Kiểm soát không lưu lơ đễnh gây thảm họa hàng không

Kinh tếThứ Bảy, 03/12/2011 05:17:00 +07:00

(VTC News) – Nhân viên kiểm soát không lưu đòi hỏi sự tỉnh táo ở mức cao nhất song lại có lúc ngủ gật, hay lơ đễnh do xem phim.

(VTC News) – Nhân viên kiểm soát không lưu đòi hỏi sự tỉnh táo ở mức cao nhất song lại có lúc ngủ gật, hay lơ đễnh do xem phim.

Vào 6h07’ ngày 27/8/2006, 49 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay Bombardier CRJ-100 với số hiệu 5191 của hãng hàng không Comair bị tử nạn. Chiếc máy bay này cất cánh ở sân bay Blue Grass đã đâm xuống đất do cất cánh nhầm đường băng.

Nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra là do nhân viên không lưu đã đứng quay lưng ra phía đường băng lúc chiếc máy bay bị nhầm đường băng để làm việc khác. Tại sân bay Blue Grass, có 2 đường băng được đánh số 22 và 26. Đường băng số 22 là đường băng dài còn 26 là đường băng ngắn. Đúng quy định thì chiếc máy bay trên sẽ sử dụng đường băng 22, nhưng do nhầm lẫn nên đã vào đường băng 26, dẫn đến không đủ đà để bay lên.

Chiếc máy bay của hãng Comair bị rơi.

Hồi năm 2007, tòa án Thụy Sĩ đã mở phiên tòa xét xử 8 nhân viên không lưu vì lơ là trách nhiệm dẫn đến vụ tai nạn máy bay hồi năm 2002 làm 71 người chết.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, các nhân viên không lưu này thuộc công ty Kiểm soát không lưu Skyguide. Một chiếc máy bay của Nga trên hành trình đưa học sinh đi du lịch ở Tây Ban Nha đã đâm vào máy bay chở hàng DHL trên không phận Thụy Sĩ hồi tháng 7/2002, tuy nhiên những mảnh vỡ của chiếc máy bay rơi xuống nước Đức.

Quá trình điều tra cho thấy, nguyên nhân xảy ra tai nạn thảm khốc là yếu kém có tính tổ chức lớn trong nội bộ Skyguide. Thậm chí, vào đêm xảy ra tai nạn, chỉ có một kiểm soát viên không lưu làm việc, trong khi đó công việc bảo trì đang được tiến hành khiến nhân viên này không có hệ thống radar và liên lạc chủ yếu.

Tháng 9/2008, hai chiếc máy bay dự kiến hạ cánh xuống đảo Lesbos (Hy Lạp) đã phải lòng vòng trên bầu trời trong 40 phút, do nhân viên không lưu ngủ gật. Một chiếc máy bay thuộc hãng Olympic khởi hành từ Athens và một chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Slovakia, tất cả đã không thể liên lac với nhân viên kiểm soát không lưu.

Rất may, ngay sau đó, dịch vụ kiểm soát thứ cấp đã giúp phi công hạ cánh. Sự việc trên đã khiến nhân viên kiểm soát không lưu bị đình chỉ công tác tạm thời.

Tháng 8/2009, hai chiếc máy bay đã đâm vào nhau và rơi xuống sông Hudson ở Newyork - Hoa Kỳ. Vụ tai nạn xảy ra giữa một máy bay trực thăng du lịch và một máy bay nhỏ khiến 9 người chết. Nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định là do nhân viên không lưu mải tán gẫu qua điện thoại với bạn gái ở một sân bay thuộc bang NewJersey

Nhân viên không lưu và bạn gái nói chuyện về cuộc tìm kiếm xác một con mèo của cô bạn gái. Nhân viên không lưu đối đáp lại đã nhìn thấy cô gái tìm xác mèo qua đài không lưu và bàn kế hoạch nướng thịt mèo trên vỉ nướng. Nhân viên này chỉ ngừng cuộc nói chuyện, sau khi không thể liên lạc bằng sóng radio với một phi công trong vụ tai nạn.

2 máy bay đâm nhau trên sông Hudson
Hồi tháng 3 năm nay, hai máy bay phản lực đã hạ cánh cùng lúc tại sân bay Reagan ở Thủ đô Washington. Nguyên nhân của sự việc này là do một nhân viên kiểm soát không lưu ngủ gật khi làm việc.

Hồi tháng 4 năm nay, trong ca trực đêm, một nhân viên kiểm soát không lưu đa ngủ gật khi làm nhiệm vụ ở Trung Tâm kiểm soát không lưu Miami. Được biết, trong ca trực trên có 12 nhân viên kiểm soát và 2 quản lý.  Sự việc đáng tiếc xảy ra chỉ 2 ngày trước khi Ủy ban an toàn hàng không Mỹ tổ chức cuộc họp về an toàn . Một nhân viên khác báo cáo lại sự việc và nhân viên ngủ gật bị cho thôi việc. 

Hôm 13/4 vừa qua, trước khi hạ cánh phi công của chiếc máy bay y tế đã không thể liên lạc được với nhân viên kiểm soát không lưu nhiều lần. Sau đó phi công này đã cho máy bay tự hạ cánh.  Ngày 26/4/2011, cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã thông báo có thêm nhân viên kiểm soát không lưu ở thành phố Seatlle (bang Washington – Hoa Kỳ) bị sa thải vì ngủ gật trong lúc làm việc.

Quyết định sa thải được đưaa ra trong lúc có nhiều vụ việc liên quan đến an toàn hàng không của Mỹ, gần đây nhất là các trường hợp nhân viên kiểm soát không lưu ngủ gật trong lúc làm việc, không có phản hồi vì mải xem phim…

Cũng trong tháng 4 năm nay, nhân viên kiểm soát không lưu tại trung tâm điều khiển không lưu Oberlin gần thành phố Cleveland (bang Ohio – Hoa Kỳ) đã mở phim Cleaner xem trên laptop DVD của mình.

Tuy nhiên, sự việc đã bị phát hiện do chiếc micro thu phát đang ở chế độ hoạt động, nên tất cả những âm thanh phát ra từ bộ phim đều được chuyển đến các máy bay tiếp nhận thông tin từ đài kiểm soát không lưu.

Thậm chí, có máy bay đã không liên lạc được với nhân viên này, do nhân viên mải mê với bộ phim. Sự việc được báo cáo lên trung tâm kiểm soát và nhân viên đã bị thôi việc.

Anh Minh

Bình luận
vtcnews.vn