Top 10 sự kiện tiêu biểu của Lilama trong năm 2011

Kinh tếThứ Sáu, 30/12/2011 11:39:00 +07:00

(VTC News) - Năm 2011 ghi nhận những nỗ lực to lớn vượt qua thử thách của Lãnh đạo cùng hơn 20.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân Tổng công ty Lắp máy Việt Nam.

(VTC News) - Năm 2011 là một năm đầy thử thách với nền kinh tế Việt Nam: lạm phát tăng cao, chứng khoán tụt dốc, lãi suất ngân hàng biến động, thiên tai, dịch bệnh hoành hoành, sản xuất đình đốn… song “gian nan thử sức”, năm 2011 cũng ghi nhận những nỗ lực to lớn vượt qua thử thách của Lãnh đạo cùng hơn 20.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân Tổng công ty Lắp máy Việt Nam. Xin giới thiệu 10 sự kiện nổi bật của Lilama trong năm 2011 do Ban biên tập website Lilama bình chọn.

1. Thực hiện thắng lợi Nghị quyết TW 3 về Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí ở Lilama

 
Trong những năm vừa qua, do thực hiện tốt việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng chống tham nhũng, (PCTN), lãng phí kết hợp với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện công tác trên của cấp ủy và thủ trưởng cơ quan, Tổng công ty đã thực hiện tốt công tác PCTN, lãng phí, do vậy không để xảy ra vụ việc tham nhũng nào.

2. Hoàn thành, đưa vào sử dụng và bàn giao cho chủ đầu tư nhà máy điện chu trình hỗn hợp Nhơn Trạch 2 (750 MW)

 
Đây là thắng lợi tiếp theo của nhà thầu EPC Lilama, sau Cà Mau 1&2, Nhơn Trạch 1 và lớn hơn là thắng lợi của chủ trương đúng đắn của Đảng và Chính phủ giao các nhà thầu trong nước thực hiện 1 dự án lớn trọng điểm quốc gia theo hình thức chìa khóa trao tay EPC.

Trong bối cảnh 1 loạt các dự án điện trong tổng sơ đồ 6 bị chậm tiến độ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cung cấp điện cho nền kinh tế thì đây là dự án hoàn thành vượt tiến độ, tiết kiệm hơn 100 triệu USD cho chủ đầu tư và phát điện vượt công suất 9,2 MWh.

3. Hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư 3 tổ máy số 2, 3, 4 thủy điện Sơn La


 
Đây là  nỗ lực lớn và là kết quả đáng ghi nhận của những người thợ Lắp máy Việt Nam cùng các lực lượng tham gia thi công công trình. Tới thời điểm này, công suất cả bốn tổ máy đạt 1.600 MW (tương đương nhà máy thủy điện Hòa Bình) đã phát hơn 5 tỷ KWh điện lên lưới Quốc gia góp phần ổn định lưới điện và tiêu thụ điện năng dịp Tết.

4. Thi công lắp đặt và hoàn thành đúng tiến độ nhiều hạng mục quan trọng dự án nhiệt điện Vũng Áng 1 

 
Hoàn thành lắp đặt bao hơi và stator của 2 tổ máy số 1 & 2 đây là thiết bị được ví như trái tim của nhà máy. Bên cạnh đó, các đơn vị Lilama tham gia thi công đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng khác.

Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 công suất 1.200 MW (2 x 600 MW) là dự án nhiệt điện đốt than có công suất tổ máy lớn nhất Việt Nam được xây dựng tại khu vực Bắc Trung bộ.

Dự kiến Nhà máy sẽ hoàn thành và phát điện tổ máy 1 vào quý III/2012, hoàn thành và phát điện tổ máy 2 vào quý I/2013.


5. Dự án thủy điện Hủa Na: Tiến độ từng hạng mục công trình luôn được kiểm soát.

 
Ban dự án Lilama đã có nhiều biện pháp tích cực nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công trên tất cả các hạng mục công trình. Chỉ đạo quyết liệt, tập trung lắp đặt thiết bị TM2, chế tạo và lắp đặt tuyến ống áp lực đảm bảo hoàn thành công tác chế tạo trước 30/1/2012 và lắp đặt xong trước 14/5/2012.

Tập trung sức người, trang thiết bị thi công, tập kết vật tư chế tạo và biện pháp thi công tua bin, máy phát. Nhà máy thủy điện Hủa Na công suất 180 MW, được xây dựng tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Theo tiến độ sẽ tiến hành ngăn sông đợt 1 vào 30/1/2010, nút cống dẫn dòng vào 15/5/2012 và phát điện tổ máy số 1 vào 30/9/2012.

6. Nhiều công ty thành viên duy trì tăng trưởng, đời sống CBCVN được cải thiện, nhiều hợp đồng được ký kết 

 

Các đơn vị trực thuộc Lilama năm 2011 đều tăng trưởng, công việc cho CNV được đảm bảo qua đó đời sống của họ được cải thiện. Theo thống kê lương trung bình của CBCNV Lilama đạt 4.180.000 đồng/người/tháng. Các công ty ký kết nhiều hợp đồng chế tạo thiết bị và KCT cho các dự án trong nước và xuất khẩu như: Lilama 69 - 3, Lisemco, Lilama 69 - 1, Lilama 18…

7. Máy xúc “Made in Lilama” ra đời

 
Chiếc máy xúc mang nhãn hiệu LX 200 do Lilama thiết kế và chế tạo đã  chính thức vận hành an toàn. Tại Việt Nam hiện nay chưa có công trình khoa học nghiên cứu chuyên sâu về máy xúc được công bố, cũng như chưa có cơ sở xản xuất thiết kế chế tạo máy xúc. Đây là máy xúc đầu tiên do một đơn vị trong nước nghiên cứu, thiết kế và chế tạo.

8. Nhiều hợp đồng kinh tế giữa được ký kết giữa Lilama và các đối tác

 
Hợp đồng chế tạo, lắp đặt thiết bị Nhà máy nhiệt điện Mông Dương II (2 x 560MW) giữa Tổng thầu Doosan Heavy Industries Vietnam Co., LTD và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) được ký vào ngày 08/11. Thỏa thuận hợp tác dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (2x600 MW) giữa Lilama và Tổng công ty xuất, nhập khẩu kỹ thuật Trung Quốc (CNTIC).

Theo thỏa thuận này, LILAMA và CNTIC sẽ hợp tác với nhau trong việc tiến hành những bước đi cần thiết để có thể ký kết hợp đồng EPC với chủ đầu tư vào năm 2012.

9.  Đưa website phiên bản mới và hệ thống họp trực tuyến vào hoạt động

 
Website phiên bản mới của Tổng công ty chính thức phục vụ bạn đọc tại địa chỉ lilama.com.vn với hình thức đẹp, nội dung phong phú đa dạng, đặc biệt các tin bài, phóng sự video được cập nhật hàng ngày.

Qua 6 tháng phục vụ bạn đọc trong và ngoài ngành, website Lilama đã vượt lên 1.500.000 website khác để đứng vào Top 300.000 các website tiêu biểu theo đánh giá của Alaxa.


 
Ngày 17/10/2011 Tổng công ty đã chính thức đưa hệ thống hội nghị truyền hình đa điểm vào sử dụng. Hệ thống này đáp ứng mọi nhu cầu về hội họp, giao ban, điều hành SXKD  trực tuyến từ cơ quan Tổng công ty đến các đơn vị trực thuộc, Ban dự án...

10. Phát động nhiều phong trào thi đua trên công trình, đảm bảo công việc, thu nhập và đời sống cho người lao động

 
Công đoàn Lilama đã phát động nhiều phong trào thi đua liên kết với trọng tâm “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” trên nhiều công trình trọng điểm như: nhiệt điện Vũng Áng 1, thủy điện Sơn La, khí điện Nhơn Trạch 2, thủy điện Hủa Na…  

P.V
Bình luận
vtcnews.vn