Thói quen truyền thông BĐS – Thách thức và lời giải

Kinh tếThứ Sáu, 11/11/2011 10:14:00 +07:00

(VTC News) - Đối với một thị trường đã được hình thành, những doanh nghiệp mới tham gia thường gặp trở ngại lớn do thói quen của người dùng.

(VTC News) - Đối với một thị trường đã được hình thành, những doanh nghiệp mới tham gia thường gặp trở ngại lớn do thói quen của người dùng. Về phía người dùng, thói quen có phải luôn đúng? Và đối với doanh nghiệp, làm sao để có chỗ đứng khi người dùng đã có thói quen cố hữu?

Nghiên cứu lĩnh vực thông tin bất động sản và trường hợp của website ra đời sau nhưng đang có vị thế số 1 –Batdongsan.com.vn phần nào đã giúp sáng tỏ bài toán này.

Việt Nam được xếp hạng là quốc gia có số người dùng Internet đạt tốc độ tăng trưởng kỷ lục. Điều này phần nào phản ánh xu hướng Internet ngày càng trở thành kênh truyền thông được ưa chuộng. Trong bối cảnh đó, truyền thông bất động sản cũng là một lĩnh vực hấp dẫn các doanh nghiệp gia nhập thị trường.

Không giống các ngành sản phẩm hữu hình, dịch vụ nói chung và dịch vụ quảng cáo nói riêng đòi hỏi người tiêu dùng mất 1 thời gian nhất định để đánh giá đúng chất lượng thông qua sự so sánh, đúc kết kinh nghiệm và hiệu quả mà dịch vụ mang lại. Chính vì vậy mà trong lĩnh vực truyền thông bất động sản, thói quen và suy nghĩ của người dùng đóng một vai trò rất quan trọng, đôi khi quyết định sự thành bại của các kênh truyền thông.

 

Hiện nay, khi sử dụng các dịch vụ đăng tin, quảng cáo bất động sản, người dùng vẫn thường sử dụng theo thói quen là chính. Tuy nhiên trong bối cảnh môi trường kinh doanh thay đổi liên tục và nhanh chóng như hiện nay thì luôn hành động theo thói quen có thể lại dẫn tới những sai lầm.

Một ví dụ điển hình là các nhà môi giới thường có thói quen đăng tin bán, cho thuê nhà đất trên hàng chục trang tin khác nhau trong khi thực tế cho thấy chỉ có vài kênh thông tin có thể mang lại hiệu quả tốt.

Một điều quan trọng nữa mà nhiều nhà môi giới chưa lưu ý là hiện nay người dùng ngày càng đánh giá cao các chuyên trang về bất động sản, nơi có nhiều thông tin liên quan tới thị trường cùng với các tính năng và tiện ích đi kèm hơn là lựa chọn các trang báo, website về mua bán, rao vặt tổng hợp như trước đây.

Đăng tin theo thói quen cũng dẫn tới sai lầm thường gặp của những người đăng tin, quảng cáo là không chú ý kỹ đến hành vi của các đối tượng khách hàng mà họ hướng tới. Do không chú trọng đến việc đánh giá hiệu quả của các kênh thông tin nên nhiều người không biết được kênh tin nào giúp quảng cáo của họ tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, không biết khách hàng gọi tới từ kênh nào, không biết kênh nào đã giúp họ thực hiện được giao dịch nhanh chóng.

Ví dụ, các nhà môi giới đăng tin với mục đích đầu tiên là để cho người có nhu cầu mua, thuê trực tiếp biết tới, chứ không phải là các nhà môi giới khác. Thế nhưng, khi đánh giá các kênh thông tin, đôi khi nhiều người lại quên mất điều này. Có những kênh thông thông tin, thậm chí là rất lâu đời, nhưng hiện nay tỉ lệ người đọc chủ yếu là các nhà môi giới nhưng họ vẫn lựa chọn để đăng tin.

Tại Việt Nam, những người đi tìm mua, thuê nhà thường sử dụng công cụ tìm kiếm Google.com.vn để tìm kiếm thông tin về nhà đất. Điều này có nghĩa là các trang web có vị trí cao trên Google sẽ có nhiều cơ hội đến với người đọc. Thế nhưng nhiều nhà môi giới lại không chú ý tới điều này, họ không quan tâm tới việc khảo sát kỹ xem những trang web nào thường có vị trí cao trên Google để lựa chọn làm nơi đăng tin, quảng cáo.

Trong kinh doanh thì thói quen của khách hàng thường có lợi cho các thương hiệu lâu đời hơn và là trở ngại cho các thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ mới. Batdongsan.com.vn – website bất động sản số 1 Việt Nam hiện nay – kể từ khi ra mắt đã có những bước phát triển đáng kinh ngạc, với lượng truy cập đứng đầu thị trường hiện nay. Tuy vậy, kênh tin bất động sản số 1 này vẫn còn đang phải đối mặt với khó khăn trong việc biến lượng truy cập cao mỗi ngày thành doanh thu.

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Trưởng phòng kinh doanh của Batdongsan.com.vn cho biết: Thực tế thì trong năm 2011, website của chúng tôi đã trở thành nơi đăng tin và quảng cáo nhà đất hiệu quả nhất bởi mỗi ngày website có tới hơn 90.000 lượt truy cập, vượt xa mọi kênh thông tin khác về bất động sản.

Tuy nhiên, nếu so sánh với một số đối thủ cạnh tranh thì doanh thu của chúng tôi còn kém xa so với đơn vị có doanh thu cao nhất trong ngành bởi họ lâu đời hơn. Chúng tôi phải chấp nhận thực tế rằng thói quen và suy nghĩ của khách hàng là điều không dễ gì thay đổi.

Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn nữa. Chất lượng của website được đánh giá qua hiệu quả mang lại cho người dùng. Khi sử dụng một thời gian, nếu khách hàng nhận thấy Batdongsan.com.vn hiện nay mới là nơi mang lại hiệu quả tốt nhất thì không có lý do gì họ không ghi nhận và thay đổi.

P.V
Bình luận
vtcnews.vn