngày càng xuất hiện nhiều tại Việt Nam. Ảnh Quyền Anh  

Cũng trong tháng 12/2011, một đám cưới tiền tỷ khác cũng được tổ chức nhưng ở Tân Lập, TP Thái Nguyên. Dàn xe tại đây cũng không thua kém khi có các đại diện như Phantom Rolls - Royce, Bentley Continental Flying Spur, Jaguar, Mercedes - benz, Audi, Lexus...Không những thế, còn có cả một dàn mô tô khủng mang thương hiệu Harley-Davidson hộ tống.

Một thời gian ngắn sau, tại phố núi Hà Tĩnh, hai đám cưới gây "choáng" khác nối tiếp nhau xuất hiện. Mở đầu là đám cưới của tài xế của một đại gia. Dù không phải là đại gia nhưng nhờ “oai” ông chủ, chú rể cũng huy động được một dàn gần 20 chiếc xe siêu đắt gồm Benley Coupe Continental GT, Bentley Continental Flying Spur, Porsche Panamera 4S, Bentley Mulsanne, Audi A8. Chú rể thậm chí còn được tặng một chiếc ô tô Honda CRV trị giá gần một tỷ đồng.

Tiếp đó là siêu đám cưới trị giá tới 50 tỷ đồng của con một nữ đại gia kinh doanh đa ngành. Đám cưới này không chỉ có dàn siêu xe gồm các đại diện tiền tỷ như Ferrari F340, Bentley Continental Flying Spur, Rolls-Royce, Audi A8, Audi Q7, Audi Q5, Mercedes S550, Mercedes C300.. mà còn có dàn “sao” ca nhạc gồm các ca sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Phi Nhung, Mạnh Quỳnh tham dự.

Lợi bất cập hại

Những đám cưới siêu xe ngay lập tức trở thành đề tài quan tâm và gây tranh cãi của báo giới cũng như dư luận. Không ít người tự hỏi mục đích thực sự của những đám cưới rình rang như trên là gì? Chỉ thuần túy là để tạo một kỷ niệm khó quên trong đời người hay để “truyền thông”, đọ độ giàu có hay chứng minh tài chính để vay tiền?

Không phải tự nhiên mà việc mượn hoặc thuê siêu xe và xe siêu sang phục vụ đám cưới lại phổ biến đến vậy. 

Trao đổi với chúng tôi, chủ một salon chuyên nhập xe sang cho biết từ vài năm trở lại đâu, không ít người trong giới buôn xe cũng như kinh doanh coi cưới xin là một dịp cực tốt để truyền thông.

Không phải tự nhiên mà một số siêu xe và xe siêu sang như Ferrari, Rolls-Royce Phantom trở nên khá quen mặt tại nhiều đám cưới “khủng”. Mối quan hệ rộng rãi trong giới kinh doanh cùng những lợi ích truyền thông giúp việc mượn hoặc thuê siêu xe cho đám cưới trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Đám cưới của đại gia 8x, chủ một salon xe sang trên đường Đại Cồ Việt hồi đầu tháng 1/2010 là một ví dụ tiêu biểu của đám cưới “truyền thông”. Bằng việc sử dụng dàn siêu xe và xe sang “của nhà” và khách ruột, cô dâu chú rể vừa khiến thiên hạ ngưỡng mộ về độ chịu chơi vừa giúp quảng bá đáng kể tên tuổi showroom mà chú rể làm chủ trong giới chơi xe.

Không phải chủ showroom xe, nhiều đại gia khi có nhu cầu tổ chức đám cưới “khủng” cũng dễ dàng mượn hoặc thuê siêu xe giá không quá đắt nhờ giá trị truyền thông quảng bá mà đám cưới đó mang lại.

Cũng nhờ những đám cưới siêu xe, nhiều đại gia vốn kín tiếng hoặc chưa được dư luận biết đến nhiều đột nhiên nổi tiếng. Những thông tin về gia cảnh, công việc làm ăn và kể cả danh tiếng làm từ thiện cũng nhờ đó mà đồng loạt xuất hiện trên báo chí mà không mất một đồng tiền quảng cáo nào.

Tuy nhiên, không phải việc truyền thông nào cũng mang lại lợi ích. Câu chuyện của nữ đại gia ngành thủy sản ở đất Cần Thơ là một ví dụ khá thương đau.

Thông qua việc truyền thông về đám cưới toàn xe tiền tỷ của con trai, nữ đại gia này ban đầu đã quảng bá về hình ảnh một doanh nhân thành đạt “không nợ nần” với mục tiêu khẳng định tiềm lực tài chính để có thể vay tiền từ ngân hàng.  Tuy nhiên, việc thuyết phục ngân hàng chưa xong thì các chủ nợ biết tin về đám cưới xa xỉ đã dồn đến và nữ đại gia này giờ đây đang phải tính tới khả năng bán nhá, bán siêu xe để trả nợ.

Đánh giá với báo giới, tiến sĩ Alan Phan, Chủ tịch Quỹ đầu tư Viasa, một doanh nhân Việt kiều hiện chủ yếu kinh doanh tại thị trường Đông Á trong lĩnh vực đầu tư cho rằng thực chất của  những đám cưới “khủng” này là so “sĩ diện” do đại gia Việt Nam mới giàu nên thích khoe. Ông cũng cho rằng sau một thời gian “khoe” gặp phải phản ứng không tốt của dư luận thì các đại gia sẽ không làm nữa. Bên cạnh đó, cũng theo tiến sĩ Alan Phan, kinh nghiệm ở Trung Quốc cũng như nhiều nơi trên thế giới cho thấy những người giàu hay khoe mẽ thường dễ bị sờ gáy và “việc khoe của trong nhiều trường hợp có vẻ là không khôn ngoan lắm”.

Lâm Anh


Bình luận
vtcnews.vn